Bộ trưởng GTVT nói về nguyên nhân xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

06/11/2023 - 19:12

PNO - Chiều 6/11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, hàng loạt ý kiến gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT. ĐBQH Trần Đình Gia (tỉnh Hà Tĩnh) đề nghị làm rõ nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến hàng loạt tai nạn giao thông
Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến hàng loạt tai nạn giao thông 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, hạ tầng giao thông ở Việt Nam vừa qua phát triển rất mạnh mẽ, đan xen giữa các tuyến đường của tỉnh, huyện, khu đô thị… nên xuất hiện nhiều nguy cơ. Nhất là những tuyến đường quốc lộ có lịch sử để lại qua các địa hình đồi núi hiểm. Mặc dù đã tăng cường quản lý song vẫn xảy ra nhiều vụ việc thương tâm và nghiêm trọng.

Theo ông, có 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Trong đó, chủ yếu là do ý thức chấp hành các quy định chấp hành trật tự giao thông của một bộ phận tham gia giao thông còn yếu kém. “Báo cáo của Ủy ban An ninh quốc phòng cũng nêu 90% nguyên nhân đến từ ý thức của người tham gia giao thông” - Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân khác như: hiệu lực thực thi pháp luật của một số đơn vị còn hạn chế; một số địa phương chưa quyết liệt trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều khiển phương tiện chưa chặt chẽ; kết cấu hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện.

Để hạn chế tình trạng này, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, quy định pháp luật liên quan đến đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông; tăng cường thanh kiểm tra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết sẽ tiếp tục tham vấn cho Chính phủ, dành nguồn lực tái cơ cấu hệ thống đường sắt, đường thủy, giảm phụ thuộc vào giao thông đường bộ…

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Lạng Sơn khiến 5 người tử vong
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Lạng Sơn khiến 5 người tử vong 

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Điển hình như ngày 5/11, vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương nặng và nhiều người bị thương. Cùng ngày, tại huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) xảy ra vụ tai nạn xe mô tô nghiêm trọng khiến 5 người thương vong. Trước đó, ngày 31/10, tại Lạng Sơn, ô tô 16 chỗ chở đoàn người đi lễ đâm vào xe đầu kéo dừng ven đường rồi đâm tiếp ô tô đi chiều ngược lại khiến 5 người tử vong.

Nâng giới hạn tốc độ cao tốc từ 80km/h lên 90km/h

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, ĐBQH Trần Quang Minh (tỉnh Quảng Bình) cho biết, nhiều tuyến đường cao tốc đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tốc độ tối đa 80km/h. Ông đặt câu hỏi có điều chỉnh gì đối với tốc độ ở đường cao tốc nói chung và mục tiêu là giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120km/h, 100 km/h, 80km/h và 60km/h. Nhiều tuyến đường như tuyến Hạ Long - Móng Cái, Hà Nội - Hải Phòng nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120km/h.

Trước tình hình đó, Bộ GTVT cũng nghiêm túc xem xét trách nhiệm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, bộ ngành liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm và xử phạt nhà thầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các cơ quan thẩm định kiểm điểm và xem xét trách nhiệm, nhất là xử phạt nghiêm khắc các đơn vị tư vấn.

Từ đầu năm 2023, Bộ GTVT đã cho nghiên cứu, rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các tuyến quy định 80km/h có thể nâng lên 90km/h. Dự kiến đầu năm 2024, Bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa lên 90km/h.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI