Bức tranh trái chiều giữa các kênh mua sắm chợ và siêu thị

03/02/2025 - 20:47

PNO - Trong dịp tết năm nay, kênh mua sắm hiện đại tăng mạnh lên 200% còn kênh chợ, cửa hàng tạp hóa lại sụt giảm đến 80% so với cùng kỳ.

Theo thống kê của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), dịp tết Ất tỵ Có hơn 100 triệu lượt khách hàng đã mua sắm tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra... dịp tết năm nay
Theo thống kê của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), dịp tết Ất tỵ có hơn 100 triệu lượt khách hàng mua sắm tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra...

Tại buổi làm việc của đoàn lãnh đạo ban ngành TPHCM với Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) ngày 3/2, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn kết quả mùa kinh doanh tết này cho thấy nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp bán lẻ, từ đó tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển trong năm 2025.

Theo báo cáo nhanh về tình hình kinh doanh tết Ất Tỵ 2025 của Sở Công Thương, dịp tết Ất Tỵ 2025, kênh mua sắm hiện đại gồm siêu thị và sàn thương mại điện tử đã có bước tăng trưởng ngoạn mục, trái ngược hoàn toàn với kênh mua sắm truyền thống là chợ và cửa hàng tiện lợi.

Cụ thể, thống kê từ Sở Công Thương cho thấy, lượng hàng tết lưu thông qua 3 chợ đầu mối ở TPHCM năm nay tuy tăng mạnh 70 - 80% so với ngày thường nhưng lại giảm 10-15% so với cùng thời điểm tết Giáp Thìn 2024.

Ngược lại, sức mua tại kênh phân phối hiện đại tăng mạnh 100 - 120% so ngày thường và tăng 15 - 20% so với cùng thời điểm tết Giáp Thìn 2024. Riêng sức mua tại các hệ thống phân phối như AEON, Bách Hóa Xanh… tăng 30 - 40% so với cùng kỳ; kênh thương mại điện tử tiếp tục đà tăng trưởng 45 - 50%/năm... Tính chung dịp tết, sức mua sắm tết tại các kênh phân phối hiện đại tăng từ 15-20% so với cùng kỳ.

Con số này cho thấy, thói quen mua sắm của người dân tiếp tục có sự chuyển biến về cơ cấu tiêu dùng, thời điểm và sự lựa chọn kênh mua sắm dịp tết. Đáng chú ý, về cơ cấu tiêu dùng hàng hóa, các mặt hàng may mặc, thời trang, trang thiết bị, đồ dùng gia đình… tăng mạnh 20%; trong khi các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu chỉ tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM và các ban ngành TPHCM thăm chúc tết Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) trong ngày 3/2
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM và các ban ngành TPHCM thăm chúc tết Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) trong ngày 3/2

Ông Lê Trường Sơn - Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op - cho biết, trong 8 tuần kinh doanh tết, toàn hệ thống phân phối của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… đã đón hơn 100 triệu lượt khách với doanh số cán mức gần 7.000 tỉ đồng.

Ông Sơn chia sẻ, mùa kinh doanh tết năm nay ghi nhận sự tăng trưởng của kênh mua sắm trực tuyến Co.op Online, đạt 120% so với kế hoạch đặt ra. Đặc biệt, giỏ quà tết được Saigon Co.op phân phối ra thị trường thông qua 800 điểm bán trực tiếp và chương trình “Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần” trên kênh mua sắm trực tuyến, đã có mức doanh số vượt xa kỳ vọng, đạt 120%.

Cũng theo ông Sơn, trong dịp tết năm nay, ngoài đảm bảo cung ứng hàng tết bình ổn phục vụ người dân, nhà bán lẻ này còn tổ chức gần 200 chuyến bán hàng lưu động đưa hàng bình ổn giá đến phục vụ các khu công nghiệp - khu chế xuất và vùng sâu vùng xa.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI