Bùng nổ du lịch toàn cầu

25/12/2024 - 06:45

PNO - Năm 2023, đóng góp của du lịch chiếm 3% GDP toàn cầu, vượt hơn 3,2 tỉ USD. Con số đó còn tăng cao hơn trong năm 2024 khi các chính sách kích cầu du lịch, nới lỏng thị thực… của nhiều quốc gia góp phần thúc đẩy sự bùng nổ của du lịch toàn cầu.

Tầng lớp trung lưu tăng nhanh

Khắp khu vực thủ đô Delhi (Ấn Độ), những tấm bảng quảng cáo lớn về chuyến tham quan bằng du thuyền Disney ở Singapore khiến nhiều người chú ý. Người mẹ 2 con Karishma Mohan - 39 tuổi, thợ làm bánh tại nhà, có chồng làm việc trong ngành hàng không - chia sẻ: “Các con tôi đã xem quảng cáo, bao gồm cả trên YouTube, nên chúng tôi dự định sẽ đi Singapore vào năm tới”. Gia đình Mohan thuộc tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh ở Ấn Độ. Họ thường thực hiện ít nhất một chuyến đi nước ngoài mỗi năm.

Abhay Prakash Singh - nhà nghiên cứu tại công ty phân tích thị trường toàn cầu Euromonitor International - nhận xét: “Khi người tiêu dùng ở Ấn Độ muốn tăng chi tiêu cho du lịch, ngành này sẽ tăng trưởng lành mạnh trong những năm tới”. Hiện Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu về chi tiêu du lịch toàn cầu nhưng Ấn Độ được coi là thị trường tăng trưởng nhanh nhất cho du lịch nước ngoài, với tốc độ tăng trưởng 11% hằng năm trong thập niên tới. Theo Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới, Ấn Độ đã tăng từ vị trí thứ 14 trên toàn cầu về chi tiêu du lịch vào năm 2019 lên vị trí thứ 8 vào năm 2023, khi 28,2 triệu người Ấn Độ đi nghỉ ở nước ngoài và chi 34,2 tỉ USD. Để so sánh, 87 triệu người Trung Quốc đã đi du lịch nước ngoài vào năm 2023, chi 196,5 tỉ USD.

Du khách Ấn Độ tham quan chùa Wat Arun ở Bangkok, Thái Lan - ẢNH: EPA-EFE

Du khách Ấn Độ tham quan chùa Wat Arun ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: EPA-EFE

Theo công ty tư vấn McKinsey, vào năm 2030, 40% dân số Trung Quốc sẽ thuộc tầng lớp trung lưu, tăng 200 triệu người so với hiện tại. Tương tự, Ấn Độ sẽ chào đón thêm 250 triệu người bước vào tầng lớp trung lưu trong thập niên tới. Nền tảng cung cấp dịch vụ ngân hàng - du lịch Niyo (Ấn Độ) cho biết, hiện có 58 quốc gia miễn thị thực hoặc cấp thị thực khi đến cho du khách Ấn Độ. Nền tảng này cũng phát hiện ra rằng, gần một nửa số du khách Ấn Độ lập kế hoạch vào phút chót cho các kỳ nghỉ ở nước ngoài, chọn đến các quốc gia có chế độ thị thực dễ dàng nhất. Các hãng hàng không Ấn Độ như Air India và Indigo đang mở rộng đội bay của mình và triển khai nhiều tuyến bay hơn. Trong năm 2024, Air India đã bắt đầu các chuyến bay 5 ngày/tuần giữa Delhi và Hà Nội (Việt Nam). Vào năm 2023, Việt Nam là điểm đến được người Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Nỗi lo về quá tải du lịch

Bhuvani Dharan - nhà phát triển nội dung số Ấn Độ, từng đến thăm hơn 51 quốc gia - thường chọn những điểm đến không đông đúc. Vào tháng 6/2024, anh đến Bali (Indonesia) và cảm thấy bị choáng ngợp. Dharan kể: “Mọi nơi đều quá đông đúc và mọi thứ có vẻ như được tạo ra để dành cho du khách, không phải cho nền văn hóa thực sự. Tôi thậm chí không thể thư giãn đúng cách ở Bali”. Niluh Werdiani - Giám đốc điều hành của doanh nghiệp lữ hành Tria Uma Wisata tại Bali - thừa nhận: tình trạng quá tải du lịch đã làm thay đổi đáng kể cảnh quan văn hóa và môi trường của hòn đảo. Cô giải thích: “Ngay cả các nghi lễ truyền thống của người Bali cũng bị du khách làm gián đoạn, gây căng thẳng giữa việc bảo tồn nền văn hóa và đáp ứng nhu cầu du lịch”.

Theo báo cáo chung của Hội đồng Du lịch Nhật Bản (JTB) và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ), khoảng 30% du khách nước ngoài cảm thấy khó chịu vì phải trải qua tình trạng quá tải du lịch tại các điểm đến nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào. Lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản đã vượt quá mức kỷ lục 33,4 triệu lượt, tính đến tháng 11/2024. Một số nơi ở quốc gia này vốn đang chịu tình trạng quá tải đã bắt đầu đặt ra mức thuế, phí cao hơn đối với du khách nhằm giảm tác động tiêu cực từ du lịch, tăng nguồn kinh phí địa phương. Ngày càng nhiều thành phố ở Nhật Bản tăng mức “thuế tắm” đối với du khách lưu trú qua đêm tại các khu nghỉ dưỡng suối nước nóng “onsen”, với mức phí tiêu chuẩn là 150 yên (0,98 USD)/ngày. Tại thị trấn Himeji, tỉnh Hyogo, chính quyền thành phố đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 chi phí vào cửa đối với du khách không phải là người địa phương đến lâu đài Himeji nổi tiếng. Theo hệ thống mới, giá vé sẽ vẫn là 1.000 yên cho người địa phương, nhưng những người khác sẽ phải trả 2.000-3.000 yên. Mức giá chính xác dự kiến ​​sẽ được quyết định vào tháng 3/2025, khi bắt đầu năm tài chính mới.

Linh La

(theo Straits Times, El Pais, India Today, Asahi Shimbun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI