Bộ Y tế ra chỉ thị chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh sau lùm xùm tại Bệnh viện K

24/08/2024 - 14:56

PNO - Ngày 24/8, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế ra Chỉ thị chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh sau lùm xùm tố Bệnh viện K
Bộ Y tế ra chỉ thị chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh sau làn sóng tố tiêu cực tại Bệnh viện K - ảnh minh họa (Internet)

Bộ Y tế cho hay, thời gian qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh đạt nhiều kết quả tích cực; hoạt động khám, chữa bệnh phục hồi đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch COVID-19; nhiều kỹ thuật y học tiên tiến được các bệnh viện ứng dụng...

Tuy nhiên, sự gia tăng số người đến khám, chữa bệnh tập trung ở các bệnh viện trung ương, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực.

Gần đây, xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ, nhưng gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị Giám đốc các bệnh viện quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Lãnh đạo các đơn vị rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

"Định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; việc thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh viện; đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ", chỉ thị nêu.

Công tác quản lý chất lượng bệnh viện phải được xem là nền tảng. Trong đó, các bệnh viện triển khai đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Từ đó, cải tiến, nâng cao chất lượng, nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế.

Các bệnh viện thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định.

"Niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh", chỉ thị lưu ý.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt; rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.

Chỉ thị cũng nêu: "Phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn, tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân".

Các bệnh viện tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trước đó, một tài khoản trên mạng xã hội tố cáo những khuất tất tại Bệnh viện K, khi bệnh nhân phải kẹp 200.000 đồng cho mỗi lần xạ trị.

Sau đó, một "làn sóng" trên mạng xã hội cùng lên tiếng tố tiêu cực tại đơn vị này. Nhiều thông tin cho biết, số tiền "lót tay" từ 200.000 - 500.000 đồng, nếu không kẹp tiền, người bệnh sẽ phải chờ đợi cả tuần mới được xạ trị.

Trước những thông tin trên, Bộ Y tế đã yêu cầu xác minh, xử lý không có vùng cấm nếu phát hiện sai phạm.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI