Bỗng dưng tê bì bàn chân, bé trai 8 tuổi suýt liệt toàn thân

04/05/2020 - 14:03

PNO - Bỗng dưng tê bì bàn chân, bé Đ.N.B.L., 8 tuổi, được phát hiện mắc bệnh hiếm, nguy cơ liệt toàn thân, thậm chí tử vong nếu không điều trị sớm.

Chỉ có biểu hiện ban đầu là tê bì chân nhưng cháu L. đã mắc phải căn bệnh hiếm có thể dẫn tới liệt toàn thân hoặc tử vong
Chỉ có biểu hiện ban đầu là tê bì chân nhưng bé L. đã mắc phải căn bệnh hiếm, có thể dẫn tới liệt toàn thân hoặc tử vong

Ngày 4/5, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (gọi tắt Bệnh viện 108 - Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận bé trai Đ.N.B.L. (8 tuổi, ở tỉnh Hà Nam) có biểu hiện tê bì bàn chân 2 bên với mức độ tăng dần.

Sau 2 tuần kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên, bé bắt đầu yếu 2 chân, đi lại chậm, bước ngắn, dễ ngã, loạng choạng nhẹ, không sốt, không rối loạn cơ vòng.

Các bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện 108 nhận định đây là dạng bệnh cấp tính, với tình trạng yếu chi đang lan dần lên tay, do đó cần  khẩn trương điều trị tích cực. Thế nhưng, bệnh không có triệu chứng điển hình, dù yếu cơ nhưng không rối loạn cảm giác, xét nghiệm dịch não tủy không biến đổi dù có hình ảnh tổn thương hủy myelin cấp.

Cuối cùng, các bác sĩ chẩn đoán bé L. mắc hội chứng Guillain Barre thể hủy myelin cấp tính, hay còn gọi là viêm đa dây thần kinh cấp tính.

Hội chứng Guillain Barre là một bệnh lý hiếm gặp, với tỷ lệ 1 - 2 ca/ 100.000 người. Bệnh diễn ra cấp tính do hệ thống miễn dịch của cơ thể sinh ra kháng thể chống lại lớp bảo vệ các dây thần kinh ngoại biên, gây tiêu hủy myelin từng đoạn dẫn đến giảm tốc độ dẫn truyền các tín hiệu thần kinh, gây yếu và liệt cơ.

Các bác sĩ cho biết, bệnh có thể tiến triển nhanh, thậm chí suy hô hấp, gây tê liệt toàn thân, thậm chí tử vong nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi đang được cải thiện. Chân của bệnh nhi đang hồi phục, có thể đi lại, vận động tốt. Tay bé có thể cầm nắm tốt và được xuất viện.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI