Bộ trưởng Y tế nói không thiếu thuốc nhưng còn tình trạng người dân phải mua ngoài

10/07/2024 - 13:01

PNO - Nhiều ý kiến tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, phải xem xét việc thiếu thuốc là do khách quan hay trách nhiệm của ngành y.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình chỉ ra
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp đặt camera quay lén trước nhiều vụ việc như vừa qua - Ảnh: Quốc Hội

Xử lý nghiêm việc đặt camera quay lén

Sáng 10/7, tại phiên họp thứ 35, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và 6/2024.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay cử tri, nhân dân đánh giá cao các chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia, ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong tình hình quốc tế có nhiều biến động, khó khăn, phức tạp.

Cử tri đánh giá cao kết quả của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Trong đó, cử tri đặc biệt quan tâm đến việc Quốc hội điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng; quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước và điều chỉnh mức lương cơ sở và việc Quốc hội đã thông qua những dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân...

“Cử tri kỳ vọng những quyết sách này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, ổn định và nâng cao đời sống của người dân”, ông Dương Thanh Bình nói.

Cử tri cũng đánh giá cao việc tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông, việc tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp ngày càng nghiêm túc, khách quan, trung thực, an toàn, cơ bản đáp ứng được mục tiêu đánh giá chất lượng giáo dục, năng lực học sinh.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng việc tình hình giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng. Tình trạng doanh nghiệp bố trí lao động làm việc theo ca và tổ chức bữa ăn ca nhưng chất lượng bữa ăn chưa đảm bảo dinh dưỡng. Thời gian qua, nhiều vụ đuối nước trẻ em xảy ra ở nhiều địa phương, nhất là đối với học sinh trong dịp nghỉ hè. Tình trạng hút thuốc lá điện tử diễn ra trong các cấp học sinh.

Bên cạnh đó, cử tri cũng lo ngại trước tình trạng thời tiết thay đổi thất thường, tình hình cháy nổ gây hậu quả lớn vẫn liên tiếp xảy, hiện tượng lắp đặt thiết bị ghi hình giấu kín để quay lén có mục đích xấu...

Trước tình trạng trên, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa thị trường trong thời gian tới...

Đồng thời, ông Dương Thanh Bình cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các đối tượng sử dụng thiết bị camera quay lén vì mục đích xấu.

Việc này không chỉ để lại sự hoang mang, ám ảnh tinh thần cho nạn nhân mà còn tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Thiếu thuốc do trách nhiệm ngành y tế hay yếu tố khách quan?

Phó Chủ tịch Trần Quang Phương
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị làm rõ vấn đề thiếu thuốc BHYT trong bối cảnh đã có nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ

Đáng lưu ý, vấn đề thiếu thuốc khám, chữa bệnh được nhiều ý kiến quan tâm tại phiên họp. Trưởng ban Dân nguyện cho hay còn “tình trạng người bệnh tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh vẫn không đủ một số thuốc, hóa chất xét nghiệm thuộc danh mục thuốc do bảo hiểm y tế chi trả làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh tham gia bảo hiểm y tế"...

Ông Dương Thanh Bình đề nghị Chính phủ phải đảm bảo cung cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu hiện nay cử tri lo lắng về vấn đề dịch bệnh mới là bệnh bạch hầu đã khiến một người tử vong. Do vậy, bà đề nghị báo cáo dân nguyện cần quan tâm.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Chính phủ có thêm các giải pháp đảm bảo cung cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh, tuyên truyền để người dân phòng chống dịch.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho hay tình trạng thiếu một số thuốc, thiết bị y tế trong danh mục chi trả bảo hiểm y tế ở một số nơi, kể cả một số vùng miền núi, đồng bào đi khám, chữa bệnh vẫn chưa đảm bảo. Người dân phải mua thuốc bên ngoài.

Ông dẫn lại trước đây Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời trước Quốc hội, khẳng định việc này đến giờ không thiếu và có các cơ chế, chính sách, các quy định đảm bảo cho các bệnh viện thực hiện. Tuy nhiên, tới nay, các bệnh viện có vẻ chưa giải quyết được vướng mắc, hạn chế này.

Do vậy, ông đề nghị cần hết sức quan tâm, có các biện pháp rất cụ thể để giải quyết. Bộ Y tế cần làm rõ thiếu thuốc do trách nhiệm của ngành y tế hay do thực tế khách quan?

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ vấn đề thực tiễn chưa giải quyết tốt là thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục bảo hiểm y tế còn thiếu. Do đó, đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt giải quyết vấn đề này và làm rõ, phân tích rõ nguyên nhân.

"Bộ trưởng báo cáo không thiếu nhưng thực tế các bệnh viện, cơ sở y tế giải quyết trường hợp này rất khó khăn, chủ yếu người dân phải đi mua ngoài với một số loại thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế. Việc này phải làm rõ", Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI