Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống bệnh trong thời tiết sương mù

02/02/2024 - 13:08

PNO - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh trong thời tiết sương mù, nồm ẩm để bảo vệ sức khỏe.

 

Ông Nguyễn Lương Tâm (giữa) khuyến cáo bảo vệ sức khỏe trong điều kiện thời tiết hiếm gặp ở Hà Nội
Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Lương Tâm (giữa) khuyến cáo bảo vệ sức khỏe trong điều kiện thời tiết hiếm gặp ở Hà Nội

Ngày 2/2, cả Hà Nội chìm trong màn sương mù, thời tiết nồm ẩm. Thời tiết này, theo các chuyên gia, ngoài khó khăn cho việc di chuyển mà còn có thể tác động lớn tới sức khỏe.

Trao đổi tại cuộc gặp mặt, thông tin báo chí quý I năm 2024 của Bộ Y tế, ông Nguyễn Lương Tâm - Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho biết, hiện tượng sương mù thường xảy ra hàng năm vào mùa đông, nhất là ở các tỉnh phía Bắc, khu vực miền núi. Tuy nhiên, hiện tượng sương mù như hiện nay ở Hà Nội là khá hiếm.

“Trong thời tiết sương mù, người dân rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp khi ra đường. Do đó, người dân cần đeo khẩu trang khi ra đường để phòng bệnh, nhất là với những người có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ…”, ông Nguyễn Lương Tâm lưu ý.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - phân tích, sương mù là hiện tượng tự nhiên, là độ ẩm không khí tạo thành, không hẳn là ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, độ ẩm tăng cao cũng làm cho một số bệnh truyền nhiễm dễ lây lan hơn. Hiện tượng sương mù không phải vấn đề quá lớn với sức khỏe, nhưng người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đưa ra cảnh báo, hiện nay, thời tiết vẫn diễn biến bất thường, tại khu vực miền Bắc đang là mùa giá lạnh, hanh khô, xen kẽ những ngày nồm ẩm là nguyên nhân nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch đang tăng cao trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội sắp tới, nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm rất cao. Các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan thời điểm này là cúm, COVID-19, sởi, thủy đậu…

Để chủ động công tác phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp và trong dịp tết Nguyên đán, mùa lễ hội năm nay, gần đây, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch; thường xuyên cung cấp, cập nhật các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh mùa đông xuân, bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh dịch tễ, các Viện Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới của COVID-19 và các tác nhân gây bệnh...

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI