Brazil nỗ lực chống béo phì ở trẻ em

27/05/2024 - 13:52

PNO - Trước thực trạng gần 1/3 trẻ em ở Brazil bị béo phì, các quan chức y tế TP Rio de Janeiro và các nhà lãnh đạo cộng đồng đang tìm cách giải quyết đồng thời đưa ra thông điệp về ăn uống lành mạnh.

Một giáo viên phục vụ bữa trưa trong phòng ăn của trường Burle Marx - Nguồn ảnh: AFP
Một giáo viên phục vụ bữa trưa trong phòng ăn của trường Burle Marx - Nguồn ảnh: AFP

“Ở đây không có bánh ngọt” - đầu bếp Neide Oliveira tại trường công lập Burle Marx ở khu Curicica phía tây TP Rio de Janeiro nói. Đồ ăn nhẹ và bánh quy có chất phụ gia cũng bị loại bỏ sau khi các quan chức thành phố cấm thực phẩm chế biến sẵn tại các trường học trong năm nay.

Thay vào đó, học sinh đang làm quen những loại trái cây và rau quả truyền thống của Brazil mà ngày nay thường bị bỏ qua, như khoai mỡ, đậu bắp và hồng - loại trái cây nhiều đứa trẻ hay nhầm với cà chua.

Marluce Fortunato - chuyên gia dinh dưỡng của chính quyền TP Rio de Janeiro - cho biết: “Béo phì ở trẻ em là một bệnh dịch, không chỉ ở Brazil mà trên toàn thế giới”. Thành phố đã ban hành một chương trình tại các trường công và tư, yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh về thói quen ăn uống lành mạnh.

Một nghiên cứu gần đây của Viện Desiderata - tổ chức phi lợi nhuận của Brazil cung cấp các giải pháp sức khỏe cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Rio de Janeiro - cho thấy hơn 80% trẻ em và thanh niên từ 5 đến 19 tuổi đã ăn ít nhất 1 loại thực phẩm siêu chế biến, chẳng hạn xúc xích, nước ngọt, bánh ngọt… Bác sĩ nhi khoa Daniel Becker nói: “Khoa học đã chỉ ra rằng những sản phẩm này rất có hại cho sức khỏe và là nguyên nhân gây ra 70% các bệnh mạn tính trên thế giới”.

Ở cấp quốc gia, một chiến dịch truyền thông mang tên “sweet poison” (chất độc ngọt ngào) được phát động vào tháng Ba nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ sức khỏe của thực phẩm siêu chế biến, thu hút những người nổi tiếng và chuyên gia tham gia tuyên truyền. Chiến dịch mong muốn chính phủ đánh thuế thực phẩm siêu chế biến và sử dụng số tiền thu được để trợ cấp cho những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Hà Thuỵ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI