Bức tranh trao đi, lan tỏa tình yêu và niềm tự hào về nữ tướng Nguyễn Thị Định

17/10/2024 - 07:03

PNO - Chúng tôi cũng từng được tặng tranh của vị nữ tướng, nhưng đây là lần đầu tiên được chính gia đình trao tặng, rất trân trọng tình cảm của gia đình.

Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024), gia đình nữ tướng Nguyễn Thị Định (nguyên Phó chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam) đã tặng chân dung nữ tướng cho Quận ủy quận 4, TPHCM vào ngày 16/10/2024.

Tác giả bức tranh sơn dầu này là họa sĩ Dương Phương Điệp, con cháu trong gia đình nữ tướng. Bức tranh thể hiện hình ảnh nữ tướng trong thời chiến với bộ bà ba, khăn rằn quấn cổ giản dị, nhân hậu. Đặc biệt bà luôn đeo túi thủ sẵn dụng cụ y tế, viên thuốc, miếng đường để cứu thương cho chiến sĩ.

Bà Trần Thị Thanh Thảo nhận bức tranh từ chị Cẩm Thu cùng ông xã Hữu Vinh và em gái Ái Thu (ba người đứng bên phải)
Bà Trần Thị Thanh Thảo nhận bức tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định từ chị Cẩm Thu cùng ông xã Hữu Vinh và em gái Ái Thu. Ảnh: Diệu Hiền

Đại diện tiếp nhận bức tranh, bà Trần Thị Thanh Thảo - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 4 - xúc động chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi cũng từng được tặng tranh của vị nữ tướng, nhưng đây là lần đầu tiên được chính gia đình trao tặng. Chúng tôi rất trân trọng tình cảm này.

Bức tranh sẽ được đặt ở phòng truyền thống quận và mang đi triển lãm cùng thông tin cuộc đời, sự nghiệp của nữ tướng để các em học sinh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận thêm hiểu, thêm yêu, thêm tự hào”.

Nữ tướng vá áo cho chiến sĩ. Ảnh: Bảo tàng Bến Tre
Nữ tướng vá áo cho chiến sĩ. Ảnh: Bảo tàng Bến Tre


Chị Lê Thị Cẩm Thu (công tác trong ngành truyền thông - quảng cáo, là cháu gọi nữ tướng bằng bà) còn nhớ kỷ niệm sâu sắc thuở ấu thơ in đậm hình ảnh vị nữ tướng.

Chị kể, khi mới 4 tuổi, chị theo mẹ ra sân bay đón bà Út từ Hà Nội bay vào (nữ tướng Nguyễn Thị Định thứ Út trong gia đình ruột, thứ Ba là gọi theo thứ của bên chồng). Phong thái của bà vốn rất uy phong, oai vệ, nhưng khi thấy các cháu là bà sà xuống ôm hôn, hỏi han, rất gần gũi, thân thương, dạt dào tình cảm.

Bà ngoại của chị Cẩm Thu rất thân thiết và yêu quý cô em chồng này. Năm 1992, bà Út qua đời, cả nhà bàn nhau không cho bà ngoại biết, sợ bà ngoại đau lòng, dễ sinh bệnh nặng. Mỗi khi bà ngoại hỏi “sao lâu quá chưa thấy cô Út về thăm?”, cả nhà viện cớ bà Út bận đi công tác xa, chưa về được.

Nữ tướng và cháu ruột, kiêm thư ký Nguyễn Thị Mẫn. Ảnh do gia đình nữ tướng Nguyễn Thị Địnhcung cấp
Nữ tướng và cháu ruột, kiêm thư ký Nguyễn Thị Mẫn. Ảnh do gia đình nữ tướng Nguyễn Thị Định cung cấp

Sinh thời, nữ tướng có con trai nhưng đã mất sớm. Đại gia đình của nữ tướng Nguyễn Thị Định hầu hết đang sinh sống, làm việc tại quê nhà Giồng Trôm, Bến Tre và quận 4, TPHCM. Lễ giỗ của bà được các cháu tổ chức vào ngày 28/7 âm lịch hàng năm.

Thông qua bức chân dung, gia đình bà muốn khơi gợi niềm tự hào dân tộc, truyền thống hào hùng của phụ nữ Việt Nam, lưu truyền những giá trị tốt đẹp cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI