Bộ trưởng Tư pháp Anh: "Nhà tù không phải là nơi dành cho phụ nữ"

25/09/2024 - 16:28

PNO - Nữ Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh khẳng định rằng, giam giữ phụ nữ trong tù không phải là một giải pháp tích cực, và vì vậy, bà đang tìm cách cải thiện tình hình bằng cách cắt giảm số nhà tù dành cho phụ nữ.

Bộ trưởng Tư pháp Anh Shabana Mahmood - Ảnh: PA
Bộ trưởng Tư pháp Anh Shabana Mahmood - Ảnh: PA

Bộ trưởng Tư pháp Anh Shabana Mahmood thông báo sẽ đóng cửa một số nhà tù dùng làm nơi giam giữ phụ nữ nhằm giảm số lượng tù nhân nữ, đồng thời cũng công bố kế hoạch thành lập một cơ chế mới gọi là "Hội đồng Tư pháp Phụ nữ”

Theo bà Shabana Mahmood, hệ thống nhà tù giam giữ phụ nữ là “nơi chốn của sự tuyệt vọng", bởi chúng đang làm tổn thương các bà mẹ, gây tan vỡ nhiều gia đình, và ép buộc phụ nữ vào cuộc sống tội phạm.

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình trước hội nghị của Đảng Lao động với tư cách là người đứng đầu ngành tư pháp, bà Mahmood khẳng định mạnh mẽ rằng: “Đối với phụ nữ, nhà tù không phải là giải pháp hiệu quả”, và bày tỏ quyết tâm cắt giảm số lượng nhà tù giam giữ phụ nữ trên khắp nước Anh.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh thì nhà tù không phải là nơi dành cho phụ nữ - Ảnh: PA
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh thì nhà tù không phải là nơi dành cho phụ nữ - Ảnh: Prison Guide UK

Vị nữ tư lệnh ngành Tư pháp của xứ sở sương mù nêu quan điểm về sự cần thiết trong việc cải cách hệ thống tư pháp bằng cách xem xét thấu đáo hoàn cảnh của phụ nữ. Bởi số liệu thống kê cho thấy, khoảng 2/3 số phụ nữ bị bỏ tù chỉ vì họ phạm tội với những hành vi bất bạo động, 55% nữ phạm nhân là nạn nhân của tình trạng bạo lực gia đình, con số nữ phạm nhân tự làm hại bản thân khi bị giam giữ trong nhà tù cao gấp tám lần so với phạm nhân là nam giới.

Bên cạnh đó, bà Mahmood còn công bố kế hoạch thành lập một Ủy ban Tư pháp Phụ nữ có nhiệm vụ "giảm số lượng phụ nữ vào tù, từ đó tiến tới việc chỉ còn duy trì số ít nhà tù dành cho phụ nữ”. Nữ Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề xuất chuyển đổi công năng nhà tù nữ thành nhà tù dành cho phạm nhân nam vốn đang bị quá tải.

“Phụ nữ thường bị giam giữ xa gia đình của họ, trong khi hơn 1/2 số phạm nhân là các bà mẹ. Những tác động tiêu cực sẽ ảnh hưởng qua nhiều thế hệ khi có tới 3/4 trẻ em phải sống cuộc sống lang thang cơ nhỡ, khi mẹ của các em rơi vào vòng lao lý” - bà Shabana Mahmood phát biểu.

Bà Shabana Mahmood đề xuất tăng thêm số lượng nhà tù dành cho phạm nhân là nam giới - Ảnh: Prisoners' Education Trust
Bà Shabana Mahmood đề xuất tăng thêm số lượng nhà tù dành cho phạm nhân là nam giới - Ảnh: Prisoners' Education Trust

Bà Mahmood cũng lưu ý rằng, một số phụ nữ phải vào tù khi đang mang thai, và mỗi năm có khoảng 50 trẻ em phải bắt đầu cuộc sống của mình ở trong bốn bức tường của nhà tù.

“Thật bi thảm vì phải chứng kiến những trường hợp phụ nữ mất con khi trải qua quá trình sinh nở trong nhà tù. Không ai muốn sống trong một thế giới mà trẻ em phải sinh ra trong tù. Nhưng đó lại là thế giới mà chúng ta đang sống" – bà Mahmood bày tỏ.

Nguyễn Thuận (theo Mirror, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI