Bức ảnh hơn ngàn lời nói

30/11/2014 - 22:26

PNO - PNO - Những ngày qua, trên các trang Facebook của người dân Mỹ, bức ảnh một thiếu niên da màu ôm chầm lấy viên cảnh sát da trắng để trút những giọt nước mắt nghẹn ngào đã được chia sẻ rộng rãi. Đến nay đã có hơn 150.000 lượt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Buc anh hon ngan loi noi
Cái ôm hơn ngàn lời nói - Ảnh: Johnny Huu Nguyen

Ngày 30/11, các trang tin của Mỹ mới bắt đầu khai thác câu chuyện phía sau bức ảnh được cho là một trong những bức ảnh làm lay động lòng người nhất. Khoảnh khắc quý giá này do Johnny Huu Nguyen, một nhiếp ảnh gia gốc Việt 20 tuổi chụp được hôm 25/11 vừa qua.

Khi ấy, hàng ngàn người tràn xuống thành phố Portland, thành phố lớn nhất của bang Oregon để biểu tình phản đối phán quyết không truy tố cảnh sát da trắng Darren Wilson (người đã nổ súng bắn chết thanh niên da màu Michael Brown). Nhiếp ảnh gia tự do Johnny Huu Nguyen đã chú ý đến một cậu bé da màu đang khóc nức nở và trên tay cầm bảng “Free Hug” (một thông điệp đậm tính nhân văn về cái ôm giữa những người xa lạ từ “Chiến dịch yêu thương” do một người Úc khởi xướng năm 2004). Đó chính là Devonte Hart (12 tuổi), một trong hai nhân vật chính của bức ảnh quý giá.

Không chỉ có Johnny Huu Nguyen chú ý đến Devonte mà sĩ quan cảnh sát Barnum cũng bị cuốn lấy bởi hình ảnh quá ấn tượng của Devonte. Ông đã đến gần và mở lời: “Tôi có thể ôm em không?”. Khi Barnum ôm chầm lấy Devonte đang oà khóc, Johnny đã nhanh chóng bắt lại khoảnh khắc ấy. Không chỉ Johnny mà dường như những ai có mặt ở đó đều lặng đi vì hình ảnh quá xúc động đang diễn ra. Vài giây sau đó, Barnum tiếp tục quay trở lại nhiệm vụ giữ trật tự còn Devonte vẫn đứng đó để chia sẻ cảm xúc của mình cùng mọi người.

Ngay sau khi hình ảnh của Devonte và cảnh sát Barnum xuất hiện tràn ngập trong cộng đồng người dân Mỹ, người nhận bảo trợ cậu bé đã chia sẻ câu chuyện xúc động về con mình. Khi mới chào đời, Devonte đã bị tiêm những chất kích thích vào cơ thể. Khi lên bốn, cậu bé bắt đầu hút thuốc, uống rượu, sở hữu súng, bị bắn và bị xâm hại nghiêm trọng, và sau đó bị bố mẹ ruột bỏ rơi. Khi lên năm, Devonte may mắn được Sarah và Jennifer Hart nhận về nuôi. Ngoài Devonte, Sarah và Jennifer Hart còn nhận năm trẻ khác, trong đó có hai em của Devonte về nuôi. Với tình thương vô điều kiện của những người bảo trợ mình, Devonte đã lớn lên, phát triển với trái tim đầy tình yêu và trở thành một cậu bé ấm áp, rời xa được những cám dỗ mà cậu bé bị tiêm nhiễm từ khi mới lọt lòng. Từ sinh nhật tròn 11 tuổi, cậu bé đã ngỏ ý xin Sarah và Jennifer Hart để dành phần quà để chuyển thành tiền để cậu bé làm từ thiện.

Cô Sarah cho biết, Barnum đã hỏi thăm ân cần Devonte rằng cậu bé thích môn học nào nhất, thường làm gì vào mùa hè. Nhưng câu hỏi khiến Devonte cảm thấy xúc động nhất là hỏi vì sao cậu bé khóc. Sarah nói, đây là trải nghiệm quý báu mà cô có được từ khi là mẹ của Devonte. Trong ngày 25/11, cả gia đình của Sarah và Jennifer Hart cùng các con nuôi cũng đã xuống đường để biểu tình ôn hoà. Sarah cho biết cả gia đình đều có cùng ý nguyện là muốn mọi người thấu hiểu và đồng cảm với nhau trong mọi hoàn cảnh. Với cô, chỉ có yêu thương mới xoá mọi hận thù.

Chia sẻ trên trang oregonlive.com, một độc giả đã viết: “Cảm ơn Devonte đã thắp ánh sáng và thắp lên tình thương giữa con người với con người để mọi người vượt qua được những điều tối tăm đang xảy ra”. Một bạn đọc khác viết: “Bức ảnh hơn ngàn lời nói. Chắc đây là bức ảnh ấn tượng và có ý nghĩa nhất từ khi xảy ra những cuộc biểu tình”.

Bạn đọc có thể theo dõi ảnh của của nhiếp ảnh gia Johnny Huu Nguyen tại tài khoản Instagram @chambersvisuals.

THIÊN ANH
(Theo oregonlive, Facebook, Fox News) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI