Bóng đá nữ TPHCM nối dài thành tích, hướng đến chuyên nghiệp

11/10/2024 - 06:21

PNO - Đêm 9/10, Câu lạc bộ Bóng đá nữ TPHCM đã chính thức trở thành câu lạc bộ đầu tiên của bóng đá Việt Nam (tính cả nam lẫn nữ) vượt qua vòng đấu bảng của giải vô địch các câu lạc bộ châu Á (AFC Champions League) khi sớm giành tấm vé vào vòng tứ kết AFC Women’s Champions League.

Vươn lên trong gian khó

Sau đợt “chảy máu” tài năng cuối năm 2023, có lẽ ít ai dám nghĩ đến một kịch bản lung linh: chỉ sau 9 tháng, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá nữ TPHCM không chỉ tiếp tục vô địch giải bóng đá nữ quốc gia mùa 2023-2024 mà còn tỏa sáng rực rỡ trên đấu trường châu Á.

Vào cuối năm 2023, trước những cơn lốc của thị trường chuyển nhượng, lần lượt 6 tuyển thủ trụ cột của CLB Bóng đá nữ TPHCM rời đội, cả sáu đều là tuyển thủ quốc gia. Đó là chưa kể CLB còn thiếu vắng tiền đạo đẳng cấp Huỳnh Như - chân sút số 1 của bóng đá nữ Việt Nam - khi cô sang thi đấu cho CLB Lank FC của Bồ Đào Nha.

Dù mất đến 7 tinh binh nhưng những cựu binh còn lại vẫn cùng những gương mặt mới, trẻ giúp CLB Bóng đá nữ TPHCM bảo vệ thành công danh hiệu vô địch quốc gia, lập nên những kỷ lục mới: 6 lần liên tiếp vô địch Việt Nam (2019-2024), 9 lần vô địch trong 10 giải gần nhất (2015-2024), 13 lần ngự trị ngôi vị số 1 trong suốt 27 lần diễn ra giải vô địch bóng đá nữ quốc gia từ năm 1998 đến nay.

Với thành tích mới đêm 9/10, CLB Bóng đá nữ TPHCM đã góp phần làm đẹp hơn bức tranh tổng thể của bóng đá nữ Việt Nam.

Niềm vui chiến thắng của Câu lạc bộ Bóng đá nữ TPHCM tại giải châu Á - Nguồn ảnh: VFF
Niềm vui chiến thắng của Câu lạc bộ Bóng đá nữ TPHCM tại giải châu Á - Nguồn ảnh: VFF

Ấn tượng về những cái "đầu tiên"

Trong rủi lại có may. Trước vấn nạn chảy máu tài năng, lãnh đạo TPHCM cũng như CLB Bóng đá nữ TPHCM nói riêng đã phải thực hiện dần những thay đổi về chế độ lương, thưởng, giúp đời sống vật chất, tinh thần của nữ cầu thủ tốt hơn hẳn so với trước đó.

Niềm vui cho các nữ tuyển thủ TPHCM được nhân đôi khi CLB được đại diện bóng đá nữ Việt Nam tham dự giải các CLB vô địch quốc gia châu Á lần thứ nhất. Thêm vào đó, TPHCM được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) trao quyền đăng cai 1 trong 3 bảng đấu ở vòng chung kết.

Để xứng tầm là CLB bóng đá nữ đầu tiên của Việt Nam dự giải đầu tiên của AFC dành cho các CLB bóng đá nữ vô địch quốc gia ở châu Á, CLB Bóng đá nữ TPHCM đã có sự đầu tư đáng kể, trở thành CLB đầu tiên của bóng đá nữ Việt Nam có cầu thủ nước ngoài, cụ thể là 3 ngoại binh đến từ Mỹ. Theo quy định của AFC, mỗi CLB tham gia giải được đăng ký tối đa 3 cầu thủ nước ngoài.

Trước đó, CLB Bóng đá nữ TPHCM cũng là CLB đầu tiên của bóng đá nữ Việt Nam có cầu thủ đá ở giải nước ngoài là Huỳnh Như. Với những gì thể hiện ở Lank FC, đến nay, Huỳnh Như là cầu thủ Việt Nam đầu tiên và duy nhất thi đấu thành công ở nước ngoài - tính chung cả nam lẫn nữ.

Khi trở lại CLB Bóng đá nữ TPHCM, chính Huỳnh Như ghi đến 3 bàn thắng và có 1 đường chuyền thành bàn, góp công lớn giúp CLB Bóng đá nữ TPHCM thắng đội Taichung Blue Whale (Đài Loan - Trung Quốc) ngày 6/10 và đội Odisha (Ấn Độ) ngày 9/10 với cùng tỉ số 3-1.

Với 2 chiến thắng này, CLB Bóng đá nữ TPHCM đã sớm vượt qua vòng bảng để vào vòng tứ kết, và trận gặp CLB Urawa Red Diamonds (Nhật Bản) vào thứ Bảy (ngày 12/10) chỉ còn mang ý nghĩa tranh ngôi nhất bảng.

Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân (bìa phải) và Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Nam Nhân (bìa trái) tặng hoa cho thủ quân Trần Thị Thùy Trang và tấm bảng vinh danh cùng số tiền 50 triệu đồng cho Câu lạc bộ Bóng đá nữ TPHCM trong trận đấu giao hữu giữa đội tuyển bóng đá nữ TPHCM với đội bóng đá nam cán bộ, công chức TPHCM ngày 10/8 - ẢNH: Đ.H.
Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân (bìa phải) và Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Nam Nhân (bìa trái) tặng hoa cho thủ quân Trần Thị Thùy Trang và tấm bảng vinh danh cùng số tiền 50 triệu đồng cho Câu lạc bộ Bóng đá nữ TPHCM trong trận đấu giao hữu giữa đội tuyển bóng đá nữ TPHCM với đội bóng đá nam cán bộ, công chức TPHCM ngày 10/8 - ẢNH: Đ.H.

Thành lập công ty cổ phần bóng đá nữ TPHCM

CLB Bóng đá nữ TPHCM cũng mở ra bước ngoặt lịch sử cho bóng đá nữ Việt Nam khi đang dần chuyển sang mô hình bóng đá chuyên nghiệp.

Ngày 4/9/2023, Ban Thường vụ AFC thông báo đến các liên đoàn thành viên về thời hạn áp dụng các tiêu chí cấp phép cho CLB tham dự AFC Women’s Champions League. Theo đó, các CLB phải đáp ứng đủ 5 tiêu chí từ mùa giải 2027-2028 để được cấp phép tham dự AFC Women’s Champions League nữ mùa giải 2028-2029, gồm: thể thao, cơ sở vật chất, nhân lực hành chính, pháp lý, tài chính.

Với những quy định này, chưa có CLB bóng đá nữ nào của Việt Nam đạt đủ tiêu chuẩn. Riêng CLB Bóng đá nữ TPHCM cũng chỉ đạt được 2 tiêu chí, gồm tiêu chí thể thao (có hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ), tiêu chí cơ sở vật chất (CLB có sân Tao Đàn để thi đấu, tập luyện).

Về tiêu chí nhân lực hành chính, huấn luyện viên Đoàn Thị Kim Chi của CLB Bóng đá nữ TPHCM đang theo học để được cấp bằng B của AFC, sau đó hướng đến bằng A và bằng PRO Diploma của AFC. Do đó, dù Kim Chi vẫn là người quyết định mọi vấn đề liên quan đến chuyên môn cho CLB Bóng đá nữ TPHCM tại AFC Champions League 2024-2025 nhưng trên danh nghĩa chính thức, CLB vẫn phải đăng ký ông Nguyễn Hồng Phẩm là huấn luyện viên trưởng.

Để đáp ứng đủ các tiêu chí của AFC, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cùng 2 đơn vị trực thuộc là Trung tâm Thể dục Thể thao quận 1, Trung tâm Thể dục Thể thao Thống Nhất và Liên đoàn Bóng đá TPHCM đã bàn bạc, nhất trí đến năm 2025, sẽ thành lập Công ty cổ phần Bóng đá nữ TPHCM, trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò cổ đông nhằm hỗ trợ định hướng sự phát triển cho CLB Bóng đá nữ TPHCM.

Việc chuyển CLB Bóng đá nữ TPHCM sang mô hình chuyên nghiệp là phù hợp với xu hướng chung của bóng đá nữ thế giới. Khi đó, các cầu thủ sẽ chuyển sang ký hợp đồng làm cầu thủ chuyên nghiệp, có thu nhập tốt hơn, đồng thời sẽ có những ràng buộc chặt chẽ hơn trong việc chuyển nhượng giữa các bên liên quan, gồm cầu thủ, CLB chủ quản cầu thủ, CLB nhận cầu thủ. Khi chuyển sang chuyên nghiệp, CLB Bóng đá nữ TPHCM không chỉ thi đấu trong nước mà còn tham dự các giải đấu quốc tế.

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Hoàng Ngân (bên trái)  và cầu thủ Huỳnh Như - ẢNH: Đ.H.
Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Hoàng Ngân (bên trái) và cầu thủ Huỳnh Như - ẢNH: Đ.H.

Hy vọng có thêm nhiều doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ câu lạc bộ

Việc chọn tập luyện và thi đấu bóng đá đã là sự hy sinh của các nữ cầu thủ. Thế mà các nữ cầu thủ của TPHCM còn đem lại vinh quang cho bóng đá TPHCM và có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung của bóng đá nữ Việt Nam.

Giải các CLB nữ vô địch quốc gia châu Á được tổ chức lần đầu tiên và TPHCM được đăng cai tổ chức 1 trong 3 bảng đấu ở vòng chung kết, nhưng lượng khán giả đến sân còn khiêm tốn.

Hình ảnh các cầu thủ nữ của TPHCM thi đấu trong điều kiện thời tiết không tốt, sân bãi trơn trượt do trời mưa mà vẫn đạt được thành tích tốt, thật là đẹp. Tôi mong có nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ cho CLB Bóng đá nữ TPHCM.

Hiện nay, đã có 1 doanh nghiệp - xin cho tôi giấu tên - đồng ý sẽ đồng hành với CLB Bóng đá nữ TPHCM mà không đòi hỏi quyền lợi gì. Tôi hy vọng khi tên doanh nghiệp này được công bố, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ CLB từ tinh thần đến vật chất để CLB ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Phó giáo sư, tiến sĩ TRẦN HOÀNG NGÂN - Đại biểu Quốc hội, Thành ủy viên, Trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM

Các cầu thủ trụ cột của CLB Bóng đá nữ TPHCM chia tay để đến đội khác cũng là lẽ thường trong bóng đá chuyên nghiệp, tức là hết hạn hợp đồng thì cầu thủ tự do quyết định con đường đi của mình. Việc chuyên nghiệp hóa chưa kịp thời là nguyên nhân dẫn đến việc chia tay không vui này.

Nếu làm sớm và làm tốt vấn đề chuyên nghiệp hóa, bóng đá nữ TPHCM đã có đủ nguồn lực để thỏa thuận và giữ lại được các cầu thủ trụ cột. Chuyện đã xảy ra và chúng tôi không mong muốn lặp lại. Đó cũng là lý do cần phải thành lập Công ty cổ phần Bóng đá nữ TPHCM và dự án này hoàn toàn khả thi.

Chúng tôi muốn đội tiếp tục giữ vững truyền thống, đồng thời phát triển hơn nữa trong hành trình mới khi tiến lên chuyên nghiệp. Chúng tôi rất mong, sau các thành tích của CLB Bóng đá nữ TPHCM, đặc biệt là thành tích tại AFC Champions League, các doanh nghiệp sẽ quan tâm, đầu tư hơn cho bóng đá nữ thành phố. Đó cũng là quan điểm của lãnh đạo TPHCM, sẽ quan tâm và đầu tư xứng đáng hơn nữa cho bóng đá nữ cũng như CLB Bóng đá nữ TPHCM.

Ông NGUYỄN NAM NHÂN - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM

Đặng Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI