Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng "cò xếp lốt" tại bệnh viện

05/07/2023 - 19:14

PNO - Bộ Y tế yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan tới tình trạng "cò xếp lốt" tại các bệnh viện khiến người dân bức xúc.

 

 Hình ảnh xếp hàng chờ khám bệnh tại Bệnh viện K (ảnh Internet)

Hình ảnh xếp hàng chờ khám bệnh tại Bệnh viện K (ảnh Internet)

Chiều 5/7, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi các bệnh viện, Sở Y tế các tỉnh, thành thuộc Trung ương trước thông tin phản ánh về tình trạng “cò xếp lốt” tại một số bệnh viện tuyến cuối khiến người dân bức xúc.

Theo đó, tại một số bệnh viện như Bệnh viện K và Bệnh viện Tim Hà Nội, người dân phải xếp hàng từ 2, 3 giờ sáng. Có bệnh nhân phải đến trước 3 tiếng chờ đến giờ phát số nhưng số thứ tự nhận được vẫn tận mấy trăm. Sở dĩ để xảy ra tình trạng này là do có nhiều cò mồi ngang nhiên hoạt động trong bệnh viện, lấy số để bán cho người khám bệnh có nhu cầu được khám sớm.

Không chỉ giúp các khách hàng được "đặc cách" để lấy "số ưu tiên", "cò" còn hứa hẹn "chen chân" vào bất cứ khu vực nào ở bệnh viện, thậm chí mời chào rất chuyên nghiệp.

Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các đơn vị kiểm tra, giám sát chặt chẽ bảo đảm không để xảy ra hiện tượng trên tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. “Xử lý nghiêm minh các đơn vị, tập thể, cá nhân liên quan đến hiện tượng “cò xếp lốt khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc nếu có vi phạm”, công văn nêu rõ.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng đề nghị các bệnh viện phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội các tỉnh/thành phố thực hiện nghiêm nội dung trong Quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần rà soát việc triển khai quy trình khám bệnh theo hướng của Bộ Y tế để bảo đảm rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Trong đó, có việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và khám bệnh, hẹn khám trực tuyến, đăng ký khám theo khung giờ…

Liên quan tới vấn đề này, Ban Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, sau khi rà soát đã phát hiện nhiều người là xe ôm, người bán nước đã tự động vào lấy số từ máy tự động, sau đó bán lại cho các bệnh nhân đến muộn.

Theo bệnh viện này, việc lắp đặt máy phát số tự động là một trong những chính sách tự động hóa cũng như giảm bớt nhân lực cho bệnh viện. Tuy nhiên, đây lại là lỗ hổng cho các “cò” hoạt động. Bệnh viện Tim Hà Nội đã yêu cầu các bệnh nhân đến khám không mua số khám bệnh từ “cò”. Tất cả các bệnh nhân đến khám chỉ được phép lấy 1 số và số đó sẽ được ghim vào sổ khám bệnh của bệnh nhân

Bệnh viện khẳng định tất cả các hành vi bán số thứ tự trong khuôn viên bệnh đều là vi phạm pháp luật. Nếu Bệnh viện phát hiện ra bất kỳ ai bán số trong bệnh viện sẽ chịu mọi trách nhiệm với pháp luật.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI