Bỏ túi kinh nghiệm tham gia lễ hội Songkran Thái Lan 2024

10/04/2024 - 07:44

PNO - Songkran (lễ hội té nước) 2024 của Thái Lan rơi vào ngày 13-15/4, và sau đây là một vài gợi ý giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất tại lễ hội sôi động này.

Theo thông tin từ Tổng cục du lịch Thái Lan, lễ hội Songkran sẽ diễn ra từ ngày 11-15 tháng 4 năm 2024. Địa điểm tổ chức lễ hộ tại Bangkok, cụ thể là ở xung quanh Đại lộ Ratchadamnoen Klang và Sanam Luang, gần các địa điểm nổi tiếng như Cung điện Lớn và Đền Phật Ngọc.
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), lễ hội Songkran sẽ được tổ chức từ ngày 12-15/4. Địa điểm tổ chức lễ hội tại Bangkok, cụ thể là ở xung quanh đại lộ Ratchadamnoen Klang và Sanam Luang, gần các địa điểm nổi tiếng như Cung điện Lớn và Đền Phật Ngọc - Ảnh: TAT
Trong đó, hoạt động nổi bật của lễ hội Songkran là Cuộc diễu hành Maha Songkran diễn ra vào ngày 11 tháng 4. Cuộc diễu hành bắt đầu từ cầu Phan Fa Lilat và kết thúc tại Sanam Luang. Cuộc diễu hành bao gồm 20 đám rước và có hơn 1000 người biểu diễn.
Trong đó, hoạt động nổi bật của lễ hội Songkran là cuộc diễu hành Maha Songkran diễn ra vào ngày 11/4, bắt đầu từ cầu Phan Fa Lilat và kết thúc tại Sanam Luang với 20 đám rước và hơn 1.000 người biểu diễn - Ảnh: TAT
Songkran - Lễ hội té nước Thái Lan - là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của Thái Lan, diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng 4 hàng năm. Lễ hội này đánh dấu sự kết thúc của năm cũ và chào đón năm mới theo Phật lịch. Songkran là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất Thái Lan, được yêu thích bởi những trận thủy chiến khổng lồ và các bữa tiệc đường phố rực rỡ.
Songkran là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của Thái Lan. Lễ hội này đánh dấu sự kết thúc của năm cũ và chào đón năm mới theo Phật lịch.
Song Nam Phra
Lễ hội Songkran thường có 2 nghi lễ truyền thống chính là Song Nam Phra - người lớn tuổi đến chùa để múc nước và tưới lên tượng, và Rot Nam Dam Hua - rót nước thơm lên tay người lớn tuổi trong gia đình và những người này sẽ chúc phúc cho họ.
Ngày nay, Songkran là một lễ hội thu hút du khách trong và ngoài nước. Đến Thái Lan vào dịp này, du khách có thể tham gia vào các hoạt động té nước, diễu hành, thưởng thức các món ăn truyền thống. Songkran 2024 được tổ chức khắp Thái Lan. Tại thủ đô Bangkok, lễ hội Songkran sẽ được tổ chức trên đại lộ Rachadamnoen và một số địa điểm khác. Tại các tỉnh khác của Thái Lan, lễ hội Songkran thường tổ chức sớm hơn và kết thúc muộn hơn nên thời gian kéo dài từ 4 đến 20/4. Nơi diễn ra sớm nhất là Chiang Mai (4/4), các địa phương khác chủ yếu tổ chức từ 12/4 đến 15/4.
Ngày nay, Songkran là một lễ hội thu hút du khách trong và ngoài nước. Đến Thái Lan vào dịp này, du khách có thể tham gia vào các hoạt động té nước, diễu hành, thưởng thức các món ăn truyền thống. Songkran 2024 được tổ chức khắp Thái Lan. Tại thủ đô Bangkok, lễ hội Songkran sẽ được tổ chức trên đại lộ Rachadamnoen và một số địa điểm khác. Tại các tỉnh khác của Thái Lan, lễ hội Songkran thường tổ chức sớm hơn và kết thúc muộn hơn nên thời gian kéo dài từ ngày 4-20/4. Nơi diễn ra sớm nhất là Chiang Mai (4/4), các địa phương khác chủ yếu tổ chức từ ngày 12-15/4.
Các Hoạt Động Chính Trong Lễ Hội Songkran Truyền Thống Ngày 1 -  Song Nam Phra: là điểm nhấn của cả lễ hội, với những trận chiến nước khốc liệt bằng súng nước suốt cả ngày và các đoàn rước tượng Phật trên toàn Thái Lan. Ngày 2 - Wan Nao: là ngày để dọn dẹp nhà cửa và chùa chiền, cũng như mua hoa và đồ trang trí cho ngày hôm sau. Ngày 3 - Wan Thaloeng Sok: là ngày để tham gia các nghi lễ tôn giáo tại các chùa chiền, gặp gỡ và chúc phúc gia đình và bạn bè, cũng như tham gia các bữa tiệc âm nhạc sôi động trên đường phố và bãi biển. Trong dịp lễ Songkran, các điểm đến nổi tiếng tại Thái Lan sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động nhằm thu hút khách du lịch. Đừng bỏ lỡ cơ hội được “chill hết nấc” tại những bãi biển đẹp nhất Phuket - Krabi, mua sắm hàng giảm giá “tẹt ga” tại Bangkok, thăm thú các bảo tàng và phòng triển lãm tuyệt đẹp ở Chiang Mai hay đơn giản là thưởng thức món ngon Thái Lan đậm vị.
Các hoạt động chính trong lễ hội Songkran: Ngày 1 - Song Nam Phra: là điểm nhấn của cả lễ hội, với những trận chiến nước suốt cả ngày và các đoàn rước tượng Phật trên toàn Thái Lan. Ngày 2 - Wan Nao - ngày dọn dẹp nhà cửa - chùa chiền. Ngày 3 - Wan Thaloeng Sok - ngày tham gia các nghi lễ tôn giáo tại các chùa chiền, gặp gỡ và chúc phúc gia đình, bạn bè, tham gia các bữa tiệc âm nhạc sôi động trên đường phố và bãi biển.
Các địa điểm hút du khách dịp Songkran: Silom khi thường nhật là một khu vực hành chính tấp nập với các tòa nhà cao tầng to lớn, văn phòng cao ốc trải dài và người dân thì bận rộn. Tuy vậy khi về đêm Silom lại khoác lên mình một bộ dạng rất khác với các nhà hàng, quán bar, chợ đêm cực kỳ sôi động. Silom có vẻ rất giống với Sài Gòn của ta vậy. Vào những ngày Tết Songkran diễn ra, Silom trở thành nơi mà “cuộc chiến” té nước diễn ra quyết liệt nhất.    Mọi người ùa ra đường với súng nước và xô chậu, tràn lên khắp đường phố, thậm chí là cả những con đường đi bộ trên cao. Cuộc chiến có thể diễn ra từ sáng tới tối và dọc con phố có rất nhiều cửa hàng để bạn mua “vũ khí” nước cho riêng mình. Sau 7h tối không khí thậm chí còn đông đúc đến mức bạn không thể đi dạo phố luôn đó!  Silom thuộc trung tâm nên có thể dễ dàng di chuyển đến nhiều khu vực khác. Tuy vậy bạn không nên chọn đi taxi vì đường phố cũng hay diễn ra tình trạng kẹt xe. Lựa chọn các hệ thống tàu điện trên cao (BTS) hoặc giao thông đại chúng tốc độ cao (MRT) sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.
Các địa điểm hút du khách dịp Songkran: Vào những ngày tết Songkran, Silom trở thành nơi mà “cuộc chiến” té nước diễn ra quyết liệt nhất. Mọi người ùa ra đường với súng nước và xô chậu, tràn lên khắp đường phố. "Cuộc chiến nước" tại đây có thể diễn ra từ sáng tới khuya và dọc con phố có rất nhiều cửa hàng để bạn mua “vũ khí” nước cho riêng mình. Lưu ý, vào thời gian diễn ra lễ hội Songkran, các tuyến đường tại khu vực này khá đông đúc, bạn nên di chuyển bằng tàu điện trên cao (BTS) hoặc MRT.
Được mệnh danh là “thiên đường về đêm” ở Thái Lan, Khaosan road là một tuyến phố đi bộ tập trung nhiều hoạt động vui chơi dành cho khách du lịch ở Bangkok. Vào những ngày Songkran diễn ra, tuyến phố này cũng nhộn nhịp không thua kém gì Silom. Nhiều tuyến đường lân cận có thể bị đóng nên nếu bạn đi taxi để di chuyển đến khu vực này nên bạn có thể sẽ phải tự đi bộ một quãng vài tòa nhà nữa để tới nơi.  Khaosan road thường tấp nập nhất vào buổi chiều và tối. Xuyên suốt tuyến phố dựng lên nhiều sân khấu để mọi người cùng “quẩy” nhạc với DJs. Có một lưu ý lớn đó là chai thủy tinh bị cấm tại những sự kiện này và tại Khaosan road có nhiều trạm kiểm soát của cảnh sát nên hãy cẩn thận không nên sử dụng khi vui chơi bạn nhé.
Không chỉ có "cuộc chiến nước" từ sáng đến khuya, trong thời gian diễn ra lễ hội Songkran, xuyên suốt tuyến Khaosan road dựng lên nhiều sân khấu để mọi người cùng “quẩy” nhạc với DJs.
Những điều nên làm trong lễ hội Songkran: Hãy mang theo túi chống nước hoặc túi ziplock để giữ cho thiết bị điện tử được an toàn; Chọn trang phục phù hợp - mặt quần áo thoáng mát và thoải mái, tránh mặt quần áo trắng hoặc trong suốt khi bị ướt; Hãy thoa kem chống nắng để bảo vệ da của bạn khỏi tia UV nhé; Uống đủ nước để giữ cho cơ thể của bạn khỏe mạnh và tránh say nắng; Mang kính bảo vệ mắt để tránh nước mang vi khuẩn nhiễm vào mắt.
Những điều nên làm trong lễ hội Songkran: Hãy mang theo túi chống nước hoặc túi ziplock để giữ cho thiết bị điện tử được an toàn; chọn trang phục phù hợp, tránh mặc quần áo trắng hoặc trong suốt khi bị ướt; hãy thoa kem chống nắng để bảo vệ da; uống đủ nước để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tránh say nắng; mang kính bảo vệ mắt để tránh nhiễm khuẩn mắt.
Không tạt nước vào tu sĩ, trẻ em và người già. Bạn chỉ có thể làm điều này ở khu vực được chỉ định nhất định bằng nước hoa nhài thơm. Tránh đi bộ trên đường phố, đặc biệt là ở khu vực trung tâm, nếu bạn không muốn tham gia. Chắc chắn bạn sẽ bị ướt. Không tỏ thái độ khó chịu khi bị tạt nước vì điều đó được coi là thiếu lịch sự. Đối với người Thái, tạt nước là biểu tượng của may mắn và hòa bình, vì vậy hãy tôn trọng phong tục của họ.
Những điều không nên làm khi tham gia Songkran: Không tạt nước vào tu sĩ, trẻ em và người già; tránh đi bộ trên đường phố, đặc biệt là ở khu vực trung tâm, nếu bạn không muốn tham gia; không tỏ thái độ khó chịu khi bị tạt nước vì điều đó được coi là thiếu lịch sự. Đối với người Thái, tạt nước là biểu tượng của may mắn và hòa bình, vì vậy hãy tôn trọng phong tục của họ.
Không nên uống rượu bia quá nhiều khi tham gia vui chơi. Những dịp này tỉ lệ tai nạn có xu hướng gia tăng và rượu bia là một trong những nguyên do lớn. Chai thủy tinh bị cấm trong những ngày lễ diễn ra.
Không nên uống rượu bia quá nhiều khi tham gia vui chơi; chai thủy tinh bị cấm trong những ngày lễ diễn ra; khi nào bạn cảm thấy mệt, mất kiểm soát, hãy rời khỏi đám đông.
Trải  nghiệm gì ngoài té nước:
Di chuyển từ Việt Nam - Thái Lan: Bạn có thể mua vé máy bay sang Thái Lan tại sân bay gần nhất. Đang mùa cao điểm lễ hội nên giá vé khá cao, từ 3-5 triệu đồng/ người/khứ hồi. Thời gian bay tùy địa điểm xuất phát mà dao động từ 1,5-2 tiếng.
Ở đâu?Hiện, các cơ sở lưu trú tại Thái Lan có thể đã được đăng ký hết, để bảo đảm có nơi lưu trú khi đến, bạn có thể liên hệ với các trung tâm lưu trú xa trung tâm hay đăng ký tour tại các công ty du lịch trong nước. Giá lưu trú tại Thái dịp Songkran có thể tăng nhẹ do nhu cầu lưu trú tăng cao.
Ở đâu? Hiện, các cơ sở lưu trú tại Thái Lan có thể đã được đăng ký hết, để bảo đảm có nơi lưu trú khi đến, bạn có thể liên hệ với các trung tâm lưu trú xa trung tâm, hay đăng ký tour tại các công ty du lịch trong nước. Giá lưu trú tại Thái dịp Songkran có thể tăng nhẹ do nhu cầu lưu trú tăng cao.
Ăn gì? Pad Thái. Pad Thái là món ngon nổi tiếng nhất của Thái Lan (Nguồn: sưu tầm) ... Súp Tom Yum. Súp Tom Yum được yêu thích vì hương vị chua cay và hương thơm từ các loại nguyên liệu (Nguồn: sưu tầm) ... Son Tam. Gỏi đu đủ Son Tam (Nguồn: sưu tầm) ... Xôi xoài. ... Cà ri Massaman.
Ăn gì? Danh sách các món nên thử tại Thái Lan dịp Songkran gồm Pad Thái, Tom Yum, Son Tam, xôi xoài, cà ri Massaman... Giá các món từ 50.000 đồng.
Cuồng Nhiệt S2O Songkran Music Festival 2024 Nóng bỏng, ướt át và cuồng nhiệt! Hãy sẵn sàng tham gia cuộc chiến té nước hoành tráng tại S2O Songkran Music Festival - lễ hội Songkran âm nhạc lớn nhất thế giới. Diễn ra tại Bangkok, Đài Loan và Tokyo, S2O mang đến những đêm hè sôi động nhất với những màn té nước mát lạnh, âm nhạc điện tử sôi động từ các DJ hàng đầu thế giới và những màn trình diễn đỉnh cao nhất châu Á. S2O Songkran Music Festival 2024 Vé sẽ được mở bán vào ngày 27 tháng 1 lúc 10:00 sáng, bắt đầu với gói vé 3 ngày EARLY BIRD. Địa điểm: Địa điểm hiện tại là LIVE PARK on Rama 9.
Ngoài tham gia té nước, bạn có thể mua vé để hòa mình vào S2O Songkran Music Festival - lễ hội Songkran âm nhạc lớn nhất thế giới diễn ra tại Bangkok, Đài Loan (Trung Quốc) và Tokyo (Nhật Bản). Lễ hội Songkran âm nhạc S2O mang đến những tiết mục sôi động, những màn té nước mát lạnh, âm nhạc điện tử hiện đại từ các DJ hàng đầu thế giới.
Gợi ý lịch trình tham gia lễ hội Songkran 2024 tại Thái Lan trong 4 ngày 3 đêm:
Gợi ý lịch trình tham gia lễ hội Songkran 2024 tại Thái Lan trong 4 ngày 3 đêm: Ngày 1, đáp chuyến bay từ Việt Nam - Bangkok, di chuyển bằng tàu điện ngầm từ sân bay về khách sạn, nhận phòng, nghỉ ngơi, ăn trưa, trước khi xuất phát đến các ngôi chùa gần đó, tham gia nghi thức rửa tượng Phật, tham quan kiến trúc. Chiều tối, lang thang phố đêm Bangkok, thưởng thức món ngon đường phố. Ngày 2: Ăn sáng, chuẩn bị trang phục để tham gia cuộc chiến té nước; tối khám phá chợ đêm hay các điểm có chương trình âm nhạc. Ngày 3: Di chuyển đến một điểm khác để tham gia cuộc chiến té nước hoặc tham quan, chiêm bái những ngôi chùa gần khu vực lưu trú. Tối, khám phá Bangkok về đêm. Ngày 4: Sau khi ăn sáng, đến các trung tâm mua sắm, mua quà cho bạn bè, người thân. 12g trưa, trả phòng khách sạn, bay về Việt Nam, kết thúc lịch trình.
Chi phí dự tính:
Chi phí dự tính: 5 triệu đồng vé máy bay + 4 triệu đồng tiền lưu trú 3 đêm + 3 triệu đồng chi phí ăn uống, đi lại. Để tiết kiệm hay đảm bảo việc đi lại, lưu trú dịp lễ Songkran Thái Lan 2024, bạn có thể tham khảo mua tour tại các hãng du lịch trong nước với mức giá từ 9-15 triệu đồng/người trong 5 ngày 4 đêm tùy dịch vụ đi kèm.

An Huỳnh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI