Bỗng nhiên sưng lợi, bé trai 16 tuổi phát hiện ung thư máu

11/10/2023 - 10:05

PNO - Vốn khỏe mạnh nhưng đột ngột sưng lợi toàn bộ 2 hàm, bệnh nhân nam 16 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư máu.

 

Tưởng sưng lợi đơn thuần, bé trai 16 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư
Tưởng sưng lợi đơn thuần, bé trai 16 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư

Ngày 11/10, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mới đây, khoa Răng – Hàm – Mặt của bệnh viện này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 16 tuổi, được chuyển tuyến từ một bệnh viện tỉnh miền Trung với chẩn đoán viêm lợi tối cấp hoại tử.

Trước đó, bệnh nhi khoẻ mạnh, chưa từng mắc một bệnh nội khoa nào khác. Gần đây, trẻ đột ngột khởi phát sưng lợi toàn bộ 2 hàm. Tổn thương tiến triển nhanh, người mệt mỏi, kèm theo sốt nhẹ 380C. Bệnh nhi được nhập viện tỉnh điều trị, nhưng sau 5 ngày bệnh tình càng trầm trọng nên đã chuyển tuyến Trung ương.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhi mệt mỏi, da xanh, niêm mạc nhợt, sốt 38,5 độ C. Tại chỗ có hình thái thương tổn vô cùng đặc biệt. Miệng của trẻ ngậm không kín, hở cửa, chỉ có 2 răng hàm chạm nhau. Lợi 2 hàm thâm nhiễm cực nặng, răng toàn bộ 2 hàm lung lay độ 2, 3. X - quang panorama cho thấy toàn bộ nhóm răng hàm trên và dưới 2 bên bị đẩy chồi khỏi huyệt ổ răng.

Khi nhìn thấy dạng thương tổn thâm nhiễm lợi nặng này, các bác sĩ đã nghĩ ngay tới một bệnh cảnh máu ác tính. Ngay lập tức, bệnh nhân được xét nghiệm công thức máu cấp. Sau khi mời hội chẩn huyết học, bằng các xét nghiệm chuyên sâu, bệnh nhi được chẩn đoán leukemia cấp (ung thư máu) và được chuyển điều trị theo đúng chuyên khoa.

Các bác sĩ cho biết, các biểu hiện bệnh lí trong khoang miệng rất đa dạng. Đây có thể là các biểu hiện của bệnh lí đơn thuần tại chỗ, nhưng cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm để chẩn đoán các bệnh lí toàn thân khác. Do đó, cần hết sức lưu ý để không bị bỏ sót tổn thương, đồng thời sớm có định hướng chẩn đoán phù hợp và khoa học.

Huyền Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI