Bóng chuyền nữ Việt Nam làm nên lịch sử

04/09/2024 - 06:15

PNO - Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) đã gửi thư xác nhận suất tham dự giải vô địch thế giới FIVB Women Championship 2025 của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Đây được xem là tấm vé lịch sử dành cho bóng chuyền Việt Nam nói chung và bóng chuyền nữ Việt Nam nói riêng.

Trước đó, vào tháng 7/2024, đội tuyển U20 bóng chuyền nữ (BCN) Việt Nam cũng xuất sắc đoạt vé tham dự World Cup 2025 dành cho lứa tuổi U21. Với những thành công liên tiếp và ngày càng tốt hơn từ năm 2023, BCN Việt Nam đã có bước tiến nhảy vọt.

Năm nay, giải BCN quốc tế VTV Cup 2024 khởi tranh từ ngày 24 đến 31/8 tại nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình. Trước thành tích vượt trội trong năm 2023 của đội tuyển BCN Việt Nam, VTV Cup 2024 đã có sự khác biệt rất lớn, đó là chú trọng đặc biệt tới yếu tố chuyên môn khi mời các đội bóng có đẳng cấp, trình độ chuyên môn cao. Những sự thay đổi thể thức thi đấu, trình độ chuyên môn, chất lượng giải đấu được nâng cao.

Niềm vui chiến thắng của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khi giành quyền vào chung kết VTV Cup 2024
Niềm vui chiến thắng của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khi giành quyền vào chung kết VTV Cup 2024

VTV Cup 2024 có sự tham gia của 8 đội, tất cả đều là những đội bóng chất lượng đến từ những quốc gia và vùng lãnh thổ có nền bóng chuyền phát triển mạnh trên thế giới. Đội đứng thứ Nhì ở bảng A sẽ đối đầu với đội đứng thứ Ba tại bảng B và ngược lại; 4 đội giành chiến thắng ở vòng tứ kết bước vào thi đấu bán kết, 2 đội thắng sẽ góp mặt ở trận chung kết và 2 đội còn lại sẽ thi đấu trận tranh hạng Ba. Tiếp đó, 4 đội thua ở vòng tứ kết xếp cặp để thi đấu lần lượt xếp hạng chung cuộc từ thứ năm tới thứ tám.

Với thể thức thi đấu mới này, các đội được thi đấu nhiều trận hơn, được học hỏi, tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn và tính hấp dẫn, tranh đua quyết liệt của các trận đấu cũng kịch tính hơn và bất ngờ cũng xảy ra nhiều hơn. Chính vì vậy, dù kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ ba, đội Việt Nam vẫn thắng Henan 3-0 ở tứ kết, rồi thắng tiếp Expressway 3-0 ở bán kết dù trước đó ở vòng bảng đội Việt Nam thắng sít sao Expressway 3-2. Tuy nhiên, trước đối thủ quá mạnh Korabelka, đội Việt Nam đã thua 1-3 trong trận chung kết, giành ngôi Á quân.

Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) đã gửi thư xác nhận đội tuyển BCN Việt Nam chính thức đoạt vé tham dự FIVB Women Championship 2025. 32 đội sẽ tham dự FIVB Women Championship 2025 gồm Serbia, Brazil, Argentina, Colombia, Kenya, Ai Cập, Cameroon, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Ý, Cộng hòa Dominica, Mỹ, Canada, Ba Lan, Đức, Bỉ, Cộng hòa Czech, Ukraine, Puerto Rico, Pháp, Cuba, Bulgaria, Thụy Điển, Mexico, Slovenia, Slovakia, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Việt Nam.

Trong lịch sử, chưa bao giờ BCN Việt Nam có cơ hội dự giải đấu danh giá này. Tuy nhiên, BCN Việt Nam đã 2 lần được dự giải FIVB Challenge Cup vào năm 2023 và 2024. Nếu như năm 2023, đội Việt Nam bị loại ngay trận đầu tiên thì năm nay, đội Việt Nam đã xếp thứ ba sau khi lần đầu tiên có trận thắng Bỉ.

Trong năm 2024, đội tuyển BCN Việt Nam gần như quá tải khi thi đấu liên tục ở các giải quốc tế AVC Challenge Cup, SEA V.League, Future Stars 2024, FIVB Challenge Cup và VTV Cup. Thế nhưng, sau ngày 31/8, đội tuyển BCN được tự do, không tập trung do không có tham gia thi đấu thêm bất kỳ giải đấu nào nữa. Trong khi đó, năm 2025, ngoài những giải đã tham dự, BCN Việt Nam còn có thêm 2 giải quan trọng là SEA Games 33 ở Thái Lan và giải vô địch châu Á. Giờ là lúc đội U20 cùng đội tuyển quốc gia Việt Nam cần có một lịch thi đấu hợp lý, cũng như rất cần được đầu tư mạnh mẽ mới hy vọng có thể thi đấu tốt ở đấu trường thế giới.

Đặng Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI