Bóng đá nữ Việt Nam nay đã khác...

20/03/2024 - 06:44

PNO - Kể từ sau khi kết thúc giải vô địch bóng đá nữ quốc gia 2023, đặc biệt từ đầu năm 2024, cuộc sống trong và ngoài sân cỏ của các nữ cầu thủ Việt Nam đã có những chuyển biến tốt đẹp hơn…

Khởi sắc khi T&T group vào cuộc

T&T Group đã và đang là đơn vị tiên phong ở Việt Nam đầu tư lâu dài, có chiến lược rất rõ ràng vào lĩnh vực thể thao qua các môn bóng đá nam, bóng bàn, bóng rổ, bóng chuyền bãi biển và vài năm gần đây là bóng đá nữ (BĐN).

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc T&T Group - thưởng riêng quả bóng Vàng 2023, thủ môn Kim Thanh 50 triệu đồng
Ông Đỗ Vinh Quang - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc T&T Group - thưởng riêng quả bóng Vàng 2023, thủ môn Kim Thanh 50 triệu đồng

Với bóng đá nam, qua sự tài trợ và đồng hành gần 20 năm qua, T&T Group đã xây dựng, hình thành và phát triển đội Hà Nội T&T từ một đội thi đấu ở giải hạng ba vào năm 2006 trở thành đội bóng giàu thành tích nhất kể từ năm 2000, khi bóng đá nam Việt Nam chuyển qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp.

T&T Group đã giúp cho bóng bàn Việt Nam có được huy chương Vàng đôi nam nữ SEA Games 2023 sau 26 năm. Đó là huy chương của Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc - 2 tuyển thủ quốc gia Việt Nam được Câu lạc bộ Bóng bàn Hà Nội T&T phát hiện, đào tạo. T&T Group cũng là nhà tài trợ, giúp đội bóng rổ nữ Cần Thơ vô địch quốc gia năm 2023.

Giờ đây, T&T Group đã cam kết gắn bó và đầu tư lâu dài cho Câu lạc bộ BĐN Thái Nguyên. Nói không quá đáng, chính T&T Group đã giúp BĐN Thái Nguyên hồi sinh cũng như tạo nên cuộc sống mới tích cực hơn rất nhiều cho BĐN Việt Nam. Tại sao? 

Năm 2019, Câu lạc bộ BĐN Thái Nguyên đứng trước bờ vực giải thể do khó khăn tài chính, nhưng với nỗ lực của lãnh đạo tỉnh cùng sự xuất hiện của nhà tài trợ T&T Group, BĐN Thái Nguyên không chỉ tồn tại mà còn phát triển. Khi gắn tên nhà tài trợ, câu lạc bộ được cung cấp trang thiết bị tập luyện đầy đủ hơn, chế độ lương, thưởng đảm bảo, giúp các cầu thủ chuyên tâm thi đấu và cống hiến.

Năm 2022, lần đầu tiên trong lịch sử BĐN Việt Nam, Câu lạc bộ BĐN Thái Nguyên T&T tiên phong trong việc chuyển nhượng cầu thủ có phí lót tay, với 3 bản hợp đồng là Mỹ Anh, Hoài Lương và Kim Anh. Mỹ Anh được ký hợp đồng chuyển nhượng với phí lót tay 500 triệu đồng, còn Thúy Nga - cầu thủ do Thái Nguyên T&T đào tạo - có mức thu nhập mới hơn 15 triệu đồng/tháng thay cho mức tiền công tập luyện chỉ 1,5 triệu đồng/tháng.

Ngày 14/3, tại Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng với Trần Thị Kim Thanh và Nguyễn Thị Bích Thùy - quả bóng Vàng và quả bóng Đồng Việt Nam năm 2023 - cùng tuyển thủ Trần Thị Thu. Cả ba đều là tuyển thủ Việt Nam, cùng khoác áo Câu lạc bộ BĐN TPHCM vô địch quốc gia năm 2023, danh hiệu vô địch lần thứ năm liên tiếp. 3 nữ tuyển thủ này gia nhập đội Thái Nguyên T&T với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm cùng mức đãi ngộ cao hơn hẳn khi còn khoác áo Câu lạc bộ BĐN TPHCM. 

Ông Đỗ Vinh Quang - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc T&T Group - nói: “Khi cầu thủ nữ sống được với nghề và tốt hơn nữa là làm giàu từ bóng đá, chúng tôi tin rằng, sẽ có nhiều gia đình không phản đối con em theo nghiệp bóng đá nữa. Những gì chúng tôi đã và đang làm với BĐN Thái Nguyên không nằm ngoài mục đích tạo nên những cú hích trong việc phát hiện, đào tạo các tài năng trẻ, qua đó các cầu thủ trẻ sẽ nhìn thấy tương lai của mình mà phấn đấu. Đó mới là điều BĐN Việt Nam cần có để phát triển bền vững”.

Chia sẻ của ông Vinh Quang không chỉ bằng lời nói mà thực tế là trong vài năm qua, BĐN Thái Nguyên đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ như vào đến bán kết Cúp quốc gia năm 2023, hạng Tư giải vô địch quốc gia năm 2022, hạng Ba giải U19 quốc gia năm 2022, đóng góp tuyển thủ cho đội tuyển quốc gia và đội tuyển U20 quốc gia.

Bóng đá nữ TPHCM buộc phải thay đổi 

TPHCM là nơi phát triển mạnh BĐN với 8 lần vô địch quốc gia trong 9 mùa (2015-2023) và 5 lần liên tiếp vô địch (2018-2023). Nhưng gần đây, Câu lạc bộ BĐN TPHCM phải lần lượt chia tay Nguyễn Thị Mỹ Anh, Lê Hoài Lương (năm 2022), Trần Thị Thu, Nguyễn Thị Bích Thùy và thủ môn Trần Thị Kim Thanh (năm 2024). Cả 5 tuyển thủ này đều đến với Câu lạc bộ BĐN Thái Nguyên T&T. 

Đội bóng đá nữ TPHCM tại buổi lễ nhận 15 tỉ đồng từ nhà tài trợ Thái Sơn Nam
Đội bóng đá nữ TPHCM tại buổi lễ nhận 15 tỉ đồng từ nhà tài trợ Thái Sơn Nam

Liên tiếp bị “chảy máu tài năng” buộc những người làm BĐN của TPHCM phải có trách nhiệm thay đổi nhằm hướng tới mô hình chuyên nghiệp. Ngày 7/3, Câu lạc bộ BĐN TPHCM đã tổ chức lễ ký kết với nhà tài trợ Thái Sơn Nam với số tiền 15 tỉ đồng trong 3 năm. Sự đồng hành của Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Sơn Nam là rất kịp lúc để giúp đội BĐN TPHCM từng bước củng cố, bắt nhịp nhanh với xu hướng chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Nam Nhân - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - nhận định: “BĐN ngày càng chuyên nghiệp hóa. Việc thành lập Công ty cổ phần BĐN TPHCM sẽ là khởi đầu cho một hành trình mới với định hướng mới cho BĐN TPHCM trong tương lai".

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - để BĐN Việt Nam phát triển bền vững, cần sớm giải quyết 4 vấn đề, gồm kinh tế thể thao, đào tạo huấn luyện viên, tăng cơ hội cọ xát và ứng dụng khoa học, công nghệ vào huấn luyện. Trong 4 vấn đề này, kinh tế thể thao là rất quan trọng, việc giải quyết được sớm sẽ góp phần tăng thu nhập cho cầu thủ, tạo động lực để phái nữ dám theo đuổi đam mê bóng đá, từ đó giúp các câu lạc bộ, đội tuyển chọn lọc được lực lượng cầu thủ nữ có kỹ thuật, thể hình, thể lực tốt.

Sự đi xuống của bóng đá nam TPHCM là dẫn chứng sinh động cho những nhận định của ông Đặng Hà Việt. Từng là cái nôi của bóng đá cả nước khi có đến 3-4 đội hàng đầu quốc gia, từng là nơi cung cấp bộ khung cho đội tuyển Việt Nam nhưng khi chuyển đổi từ bao cấp qua chuyên nghiệp, bóng đá nam TPHCM đã tụt hậu so với mặt chung của cả nước do không huy động, tận dụng được nguồn lực xã hội. Bài học đó vẫn còn nguyên giá trị với BĐN, đặc biệt là khi T&T Group vào cuộc.

T&T Group đã góp phần thay đổi tích cực bóng đá nam Việt Nam qua sự phát triển của Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội T&T, và giờ đây họ đang áp dụng mô hình đầu tư này vào Câu lạc bộ BĐN Thái Nguyên T&T, đem lại làn gió mới cho BĐN Việt Nam về khía cạnh chuyển nhượng, nâng cao thu nhập, trân trọng tài năng…

Đặng Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI