Bỏng da nặng do trị nám bằng laser ở spa không có chuyên môn

25/10/2024 - 06:30

PNO - Nhiều trường hợp trị nám bằng laser tại các spa thiếu chuyên môn, sử dụng các thiết bị không đúng chuẩn y khoa đã để lại di chứng nghiêm trọng.

Sẹo xấu, ảnh hưởng gân cơ vì bị bỏng

Do da mặt bị nám nên chị P.T.S. - 35 tuổi, ở quận 12, TPHCM - đã nhiều lần điều trị bằng laser tại spa gần nhà với hy vọng có thể cải thiện làn da.

Tuy nhiên, những vết nám trên da mặt chị vẫn không bớt mà còn trở nên tồi tệ. Tình trạng nám da lan rộng trên 2 má, trán, mũi, cằm. Các vết nám có màu nâu sẫm, không đều; xuất hiện nhiều sẹo rỗ, lõm, khiến chị rất mặc cảm và phải đến bệnh viện thăm khám.

Bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết chị S. bị bỏng da do lạm dụng điều trị laser. Việc lặp lại các liệu trình laser với cường độ không phù hợp trong thời gian ngắn đã gây tổn thương sâu đến da, làm tăng sinh sắc tố melanin và hình thành sẹo.

Một bệnh nhân đến Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học y dược TPHCM khám do bị tổn thương sau khi điều trị nám bằng laser tại một spa - ẢNH: L.V.
Một bệnh nhân đến Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học y dược TPHCM khám do bị tổn thương sau khi điều trị nám bằng laser tại một spa - ẢNH: L.V.

Tương tự, chị H.T.M. - 32 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TPHCM - chia sẻ cảm thấy da nóng rát, sưng đỏ và đau nhức dữ dội ngay sau khi thực hiện thủ thuật laser trị nám. Trước đó, chị đã từng thử nhiều phương pháp điều trị nám tại nhà nhưng không mang lại hiệu quả.

Chị quyết định tìm đến các dịch vụ thẩm mỹ công nghệ cao với hy vọng có được làn da trắng sáng. Tuy nhiên, kết quả lại hoàn toàn trái ngược. Lo lắng và mặc cảm về diện mạo của mình, chị M. đã tới Bệnh viện Đại học y dược TPHCM chữa trị. Bác sĩ nhận thấy làn da của chị bị tổn thương nghiêm trọng. Dù có điều trị ổn định thì sau này những tổn thương do bỏng laser sẽ để lại sẹo lõm, sần sùi, làm mất đi vẻ mịn màng tự nhiên của làn da.

Chị N.M.H. - 48 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM - thì do thường xuyên đi xe máy mà không đeo găng tay, khiến vùng da mu bàn tay bị nám, đồi mồi. Mong muốn có đôi tay trắng trẻo, chị H. đã quyết định làm đẹp tại spa. Chị được nhân viên spa thực hiện liệu trình laser trị nám. Tuy nhiên, do sự cố trong quá trình điều trị, chị đã bị bỏng nặng.

Chị H. đến Bệnh viện Quân y 175 thăm khám. Bác sĩ kết luận bệnh nhân H. bị bỏng sâu do mức năng lượng của tia laser quá mạnh. Vết bỏng không chỉ gây tổn thương da mà còn ảnh hưởng đến các mô sâu hơn như gân, cơ và vùng khớp ngón tay. Điều này đã gây ra biến chứng, ảnh hưởng đến chức năng vận động của bàn tay.

Cẩn thận khi điều trị bằng laser ở spa

Trực tiếp khám cho bệnh nhân H. nói trên, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Tính - Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Quân y 175 - cảnh báo, việc sử dụng mức năng lượng laser quá mạnh trong điều trị nám da là sai lầm nghiêm trọng. Tia laser với cường độ cao có thể gây bỏng sâu, làm tổn thương các mô mềm và thậm chí là các cấu trúc sâu hơn như gân, cơ.

Điều này không chỉ gây đau đớn mà còn để lại sẹo xấu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng của vùng da bị tổn thương. Ngoài chị H., bác sĩ Trần Văn Tính thường xuyên ghi nhận các trường hợp tới bệnh viện điều trị bỏng da do điều trị laser ở spa với các mức độ từ nhẹ tới nặng.

Bệnh viện Đại học y dược TPHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị bỏng nặng do sử dụng laser không rõ loại tại các spa thiếu uy tín. Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Quốc Hưng (Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da của bệnh viện) đánh giá, hiện nay có nhiều spa và cơ sở thẩm mỹ nhỏ đang sử dụng các thiết bị laser không rõ nguồn gốc, chưa được thẩm định bởi cơ quan chức năng.

Các thiết bị này có thể phát ra tia laser với bước sóng và cường độ không chính xác, dẫn đến tổn thương cho da như bỏng nặng, sẹo và biến dạng. Một nguyên nhân đáng lo ngại khác là việc người vận hành thiết bị không có chuyên môn tại các spa. Việc không đánh giá đúng tình trạng da, sử dụng thiết bị không đúng cách hoặc điều chỉnh sai cường độ laser có thể dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng.

Qua đó, các bác sĩ khuyên rằng, người có nhu cầu làm đẹp nên thận trọng chọn cơ sở thẩm mỹ, không nên tin vào những quảng cáo thiếu kiểm chứng. Cần lựa chọn cơ sở uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và có chứng chỉ hành nghề. Các cơ sở thẩm mỹ cần công khai giấy phép hoạt động, đảm bảo có đội ngũ bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề. Thiết bị và thuốc sử dụng trong thẩm mỹ phải có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm định và đáp ứng tiêu chuẩn y khoa...

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI