Bỏ túi kinh nghiệm tham quan vườn hồng ở Đà Lạt

20/09/2023 - 17:50

PNO - Vào tháng 9-10, những trái hồng ở Đà Lạt nhìn từ xa như những đốm lửa lơ lửng giữa không trung, thơ mộng và kỳ bí.

 

Vẻ đẹp thơ mộng, không khí trong lành, ẩm thực phong phú giúp Đà Lạt luôn chiếm vị trí nhất định trong lòng nhiều du khách và tháng Chín, nếu muốn tìm một lý do trở lại thành phố hoa, bạn có thể chọn check in các vườn hồng. Cây hồng được trồng tại Đà Lạt gần 100 năm nay. Không chỉ ngon miệng, loại quả này còn mang lại lợi ích kinh tế, du lịch cho vùng đất này.
Vẻ đẹp thơ mộng, không khí trong lành, ẩm thực phong phú giúp Đà Lạt luôn chiếm vị trí nhất định trong lòng nhiều du khách và tháng Chín, nếu muốn tìm một lý do trở lại thành phố hoa, bạn có thể chọn "check in các vườn hồng". Cây hồng được trồng tại Đà Lạt gần 100 năm nay. Không chỉ ngon miệng, loại quả này còn mang lại lợi ích kinh tế, du lịch cho vùng đất này - Ảnh: Tinh Huynh
Thành phố Đà Lạt luôn có vị trí nhất định trong lòng n là cái tên chưa bao giờ hết “hot” trên các diễn đàn du lịch Việt Nam. Không chỉ được mệnh danh là thành phố ngàn hoa với vẻ đẹp thiên nhiên trữ tình và những điểm tham quan hấp dẫn, nơi đây còn khiến du khách thích mê bởi thời tiết mát mẻ và dễ chịu quanh năm. Nếu bạn đã quá đỗi quen thuộc với những địa điểm như Đồi thông hai mộ, Thung Lũng Vàng, thác Datanla, Thiền Viện Trúc Lâm,... thì hãy thử ghé thăm những vườn hồng nặng trĩu quả ở Đà Lạt. Ngoài các loại rau củ tươi, cà phê, bơ, dâu tây,… Đà Lạt cũng nổi tiếng với đặc sản hồng giòn. Loại quả này đã được trồng ở vùng đất này gần 100 năm và trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của tỉnh Lâm Đồng. Không chỉ vậy, màu sắc rực rỡ của những trái hồng chín đỏ cũng tạo nên một khung cảnh rất đỗi trữ tình, trở thành điểm check-in được giới trẻ yêu thích gần đây. Đà Lạt cũng nổi tiếng với đặc sản hồng giòn. Loại quả này đã được trồng ở vùng đất này gần 100 năm và trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của tỉnh Lâm Đồng. Không chỉ vậy, màu sắc rực rỡ của những trái hồng chín đỏ cũng tạo nên một khung cảnh rất đỗi trữ tình, trở thành điểm check-in được giới trẻ yêu thích gần đây.

Mùa hồng Đà Lạt thường bắt đầu từ giữa tháng Chín và kéo dài đến đầu tháng Mười hai. Vào thời gian này, những trái hồng bắt đầu chuyển từ màu xanh sang màu cam, rồi chín đỏ như những đốm lửa lơ lửng giữa không trung vừa thơ mộng vừa kỳ bí.

 Mùa hồng Đà Lạt thường bắt đầu từ giữa tháng 9 và kéo dài đến đầu tháng 12. Vào cuối thu đầu đông, thời tiết Đà Lạt bắt đầu chuyển lạnh, cũng là lúc những vườn hồng ở ngoại thành bắt đầu chuyển từ màu xanh sang màu cam, rồi chín đỏ. Những chùm hồng trĩu nặng đã thu hút rất nhiều du khách và người qua đường dừng lại ngắm nhìn. Khi đến vườn hồng vào thời điểm đẹp nhất trong năm này, du khách có thể tản bộ ngắm cảnh, chụp ảnh check-in, hoặc cùng nhau hái những trái hồng tươi ngon trên cây để thưởng thức. Bạn có thể chọn những quả hồng ngon nhất về làm quà cho những người thân yêu.
Di chuyển đến Đà Lạt vào mùa hồng: Từ điểm xuất phát, bạn có thể chọn máy bay, xe khách, xe ô tô hay xe máy để đến Đà Lạt "săn" trái hồng. Nếu lấy TPHCM làm điểm xuất phát, bạn có thể mua vé máy bay đến sân bay Liên Khương, giá vé khoảng 700.000-1,5 triệu đồng/chiều. 
Di chuyển đến Đà Lạt Vì du lịch Đà Lạt ngày càng phát triển nên có nhiều phương thức di chuyển đến địa danh này. Nếu muốn rút ngắn thời gian di chuyển, bạn nên mua vé máy bay đi Đà Lạt từ các hãng hàng không nội địa. Để đến sân bay Liên Khương, bạn có thể lựa chọn xuất phát từ một trong các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), sân bay Đà Nẵng hoặc sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).  Nếu chọn mua vé máy bay Sài Gòn Đà Lạt, bạn sẽ phải bỏ ra mức chi phí khoảng 600.000 VND - 1.700.000 VND/ chiều với thời gian di chuyển chỉ khoảng 50 phút. Nếu chọn mua vé máy bay Hà Nội Đà Lạt, mức chi phí sẽ rơi vào khoảng 1.200.000 VND - 1.900.000 VND/ chiều và thời gian bay là 1 giờ 50 phút.
Nếu đi xe khách, bạn có thể chọn các nhà xe có tuyến Sài Gòn - Đà Lạt. Thời gian di chuyển khoảng 9-10 tiếng nếu đi ban ngày theo quốc lộ 20 và từ 7-8 tiếng nếu đi ban đêm và cao tốc. Giá vé từ 250.000 đồng/người/chiều. 
Vườn hồng Đà Lạt nằm ở trung tâm thành phố nên sau khi đến sân bay Liên Khương, bạn sẽ phải di chuyển thêm 50km để vào khu đô thị trung tâm. Nếu chọn xe buýt thì giá vé là 40.000 VND/ người và mức chi phí sẽ cao hơn (khoảng 100.000 VND - 150.000 VND/ người) cho dịch vụ taxi trung chuyển tại sân bay. Tuy nhiên, để chuyến được thuận tiện nhất, bạn nên sử dụng dịch vụ đưa đón sân bay của Traveloka. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc điện thoại, bạn đã có thể dễ dàng đặt vé tại nhà. Với dịch vụ này, bạn sẽ có những trải nghiệm tốt nhất trong chuyến đi Đà Lạt của mình.
Di chuyển tại Đà Lạt: Các vườn hồng Đà Lạt nằm ở trung tâm thành phố, khu vực Đơn Dương, Đức Trọng, D'ran... nên tùy theo sở thích hay vườn muốn đến, bạn có thể nhờ xe khách chở thẳng đến địa chỉ mình muốn hay thuê phòng ở trung tâm Đà Lạt, rồi đi xe ôm hay taxi đến tham quan vườn. 
Nếu chỉ dự định đến thăm vườn hồng, bạn có thể đi xe taxi thẳng đến điểm đến. Tuy nhiên, nếu muốn khám phá mọi ngóc ngách của thành phố Đà Lạt, bạn nên thuê một chiếc xe máy. Giá thuê xe máy hiện nay khoảng 60.000 VND - 100.000 VND/ xe. Bạn có thể thuê xe ngay tại khách sạn mình lưu trú hoặc đến đầu cầu chợ Đà Lạt (đường Nguyễn Thị Minh Khai).
Nếu muốn khám phá mọi ngóc ngách của thành phố Đà Lạt, bạn nên thuê một chiếc xe máy. Giá thuê xe máy hiện nay khoảng 100.000-150.000 đồng/ngày tùy xe tay ga hay xe số. Bạn có thể thuê xe ngay tại khách sạn mình lưu trú hoặc đến đầu cầu chợ Đà Lạt (đường Nguyễn Thị Minh Khai). Lưu ý, nếu thuê xe 2 ngày, chủ xe sẽ cho phép bạn giữ xe máy qua đêm. 
Tuy nhiên, vào cuối mùa (khoảng cuối tháng 11), cây hồng sẽ rụng hết lá và chỉ có quả trên nên bạn cần cân nhắc khi đến đây tham quan vào thời điểm này. Theo kinh nghiệm của nhiều khách du lịch, thời điểm lý tưởng để chụp ảnh ở vườn hồng Đà Lạt là từ sáng đến khoảng 3h chiều, bởi lúc đó ánh nắng dịu nhẹ và không quá chói. Nhờ vậy, những trái hồng trên cây trông tươi ngon và bóng bẩy hơn. Nếu có thể đến đây vào sáng sớm, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những giọt sương còn đọng trên cuống lá, sáng bừng dưới ánh nắng.
Thời điểm lý tưởng để tham quan vườn hồng: Theo kinh nghiệm của giới trẻ, thời điểm lý tưởng để chụp ảnh ở vườn hồng Đà Lạt là từ 9g-15g - dưới ánh nắng, các trái hồng trông tươi, bóng và đẹp hơn. Tuy nhiên, nếu đến vườn hồng vào buổi sáng, bạn sẽ có cơ hội ngắm những giọt sương còn đọng trên cuống lá. Đến vào buổi chiều, bạn sẽ "săn" những tia nắng cuối ngày rực rỡ.  
4. Các địa điểm check-in vườn hồng không thể bỏ qua Để giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình, Traveloka đã tổng hợp những vườn hồng nổi tiếng trong danh sách dưới đây. Bạn có thể lựa chọn ghé thăm địa điểm gần phòng khách sạn ở Đà Lạt của mình để lịch trình được thuận tiện nhất.  Vườn hồng Thái Long Vườn hồng này nằm ở 31D Khe Sanh, phường 10, thành phố Đà Lạt và mở cửa miễn phí cho khách tham quan. Với diện tích lên đến 40000m², nơi đây chính là vườn hồng lớn nhất ở thành phố Đà Lạt ngàn hoa. Nếu bạn thắc mắc vườn hồng Đà Lạt có gì chơi thì hãy thử trải nghiệm những công việc thường ngày của người nông dân như xới đất và gieo cây con hoặc tự tay thu hoạch những quả hồng chín đỏ.  Nếu gia đình bạn có con nhỏ thì đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời với các bé. Bạn cũng có thể mua những trái hồng thơm ngon về làm quà với giá siêu “hạt dẻ” chỉ 25.000 VND/ kg.
Các vườn hồng bạn có thể liên hệ để đến: Hiện chỉ một số vườn hồng mở cửa đón du khách đến tham quan, hái trái, chụp hình, vì vậy, trước khi vác ba lô lên và đi, bạn cần liên hệ các khu vườn để biết lịch mở cửa, giá vé... 
Vườn hồng nhà Tom Vườn hồng này nằm ở số 86, đường Khe Sanh, phường 10 và thu vé tham quan 20.000 VND/ người. Với diện tích lên đến 10.000m², nơi đây có hơn 300 gốc hồng, trong đó nhiều cây có tuổi thọ lên đến 30 năm tuổi. Nhiều người thắc mắc vườn hồng Đà Lạt có gì đẹp, nhưng khi đến đây, họ đều phải ngỡ ngàng bởi màu sắc rực rỡ của những trái hồng chín đỏ trên cây.  Ngoài ra, vườn hồng còn có các tiểu cảnh check-in thu nhỏ siêu đẹp khác như nhà hơi Bali, lều mông cổ, giếng trời, căn phòng bong bóng, rừng cúc hoạ mi trắng, xích đu… Sau khi đã ngắm nhìn hết vẻ đẹp của những cây hồng độc lạ, bạn hãy dừng lại và nhâm nhi tách trà đào hồng nóng hổi hay thưởng thức những trái hồng giòn, đặc sản thơm ngon của thành phố Đà Lạt nhé!  Check-in tại vườn hồng nhà Tom Check-in tại vườn hồng nhà Tom. @alongwalker  Vườn hồng Lễ Vân Vườn hồng Lễ Vân cũng vô cùng nổi tiếng ở Đà Lạt và được nhiều du khách biết đến. Nơi này nằm cách trung tâm thành phố khoảng 5,2km, ở số 45 Khe Sanh, phường 10. Du khách có thể thoải mái đến vườn hồng Đà Lạt này tham quan, chụp ảnh mà không mất phí vào cổng.  Những trái hồng ở đây sẽ được thu hoạch và chế biến thành các loại sản phẩm khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tham quan xưởng sản xuất và chứng kiến từng công đoạn làm món hồng sấy dẻo và hồng treo gió nổi tiếng. Đây cũng là món quà ý nghĩa mà bạn có thể dành tặng cho bạn bè và những người thân yêu.  Vườn hồng Lễ Vân Vườn hồng Lễ Vân nằm cách khá xa trung tâm thành phố. @Báo Người Lao Động  Vườn hồng Cổ Trại Mát Đây là vườn hồng của gia đình chú Hòa, thuộc khu vực Trại Mát, phường 11, thành phố Đà Lạt. Lần đầu tiên bước vào đây, bạn sẽ bị hớp hồn ngay bởi hàng cây xanh mướt và những trái hồng đỏ mọng đung đưa trong gió. Khi đến đây, chắc chắn bạn sẽ có nhiều bức ảnh check-in ưng ý bên gia đình và bạn bè.  Vườn hồng Cổ Trại Mát Bức ảnh check-in siêu đẹp tại vườn hồng Cổ Trại Mát. @MIA  Vườn hồng Cầu Đất Garden Đây là một vườn hồng Đà Lạt nằm cách trung tâm thành phố khoảng 27,5 km, ở thôn Trường Thọ, Xã Xuân Trường. Vườn hồng mở cửa từ 6 giờ đến 16 giờ hàng ngày và giá vé tham quan này là 50.000 VND/ người. Khi đến đây, bạn sẽ được thưởng thức quả hồng chín mọng và tự tay hái những trái hồng tươi ngon về làm quà.  Vườn hồng Cầu Đất Garden Địa điểm quen thuộc với các “tín đồ” du lịch. @Traveloka  Nơi đây còn có rất nhiều góc chụp hình xinh lung linh dành cho du khách. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê lều trại và tổ chức cắm trại dưới những gốc hồng. Một buổi picnic ngoài trời dưới tán cây rợp bóng mát cũng là một trải nghiệm thú vị cho cả gia đình. Vườn hồng này nằm sát đồi chè Cầu Đất, nên nếu còn thời gian, bạn có thể ghé thăm địa điểm du lịch nổi tiếng này.
Một số cái tên bạn có thể tự liên hệ như vườn hồng Thái Long (31D Khe Sanh, phường 10; mở cửa miễn phí cho khách tham quan); vườn hồng nhà Tom (86, đường Khe Sanh, phường 10; thu vé tham quan 20.000 đồng); vườn hồng Lễ Vân (45 Khe Sanh, phường 10; không mất phí), Bản Yên Retreat (97 Xóm Rẫy, Phú Thuận 2, Đơn Dương, Lâm Đồng; có lưu trú).
Để chuyến tham quan được trọn vẹn nhất, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm sau đây.  Bạn chỉ nên chọn những quả hồng có màu vàng cam vì chúng đã chín và có thể ăn ngay. Nếu không rõ nên hái quả hồng như thế nào, bạn có thể hỏi trước người chủ của khu vườn. Ngoài ra, bạn không được hái trái non, bẻ cành, trèo lên thân cây vì sẽ làm hỏng cây hồng và làm mất mỹ quan của vườn hồng Đà Lạt. Hồng chín cây Bạn chỉ nên chọn những quả hồng có màu vàng cam. @Phùng Thu Hiền  Giá hồng tươi mua tại vườn chỉ từ 10.000 VND - 20.000 VND/ kg. Đây là mức giá vô cùng “bình dân” cho một loại quả vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Nếu có ý định mua đặc sản này về làm quà cho người thân, bạn nên nhờ chủ vườn tư vấn để chọn những quả hồng chín mọng, đảm bảo hương vị, độ giòn và không bị dập nát. Hồng tươi ở Đà Lạt Bạn nên nhờ chủ vườn tư vấn để chọn những quả hồng chín mọng. @Phùng Thu Hiền  Bạn nên theo máy ảnh và sạc pin đầy đủ để bắt trọn những khung cảnh siêu đẹp ở vườn hồng. Ngoài ra, nếu không biết nên lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với bối cảnh, bạn có thể mang theo 1 - 2 bộ quần áo để thay thế.
Kinh nghiệm tham quan: Bạn chỉ nên chọn những trái hồng có màu vàng cam vì chúng đã chín và có thể ăn ngay. Nếu không rõ cách chọn, bạn có thể hỏi trước người chủ của khu vườn. Không được hái trái non, bẻ cành, trèo lên cây. Giá hồng tươi mua tại vườn khoảng 15.000-25.000 đồng/kg. Bạn nên theo máy ảnh và sạc pin đầy đủ để chụp hình; bạn có thể trang bị 2-3 trang phục để thay thế; nếu đi sâu vào trong vườn sẽ có những bức ảnh ấn tượng. 
Ăn gì
Ở đâu: Bạn có thể đặt phòng ở trung tâm thành phố Đà Lạt hay "dạt" hẳn ra các địa chỉ như Đơn Dương, Đức Trọng, D'ran để lưu trú - nhất là khi bạn muốn trải nghiệm 24 tiếng trong vườn hồng. Các homestay hay farmstay có giá từ 250.000 đồng - 1 triệu đồng/đêm. Một số điểm lưu trú, có thể có thêm dịch vụ ăn uống, trải nghiệm du lịch... bạn có thể hỏi chi tiết để đặt phòng và dịch vụ.
Gợi ý lịch trình và chi phí
Ăn gì? Đà Lạt có nhiều món ăn ngon để bạn thưởng thức tùy sở thích, khẩu vị như bánh căn, bánh hỏi lòng gà, bánh mì xíu mại... hay các món ăn ở chợ đêm Đà Lạt. 
Gợi ý lịch trình
Gợi ý lịch trình "săn" hồng Đà Lạt: Đêm 1 lên xe lúc hơn 23g, ngủ trên xe, khoảng 5g sáng đến Đà Lạt. Tới thẳng vườn hồng, tham quan, check in, trải nghiệm dịch vụ ăn uống; 17g thuê xe về khách sạn, nhận phòng, nghỉ ngơi, khám phá chợ đêm. Ngày 2: tham quan các điểm đến mong muốn hay tham quan các khu vườn, các cơ sở làm mứt, làm hồng phơi gió. Đêm 3: 23g, lên xe từ Đà Lạt về TPHCM; 4g sáng đến nơi, kết thúc hành trình.
Chi phí dự tính:
Chi phí dự tính: 600.000 đồng xe Sài Gòn-Đà Lạt/2 chiều + 300.000 đồng ăn uống ở vườn hồng ngày 1 + 200.000 đồng ăn vặt ở chợ đêm + 300.000 đồng tiền lưu trú + 300.000 đồng chi phí khám phá Đà Lạt ngày 2. 

An Huỳnh

Ảnh: Uyên Phương, MaiMai, Bản Yên Retreat

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaigonanvatvi /strCate=saigonanvat
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEangididauvi /strCate=angididau