Bộ Xây dựng: Hầu hết vướng mắc dự án bất động sản thuộc thẩm quyền địa phương

03/08/2023 - 17:29

PNO - Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về tình hình triển khai thực hiện nghị quyết số 33 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Báo cáo Bộ Xây dựng cho thấy, Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã làm việc trực tiếp với nhiều địa phương lớn, tiếp nhận 112 văn bản liên quan đến 174 dự án bất động sản. 

Theo chức năng nhiệm vụ, Bộ đã xem xét, xử lý 112 văn bản với nhiều nội dung kiến nghị liên quan đến quy hoạch, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, cấp phép xây dựng, chuyển nhượng dự án… 

Tại TPHCM, Tổ công tác đã giải đáp, hướng dẫn trực tiếp khoảng 30 nội dung kiến nghị liên quan tới 180 dự án nhà ở, khu đô thị về các nội dung như: nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ; quy hoạch, đất đai. 

Cùng với đó, Bộ nhận được 37 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp, người dân và đã gửi UBND TPHCM và Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn theo thẩm quyền. Hiện TP đang triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới hàng loạt dự án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành.

Dự án 30,2ha phường Bình Khánh (TP.Thủ Đức) đang chờ tháo gỡ.
Dự án 30,2ha phường Bình Khánh (TP Thủ Đức) đang chờ tháo gỡ

Các dự án ở TPHCM kiến nghị đến Bộ gồm có: dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển ICD; vướng mắc của khu đất quốc phòng tại số 448 Nguyễn Tất Thành của Công ty cổ phần đầu tư MHL; dự án cầu Thủ Thiêm 4, dự án Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng của Công ty cổ phần bất động sản Phát Đạt; khu nhà ở cán bộ công nhân viên của Công ty Hưng Thịnh Corporation; dự án khu dân cư Phước Nguyên Hưng, huyện Nhà Bè…

Hiện TPHCM đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án (tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu), trong đó: có 28 dự án theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác; có 39 dự án qua rà soát của địa phương.

Tại Hà Nội, Tổ công tác đã giải đáp, hướng dẫn khoảng 20 nội dung kiến nghị liên quan đến 712 dự án nhà ở, khu đô thị. … Đến nay Hà Nội đã chỉ đạo và giải quyết được 419 dự án (tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu). 

Tại tỉnh Đồng Nai, Tổ công tác đã trực tiếp làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với 7 dự án bất động sản lớn, trong đó có các dự án của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh… liên quan đến vấn đề quy hoạch đô thị, xây dựng.

Tại tỉnh Bình Thuận, Tổ công tác đã tổ chức làm việc tại Bộ Xây dựng đối với UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư dự án tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương của Tập đoàn Novaland để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc. 

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, qua tổng hợp, nghiên cứu, xem xét các khó khăn, vướng mắc về kiến nghị của các địa phương, doanh nghiêp… cho thấy hầu hết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu do địa phương hiểu và áp dụng pháp luật chưa đầy đủ, chưa đúng...

Hiện các địa phương đang tích cực giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đến nay, TPHCM và Hà Nội có nhiều dự án bất động sản đã có kết quả tháo gỡ tích cực. Tuy nhiên, việc tháo gỡ còn nhiều khó khăn do quá trình thực hiện nhiều dự án kéo dài. Pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi, nên các vướng mắc rất khó tháo gỡ. 

Một số cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị thực thi pháp luật có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro pháp lý dẫn đến đùn đẩy, né tránh, giải quyết chậm, không dám đề xuất, không dám quyết định.

Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ cần phải quán triệt đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần tập trung giải quyết theo nguyên tắc khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết; chấm dứt tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI