Bộ Xây dựng thành lập tổ công tác hỗ trợ chung cư cũ, phát triển nhà ở công nhân

24/02/2022 - 15:07

PNO - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa có quyết định 56/QĐ-BXD về việc thành lập Tổ công tác triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Cụ thể, tổ công tác của Bộ Xây dựng được thành lập theo nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ.  Trong đó có các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, và cho vay vốn cải tạo chung cư cũ.

Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh làm tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ làm việc với các địa phương để đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra về xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, đặc biệt là các chỉ tiêu về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; việc bố trí quỹ đất, thủ tục đầu tư, quản lý sử dụng nhà ở xã hội (trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp); việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nhằm kịp thời thúc đẩy tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. 

Bộ
Các vướng mắc, khó khăn trong công tác cải tạo, sửa chữa chung cư cũ sắp được tháo gỡ

Ngoài ra, nhằm cụ thể hoá và triển khai chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc xác định nhu cầu triển khai cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sữa chữa nhà ở.

Phối hợp với Ngân hàng Việt Nam trongg việc triển khai các khoản vay của chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công ngân; chủ đầu tư các dự án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ trong gói hỗ trợ lãi suất 2% trong 2 năm 2022 – 2023 thông qua các ngân hàng thương mại.

Theo nghị quyết 11, Chính phủ sẽ dành khoảng 15.000 tỷ đồng hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, hỗ trợ việc xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội. Dành khoảng 6.600 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2021 để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Vừa qua, UBND TPHCM cũng đã có vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng tháo gỡ các các khó khăn, vướng mắc trong công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TPHCM. Theo đó, TP kiến nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ các vấn đề liên quan đến bồi thường các căn hộ thuộc sở hữu nhà nước nếu áp dụng pháp luật về đất đai theo Nghị định 47/2014/NĐ-CP; việc quyết định phê duyệt phương án bồi thường và hướng tổ chức di dời, bố trí tái định cư cho người dân tại các điểm khác bằng nguồn vốn đầu tư công và vị trí khu đất của chung cư cũ sẽ được chuyển đổi chức năng quy hoạch và chức năng sử dụng đất phù hợp để tổ chức đấu giá theo quy định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI