“Bom tấn” phim thiếu nhi: Của hiếm là của quý?

31/01/2021 - 13:45

PNO - Phim Việt không thiếu những tác phẩm có kinh phí “khủng” và đạt doanh thu cao đúng nghĩa “bom tấn”, nhưng điện ảnh Việt chưa có nhiều “bom tấn” cho thiếu nhi. Trong khi nếu chịu đầu tư và phim làm tốt, khả năng ăn khách sẽ không khó, bởi lâu nay thiếu nhi luôn “đói” phim dành riêng cho mình.

Mạo hiểm khác biệt

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân vừa công bố kinh phí dành cho phim tết 2021 Trạng Tí phiêu lưu ký là 43 tỷ đồng, và cho biết đây chưa phải là con số cuối cùng. Dẫu thông qua trailer, với phần bối cảnh và các hình ảnh kỹ xảo ngập tràn, công chúng đã hình dung phần nào sự tốn kém, nhưng số tiền mà nhà sản xuất hé lộ vẫn gây choáng váng cho mọi người. Trong lịch sử phim Việt, đây là kinh phí chưa từng có cho một bộ phim thiếu nhi.

Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, nếu làm theo kịch bản ban đầu của Trạng Tí phiêu lưu ký, phim sẽ còn tốn kém hơn, vì nội dung dựa trên chất liệu 28 tập đầu tiên của cuốn Thần đồng đất Việt, kể về Tí từ khi còn ở làng quê, đi thi, lên kinh thành… Trong đó, các cảnh thi hương, thi hội, thi đình được dàn dựng hoành tráng dần theo cấp độ thi. “Tuy nhiên kịch bản này bị nhà sản xuất Ngô Thanh Vân bác bỏ, vì không đủ tiền làm. Do đó tôi phác thảo kịch bản khác” - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh kể lại. 

Với mức đầu tư 43 tỷ đồng, phim Trạng Tí phiêu lưu ký được coi như “bom tấn” phim thiếu nhi hiện nay
Với mức đầu tư 43 tỷ đồng, phim Trạng Tí phiêu lưu ký được coi như “bom tấn” phim thiếu nhi hiện nay

Để tạo nên ngôi làng trong phim không chỉ ngốn tiền mà còn ngốn công. Với địa điểm được chọn là khu vực Tràng An - Ninh Bình, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết đoàn phim mất nhiều thời gian với nhiều lần xin giấy phép, ký nhiều giấy tờ cam kết không phá hoại môi trường. “Quay xong phải tháo dỡ ngay, không khác gì lấy tiền đổ biển” - chị chia sẻ.

Trước Trạng Tí phiêu lưu ký, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) cũng từng được xem như “bom tấn” phim thiếu nhi. Tác phẩm thể loại tâm lý này của đạo diễn Victor Vũ gây sửng sốt khi được đầu tư đến 20 tỷ đồng - số tiền xấp xỉ với những phim cổ trang hành động lớn như Thiên mệnh anh hùng hay Mỹ nhân kế. Sự tốn kém của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chủ yếu cũng nằm ở khâu bối cảnh. Các cảnh lũ lụt, mưa bão, cháy nổ đều được xử lý bằng các thiết bị phun mưa, tạo khói và các cảnh toàn quay bằng flycam. 

Trailer phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh:

Tất nhiên tiền không quyết định chất lượng phim, nhưng không thể phủ nhận một ý tưởng tốt, một kịch bản hay luôn cần nguồn kinh phí tương đương để đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, nhân sự một cách tốt nhất. Ví như Trạng Tí phiêu lưu ký cũng khắc họa những nhân vật lấy cảm hứng trong dân gian như nhiều phim cổ tích Việt Nam khác, nhưng phóng tác thành bộ phim kỳ ảo (fantasy), mà đã thuộc thể loại này là chấp nhận tốn, nếu không sẽ giống những sitcom hay loạt phim ngắn cổ tích nhiều tập chiếu trên truyền hình. Mạo hiểm để khác biệt cũng là điều đáng thử.

“Liều ăn nhiều”

Lâu nay, phim thiếu nhi luôn là khoảng trống lớn trên màn ảnh rộng Việt Nam. Ngoài lý do làm phim với trẻ em rất cực, còn có lý do quan trọng là khan hiếm kịch bản hay. Kể từ sau hè 2017, khi đạo diễn Lê Bảo Trung không còn ra mắt phim hè dành cho thiếu nhi dịp 1/6 nữa, dòng phim trẻ em cũng im hơi lặng tiếng. 

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhcủa đạo diễn Victor Vũ gây sửng sốt khi được đầu tư đến 20 tỷ đồng
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ  từng gây sửng sốt khi được đầu tư đến 20 tỷ đồng

Vẫn có một số phim Việt thiếu nhi được phép vào xem, nhưng trong các phim đó, câu chuyện vẫn tập trung vào nhân vật người lớn, còn trẻ em chỉ là tuyến phụ, như Hạnh phúc của mẹ, Ở đây có nắng, Mặt trời con ở đâu, Anh thầy ngôi sao hay loạt phim Nắng. Còn lại phim có nhân vật chính là con nít đếm trên đầu ngón tay như Bảo mẫu siêu quậy 1 và 2, Anh em siêu quậy. Tuy vậy, dù là phim lấy trẻ em là nhân vật trung tâm hay chỉ phụ họa, thì đều gặp tình trạng các nhân vật nhí bị “già hóa”, bởi ít biên kịch có khả năng đặt lời thoại, tình huống theo góc nhìn của trẻ em, đa phần vẫn dùng con mắt người lớn để viết. 

Làm phim cho thiếu nhi rất vất vả, tốn kém, nhưng nếu chịu làm và làm tốt, khả năng ăn khách không khó. Việc một bộ phim không hạn chế tuổi người xem là lợi thế rất lớn cho tác phẩm khi ra rạp. Đặc biệt là khi phim công chiếu vào thời điểm có nhiều phim cùng cạnh tranh. 

Điện ảnh Việt vốn khan hiếm những bộ phim dành cho trẻ nhỏ, nên khán giả càng có nhu cầu cao trong việc tìm một bộ phim mà cả gia đình có thể cùng xem, nhất là vào dịp lễ, tết. Chỉ cần làm chỉn chu, phim sẽ dễ dàng được người xem ủng hộ. Điển hình như đạo diễn Lê Bảo Trung liên tiếp thừa thắng xông lên, ba mùa hè lần lượt cho ra mắt Bảo mẫu siêu quậy 1 và 2; Anh em siêu quậy, dù phải thừa nhận các phim của anh chỉ ở mức xem được. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được cả tiền lẫn “tiếng” cũng là một minh chứng khác.

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI