Bún riêu Đà Lạt giữa Sài Gòn

26/07/2024 - 18:51

PNO - Chưa cần thưởng thức, thực khách, nhất là những đứa con xa quê đã mềm lòng với đĩa rau sống gồm xà lách carol, bắp cải xắt nhuyễn trộn đều, điểm xuyết ít bắp chuối, giá, rau kinh giới.

Nhắc đến đường Đặng Dung (quận 1, TPHCM), người ta nghĩ ngay đến Cục Gạch quán - nhà hàng món Việt từng tiếp đón cặp đôi Brad Pitt - Angelina - từng được nhiều website ẩm thực du lịch quốc tế giới thiệu hay Cơm tấm Đỗ Phủ - căn cứ biệt động Sài Gòn xưa, di tích lịch sử cũ với hàng loạt điểm nhấn ấn tượng. Vậy nhưng ít ai nhớ hay biết cũng trên con đường nhỏ, yên tĩnh này còn một quán ăn thú vị không kém - quán bún riêu ghẹ Đà Lạt.

Quán bún riêu ghẹ Đà Lạt nằm sát quán cơm tấm Đỗ Phủ. Quán có diện tích nhỏ, không gian chỉ đủ sức chứa khoảng 20 người song chủ quán đã khéo léo bài trí từng chi tiết nhỏ mang đến cảm giác nhẹ nhàng dễ chịu, gợi nhớ đến thành phố hoa.

Quán bán hầu hết các món đặc trưng của thành phố sương mù như bún bò, mì Quảng, sữa chua phô mai… Thực đơn thay đổi hằng tuần để thực khách đổi vị. Mỗi món ăn có lượng khách khác nhau nhưng bán chạy nhất là bún riêu ghẹ - món bún được in trên bảng hiệu của quán.

Về việc chọn kinh doanh bún riêu ghẹ Đà Lạt, chị Linh - chủ quán - chia sẻ: “Sau khi chuyển đến Sài Gòn sinh sống, thi thoảng tôi lại thấy thèm tô bún riêu mẹ nấu nhưng dù đã ghé nhiều quán vẫn không thể tìm được hương vị món ăn mình thích nên tôi nhờ mẹ hướng dẫn nấu, rồi mở bán”.

Tô bún riêu ghẹ của quán bắt mắt với màu đỏ của cà chua, nâu đậm của huyết, vàng của đậu hũ chiên bên cạnh vị béo mềm của những dẻ sườn cắt khối vừa ăn. Phần riêu có kết cấu khá đặc biệt. Theo chị Linh, phần riêu được chế biến từ tôm tươi, tôm khô, thịt, trứng và thịt ghẹ. Biến tấu này giúp riêu có vị béo, dậy mùi thơm và có phần khác biệt so với việc dùng cua đồng hay tôm khô như những quán khác. Dọn kèm tô bún là dĩa rau “chỉ có thể tìm thấy ở Đà Lạt” gồm xà lách carol, bắp cải xắt mỏng trộn đều, trang trí thêm màu nâu nhạt của bắp chuối, trắng của giá, xanh của kinh giới.

Gắp mỗi thứ một ít vào đũa, cảm nhận những sợi bún nhỏ tròn mềm trên đầu lưỡi, vị tươi giòn của rau xanh, ngọt nhẹ của nước dùng, riêu beo béo; thi thoảng ngơi nghỉ cùng miếng huyết hay miếng sườn non được hầm mềm, thanh dịu.

Theo chủ quán, rau sống của quán được nhập trực tiếp tại Đà Lạt. Sau khi sơ chế, rau được đặt trong ngăn mát tủ lạnh; khi khách gọi món, mới lấy ra, dọn kèm nên rau luôn tươi và có độ giòn nhất định.

“Tôi sinh ra và lớn lên ở Bảo Lộc. Dĩa rau sống gồm xà lách carol và bắp cải xắt mỏng, trộn đều ăn cùng các món bún là điều tôi nhớ nhất trong những ngày ở Sài Gòn. Trong một lần tình cờ ghé quán, nhìn dĩa rau trên bàn, tôi đã không thể kìm lòng nhớ về phố núi. Từ đó, có dịp, tôi lại đến đây ăn” - chị Thu Hải - nhà ở quận 3, TPHCM - chia sẻ.

Bữa ăn của tôi kết thúc với vị chua, béo, ngọt của sữa chua phô mai trong khi người bạn đi cùng hào hứng với ly chè đậu xanh mát lạnh có những hạt đậu hầm mềm, ngọt vừa phải.

Địa chỉ: Bún riêu ghẹ Đà Lạt

113/2 Đặng Dung, phường Tân Định, quận 1, TPHCM.

Giá bún riêu: từ 60.000 đồng/tô.

Giá các món khác: từ 25.000 đồng.

Thời gian: 6 - 21g.

Huỳnh Hằng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI