Bộ trưởng Tư pháp Bỉ từ chức sau vụ khủng bố

21/10/2023 - 07:14

PNO - Bộ trưởng Tư pháp Bỉ từ chức, sau khi có thông tin cho rằng thủ phạm (người Hồi giáo cực đoan) bắn chết 2 người Thụy Điển ở Brussels, đã từng bị từ chối tị nạn và bị Tunisia yêu cầu dẫn độ.

 

Bộ trưởng Tư pháp Bỉ từ chức sau vụ khủng bố tại thủ đô Brussels
Bộ trưởng Tư pháp Bỉ từ chức sau vụ khủng bố tại thủ đô Brussels.

Bộ trưởng Tư pháp Van Quickenborne nói với các phóng viên: "Ngày 15/8/2022, Tunisia có yêu cầu dẫn độ đối với người đàn ông này. Yêu cầu này đã được chuyển đi vào ngày 1/9, bởi chuyên gia tư pháp tại văn phòng công tố Brussels. Thẩm phán phụ trách đã không tuân theo yêu cầu dẫn độ này và hồ sơ đã không được thực hiện". 

Ông nhấn mạnh đây là lỗi cá nhân và là một sai lầm lớn. Một lỗi không thể chấp nhận được, một sai sót gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ông Van Quickenborne chia sẻ khi thông báo bản thân đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Alexander De Croo.

Vào tối 16/10, thủ phạm đã bắn chết hai người đàn ông Thụy Điển và làm bị thương người đàn ông thứ ba bằng súng trường bán tự động. Cuộc tấn công đã buộc hơn 35.000 người, tại sân vận động đang theo dõi trận đấu giữa Bỉ và Thụy Điển phải sơ tán khẩn cấp.

Hung thủ 45 tuổi sau đó đã bị bắn chết trong cuộc vây bắt của cảnh sát ngày 17/10.

Các tài liệu chính thức cho thấy Lassoued (hung thủ) đã nộp đơn xin tị nạn ở Na Uy, Thụy Điển, Ý và Bỉ. Anh ta đã ở lại Bỉ bất hợp pháp, sau khi đơn xin tị nạn của anh bị từ chối vào năm 2020.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI