Bộ trưởng Bộ Y tế: Nếu Không quản lý giá thuốc thì như “thả gà ra đuổi”

22/10/2024 - 12:26

PNO - Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, dù quản lý từ sớm nhưng giá thuốc vẫn tăng. Nếu không quản lý thì không khác nào “thả gà ra đuổi”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐBQH về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dược - ảnh: QH
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐBQH về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược - Ảnh: QH

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/10, giải trình tiếp thu ý kiến ĐBQH về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, thuốc là mặt hàng đặc biệt, cho nên quản lý giá thuốc cũng là việc rất quan trọng. Luật Dược năm 2016 đã quy định nội dung liên quan tới quản lý giá thuốc bán buôn. Năm 2023, giá thuốc cũng được quy định trong Luật Giá.

“Chúng ta đã nghe thấy có bài báo nói là tại sao giá thuốc tăng vô tội vạ. Chúng ta quản lý như vậy từ 2016 mà còn tăng. Nếu không quản lý thì lúc đó là thả gà ra đuổi, cũng không thể nào quản lý được”, bà Lan nói.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá, các quy định trong Luật Dược năm 2016 và Luật Giá năm 2023 đã góp phần quản lý giá thuốc ở Việt Nam, giúp giá thuốc tương đối ổn định trong thời gian qua. Bà dẫn chứng bằng số liệu năm 2022, giá thuốc tăng 0,4%; năm 2023 tăng 1,45% dù sau COVID-19 tất cả các loại thuốc, nguyên liệu đều tăng.

“Với các biện pháp như vậy, chúng ta sẽ dần quản lý được giá thuốc, tránh có những cái tăng giá đột biến trên thị trường”, Bộ trưởng nói.

Liên quan tới vấn đề thiếu thuốc, theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, đây là vấn đề không chỉ riêng của Việt Nam mà còn của thế giới, nhất là sau đại dịch COVID-19.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng cần giải bài toán một cách tổng thế. Theo đó, đảm nguồn cung ứng thuốc ra thị trường; phát triển được công nghiệp dược trong nước; giải quyết các vấn đề khó khăn về mua sắm, đấu thầu; công tác tổ chức thực hiện từ vấn đề cấp phép lưu hành, mua sắm, vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, các địa phương, các cơ sở y tế…

Về nội dung kinh doanh chuỗi nhà thuốc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định đây không phải là nội dung mới, nội dung này đã được quy định ở trong Luật Dược năm 2016 và thực tiễn đã có rất nhiều các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh chuỗi nhà thuốc.

Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá việc triển khai thực hiện từ năm 2016 đến nay và tổng kết những tồn tại, vướng mắc để tăng cường công tác quản lý và đảm bảo hơn nữa trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi nhà thuốc, chất lượng thuốc, những vấn đề hậu quả phát sinh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, dự thảo luật này cũng đã bổ sung thêm các quy định về quyền và trách nhiệm của các tổ chức chuỗi nhà thuốc; trách nhiệm của nhà thuốc trong chuỗi; cũng như quy định cụ thể việc các nhà thuốc phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động cung ứng. Việc quản lý tiến hành tại gốc chứ không phải quản lý ngọn. Qua đó, các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh chuỗi nhà thuốc sẽ phải tùy điều kiện, năng lực để rà soát, chấn chỉnh, đảm bảo chất lượng phục vụ cho người dân.

Về vấn đề thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ ra, trong thực tiễn đang có khoảng trống pháp lý, đặc biệt đối với mặt hàng đặc thù như thuốc. Chính vì vậy, trong dự thảo luật chỉ cho phép việc kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử… có chức năng đặt hàng trực tuyến để xác định rõ được pháp nhân phải chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng quy định thêm các quy định về điều kiện kinh doanh, loại thuốc, đối tượng được tham gia mua bán, vấn đề quản lý chất lượng, quản lý giá thuốc, bảo mật thông tin người mua, quy trình giao thuốc, trách nhiệm của người thực hiện kinh doanh thương mại điện tử…

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI