Bỏ túi "nơi phải đến, món phải ăn" ở Côn Đảo

01/10/2024 - 08:01

PNO - Có dịp đến Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), ngoài viếng nghĩa trang Hàng Dương, nhà tù Côn Đảo, du khách có thể trải nghiệm đi ca nô, đi bộ xuyên rừng, thưởng thức món kem dừa trứ danh.

Nếu có dịp đến thăm Côn Đảo, du khách sẽ cảm nhận đầu tiên ở hòn đảo xinh đẹp này là sự yên bình, không khí dễ chịu,
Đã có dịp đến thăm Côn Đảo, nhiều du khách chắc hẳn sẽ ấn tượng về sự bình yên ở hòn đảo xinh đẹp này, khi không có sự hối hả, tất bật tiếng còi xe, khói bụi như phố thị; mà chỉ có không gian yên tĩnh, không khí dễ chịu, mát mẻ.

Côn Đảo cũng nổi tiếng với địa danh nghĩa trang Hàng Dương - nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ yêu nước - luôn nhắc nhở thế hệ mai sau về sự hy sinh to lớn của cha ông trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.
Điều đầu tiên mà nhiều người dân, du khách lựa chọn khi đến Côn Đảo là đến viếng nghĩa trang Hàng Dương - nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ yêu nước.

Côn Đảo, nơi từng được mệnh danh là địa ngục trần gian với hệ thống nhà tù tàn khốc giam giữ hàng chục vạn chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước qua nhiều thế hệ, giờ đây lại trở thành điểm đến thu hút du khách bởi sự kết hợp độc đáo giữa giá trị lịch sử và vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Đến với Côn Đảo, du khách không khỏi bồi hồi xúc động khi đặt chân lên mảnh đất đã chứng kiến biết bao đau thương, mất mát. Hệ thống nhà tù với những khu vực biệt lập, cachot, hầm đá, chuồng cọp... vẫn còn lưu giữ những dấu ấn ghê rợn về những hình thức giam cầm và tra tấn dã man của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. (Trong ảnh: Trước cổng trại giam Phú Tường, nơi thực dân Pháp xây dựng và ngụy trang bằng cái tên trung tâm cải huấn Phú Hải - Trại Phú Tường).
Hệ thống các nhà tù tại Côn Đảo - nơi từng được mệnh danh là địa ngục trần gian, giam giữ hàng chục vạn chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước qua nhiều thế hệ - giờ đây trở thành di tích, điểm đến thu hút du khách bởi sự kết hợp độc đáo giữa giá trị lịch sử và vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Trong ảnh: Trước cổng trại giam Phú Tường, nơi thực dân Pháp xây dựng và ngụy trang bằng cái tên trung tâm cải huấn Phú Hải - Trại Phú Tường.

Chuồng Cọp được xây dựng năm 1940 có tường cao, dày làm bằng đá, bên trên cuộn thép gai, cổng sắt cao đóng kín, với diện tích 5.475m2, bao gồm 120 phòng giam (phòng giam có chắn song sắt bên trên), 60 phòng tắm nắng (không mái che) là nơi dùng để hành hạ tra tấn người tù. Đây cũng là nơi kết thúc thất bại chiến dịch ly khai của địch (từ năm 1957-1961) đàn áp gần 2.000 người tù chính trị.
Nhà tù Phú Tường - là Chuồng Cọp kiểu Pháp được xây dựng năm 1940 có tường cao, dày làm bằng đá, bên trên cuộn thép gai, cổng sắt cao đóng kín, với diện tích 5.475m2, bao gồm 120 phòng giam (phòng giam có chắn song sắt bên trên), 60 phòng tắm nắng (không mái che) là nơi dùng để hành hạ tra tấn người tù. Đây cũng là nơi kết thúc thất bại chiến dịch ly khai của địch (từ năm 1957-1961) đàn áp gần 2.000 người tù chính trị.

Những địa điểm văn hóa, tâm linh tại Côn Đảo cũng thu hút đông đảo du khách, trong đó không thể kể đến là khu vực Chùa Núi Một, Miếu bà Phi Yến, Đền Cậu Cải,...
Những địa điểm văn hóa, tâm linh tại Côn Đảo cũng thu hút đông đảo du khách, trong đó không thể kể đến là khu vực chùa Núi Một, miếu Bà Phi Yến, miếu Năm Cô, đền Cậu Cải...

Những địa điểm văn hóa, tâm linh tại Côn Đảo cũng
Đông đảo người dân ghé thăm, cúng viếng tại miếu bà Phi Yến.

Bên cạnh các địa điểm văn hóa, tâm linh các điểm đến thiên nhiên của Côn Đảo là một phần tạo nên sức hấp dẫn cho hòn đảo này. Du khách thường sẽ lựa chọn trải nghiệm ca-no tham quan các khu vực hòn Cau, hòn Bảy Cạnh, hòn Tài,...
Bên cạnh đó, các điểm đến thiên nhiên của Côn Đảo là một phần tạo nên sức hấp dẫn cho hòn đảo này. Du khách thường sẽ lựa chọn trải nghiệm ca nô tham quan các khu vực hòn Cau, hòn Bảy Cạnh, hòn Tài...

Chẳng hạn như đến hòn Bảy Cạnh du khách có thể lựa chọn hoạt động checking xuyên rừng, tham quan khu vực rùa biển đẻ trứng, buổi tối có thể trải nghiệm thêm tour riêng hộ sinh cho rùa biển.
Chẳng hạn như đến hòn Bảy Cạnh, du khách có thể lựa chọn hoạt động trekking xuyên rừng, tham quan khu vực rùa biển đẻ trứng, buổi tối có thể trải nghiệm thêm tour riêng "hộ sinh" cho rùa biển...

Cũng như các hoạt động thú vị khác là lặn biển, ngắm san hô.
.... cũng như các hoạt động thú vị khác là lặn biển, ngắm san hô.

Kết thúc một ngày trải nghiệm vui chơi ở Côn Đảo, du khách có thể thưởng thức món kem dừa ngọt béo trứ danh của địa phương này.
Kết thúc một ngày trải nghiệm vui chơi ở Côn Đảo, du khách có thể thưởng thức món kem dừa ngọt béo trứ danh của địa phương này. Một vài quán có món kem dừa Côn Đảo được nhiều du khách, người dân địa phương gợi ý như kem dừa đất Côn Đảo đường Phan Chu Trinh, cà phê - kem dừa Côn Sơn Côn Đảo ở đường Tôn Đức Thắng...

VQG Côn Đảo thuộc hệ thống rừng đặc dụng, là 1 trong 34 Vườn quốc gia của Việt Nam. Tổng diện tích tự nhiên: 19.883,15 ha, gồm: Phần diện tích bảo tồn rừng trên các hòn đảo: 5.883,15 ha. Phần diện tích bảo tồn biển: 14.000 ha. Ngoài ra, diện tích vùng đệm trên biển là: 20.500 ha.
Ngoài ra, Côn Đảo còn nổi tiếng với các địa danh như vườn quốc gia Côn Đảo, với tổng diện tích tự nhiên là hơn 19 ngàn hecta, bao gồm phần diện tích bảo tồn rừng trên các hòn đảo là hơn 5.000 hecta, phần bảo tồn biển là 14 ngàn hecta...

Một vài hình ảnh trên Côn Đảo:

Cây bàng di sản trên Côn Đảo.
Cây bàng di sản ở Côn Đảo

Những bãi biển đẹp...
Bãi biển cát trắng, yên ả

Những bức tường cổ phủ rêu phong...
Những bức tường cổ phủ rêu phong như thế này, khách du lịch sẽ dễ bắt gặp ở các con đường tại Côn Đảo...

Những hòn vinh hoang sơ là một trong những lý do khiến nhiều du khách nhớ mãi về Côn Đảo, nôn nao đến ngày quay trở lại.
Hay những hòn, vịnh hoang sơ là một trong những lý do khiến nhiều du khách nhớ mãi về Côn Đảo, nôn nao đến ngày quay trở lại.

Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=