Bước tiến của liệu pháp kháng thể chống lại “căn bệnh lây truyền nhất thế giới”

28/06/2024 - 18:08

PNO - Nhóm nghiên cứu từ Mỹ thông báo bước đột phá “đáng kể” trong cuộc chiến chống lại bệnh sởi, thậm chí có thể xóa sổ nó mãi mãi.

Vương quốc Anh ghi nhận nhiều ca mắc bệnh sởi từ cuối năm 2023 đến nay — Ảnh: Getty Images
Vương quốc Anh ghi nhận nhiều ca mắc bệnh sởi từ cuối năm 2023 đến nay - Ảnh: Getty Images

Các nhà khoa học tại Viện Miễn dịch học La Jolla (LJI) ở thành phố San Diego, bang California, Hoa Kỳ thông báo, họ đã đạt được bước đột phá quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh sởi, “căn bệnh lây truyền nhiều nhất thế giới”, mở ra khả năng loại bỏ căn bệnh này mãi mãi, theo báo The Sun đưa tin ngày 28/6.

Nhóm nghiên cứu cho biết, khi vi rút sởi gặp tế bào người, “bộ máy” vi rút sẽ mở ra, cho phép nó hợp nhất vào màng tế bào vật chủ. Sau quá trình hợp nhất, tế bào người trở thành “vật chết” và nó thuộc về vi rút.

Dawid Zyla, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của LJI và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Vắc xin phòng bệnh sởi hiện tại vẫn hoạt động tốt nhưng người mang thai hoặc người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương không thể sử dụng phương pháp này”. Nhóm của ông Zyla quyết định chọn liệu pháp kháng thể để điều trị khẩn cấp bệnh sởi nhằm ngăn ngừa biến chứng nặng.

Trong quá trình tìm hiểu cách vi rút sởi kết hợp với tế bào, nhóm của ông Zyla đã phát hiện loại kháng thể có tên mAb 77. Họ phát hiện ra rằng mAb 77 nhắm vào glycoprotein tổng hợp bệnh sởi, một phần của bộ máy vi rút sởi sử dụng để xâm nhập vào tế bào người. Theo kết quả của nghiên cứu, mới được công bố trên tạp chí Science trong hôm qua 27/6, mAb 77 có khả năng ngăn chặn vi rút ở giữa quá trình hợp nhất.

Erica Ollmann Sapphire, giáo sư của LJI và là thành viên của nghiên cứu, cho biết rằng nhóm đã chụp được những bức ảnh cho thấy quá trình hình thành protein tổng hợp, sau đó kháng thể khóa protein lại, trước khi nó có thể kết hợp với tế bào”.

Giáo sư Sapphire cho biết: “Sởi gây ra nhiều ca tử vong ở trẻ em hơn bất kỳ căn bệnh nào có thể phòng ngừa được bằng vắc xin, đây cũng là một trong những loại vi rút có khả năng lây nhiễm cao nhất mà con người từng biết đến”.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã công bố báo cáo cho thấy, có 1.603 trường hợp mắc bệnh sởi ở Anh và xứ Wales vào năm 2023, tăng mạnh so với 735 trường hợp vào năm 2022 và 360 trường hợp vào năm 2021. Một báo cáo khác gần đây, cũng của UKHSA, cho biết rằng có 1.985 trường hợp mắc bệnh sởi ở Anh từ tháng 10/2023 đến tháng 6/2024. Trong đó, có khoảng 63% là trẻ em từ 10 tuổi trở xuống.

Trường An (theo The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI