Bùng nổ các ngành dịch vụ thú cưng

06/03/2025 - 06:18

PNO - Những người tiêu dùng trẻ tuổi và giàu có hiện nay không ngại chi tiền cho thú cưng kể cả khi chúng chết đi. Họ muốn thú cưng có chất lượng cuộc sống tốt như thức ăn đặc biệt, đồ chơi riêng, dịch vụ chải chuốt cao cấp, chăm sóc sức khỏe chuyên sâu và gần đây là du lịch cùng thú cưng, thậm chí là ra nước ngoài. Trên khắp Trung Quốc, Hàn Quốc, các công ty du lịch cùng với thú cưng mọc khắp nơi.

Để phục vụ khách hàng đi du lịch cùng thú cưng, các công ty du lịch sẽ thiết kế những tour riêng với lịch trình và các chuyến bay đặc biệt. Tháng 6/2024, công ty du lịch thú cưng I Baby Go (Trung Quốc) đã tổ chức tour du lịch thú cưng nước ngoài đầu tiên bằng máy bay đến Thái Lan. Hãng đã thuê trọn chuyến bay cho 50 người và 20 thú cưng đi cùng trên máy bay của Juneyao Air - một công ty có trụ sở tại Thượng Hải. Xavier Xia - người sáng lập công ty - cho biết, công ty mất khoảng nửa năm để thống nhất các chi tiết với đối tác Thái Lan. “Một phần lớn công tác chuẩn bị liên quan đến thủ tục kiểm tra sức khỏe và kiểm dịch”. Chi phí cho chuyến đi như vậy khoảng 7.000 USD cho 1 khách hàng và 1 thú cưng. Với những con chó lớn cần 2 chỗ ngồi trên máy bay, chi phí sẽ cao hơn.

Xia cho biết, kể từ thành công của chuyến đi đến Thái Lan, các quốc gia khác đã thể hiện sự quan tâm đến việc chào đón du khách Trung Quốc cùng thú cưng của họ. “Lãnh sự quán Hàn Quốc rất mong muốn chúng tôi đến cùng thú cưng. Họ sẽ giúp chúng tôi giải quyết các vấn đề cho chuyến đi, bao gồm thủ tục tại sân bay, kiểm tra, kiểm dịch, phòng khách sạn và thậm chí là phối hợp với các điểm tham quan du lịch” - ông cho biết thêm.

Một bia mộ dành cho người và thú cưng của họ tại chùa Kannouji, Nhật Bản - ẢNH: HIDEO SUZUKI (Mainichi)
Một bia mộ dành cho người và thú cưng của họ tại chùa Kannouji, Nhật Bản - Ảnh: Hideo Suzuki (Mainichi)

Sahiba Puri - Cố vấn cấp cao tại công ty phân tích Euromonitor International - cho biết, yếu tố cơ bản thúc đẩy chi tiêu cho thú cưng là “xu hướng nhân cách hóa thú cưng đang lan rộng”. “Mọi người coi thú cưng của mình như em bé và muốn mang đến những điều tốt nhất cho chúng. Họ cung cấp cho thú cưng những bữa ăn chất lượng cao và đưa chúng đi du lịch vì họ muốn chia sẻ những trải nghiệm với thú cưng của mình” - cô nói.

Không chỉ không ngại chi tiền cho thú cưng khi còn sống, lúc chúng chết đi, những người chủ cũng không tiếc tiền tổ chức đám tang, mua đất để chôn hay thuê chỗ trong chùa để thờ cúng. Tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ năm 2016, đã có dịch vụ chôn tro cốt miễn phí đầu tiên cho thú cưng tại một nghĩa trang ở quận Vân Sơn, bên cạnh dịch vụ hỏa táng tập thể. Nghĩa trang này tên Secret Garden, được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ động vật. Ngoài ra, Văn phòng Kiểm tra sức khỏe và bảo vệ động vật TP Tân Bắc cũng đã ra mắt dịch vụ tưởng niệm thú cưng trực tuyến.

Tháng 6/2024, Seoul (Hàn Quốc) cũng ra mắt dịch vụ hỏa táng thú cưng dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó, tại Nhật Bản, ngoài việc thuê các dịch vụ rải tro cốt rải tro thú cưng ra sông, biển sau khi chết, nhiều người có tiền đã mang tro cốt thú cưng gửi ở chùa. Như ngôi chùa Kannouji, trong khuôn viên có những ngôi mộ chung cho động vật, có cả những ngôi mộ dành cho cả chủ và vật nuôi. Chùa đã tổ chức khoảng 4.000 đám tang cho vật nuôi trong 20 năm qua. Khoảng 80% là chó và mèo, có cả chuột đồng, chồn, chim, rùa, rắn, cua, thỏ... Ngôi chùa cũng có một nhà chứa tro cốt. Những dãy ngăn giống như tủ đựng đồ xếp dọc không gian, nhiều ngăn có mặt trước bằng kính. Mỗi ngăn chứa 1 bình đựng tro cốt, 1 bức ảnh đóng khung của thú cưng và các đồ cúng cho chúng. Thầy Ukai - Trụ trì của Shokakuji - cho biết: “Mối quan hệ giữa con người và vật nuôi ở Nhật Bản đã thay đổi đặc biệt từ những năm 1980 trở đi. Các nghĩa trang vật nuôi bắt đầu xuất hiện vào cùng thời điểm đó và đã phát triển đáng kể trong 20 năm qua”.

Lệ Chi (theo SCMP, Korea Times, Mainichi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI