Bộ trưởng Bộ Y tế: Hướng tới mục tiêu “thế giới dùng thuốc Việt”

18/05/2024 - 07:33

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, chất lượng thuốc Việt Nam ngày càng nâng cao, hình thức đẹp không thua kém thuốc ngoại nhập trong khi giá rẻ hơn.

Lãnh đạo Bộ Y tế trao giải thưởng tôn vinh 18 doanh nghiệp và 68 sản phẩm thuốc tiêu biểu, tối 17/5
Lãnh đạo Bộ Y tế trao giải thưởng tôn vinh 18 doanh nghiệp và 68 sản phẩm thuốc tiêu biểu, tối 17/5

Tối 17/5, phát biểu tại lễ trao danh hiệu "Ngôi sao thuốc Việt" lần thứ 2, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, Bộ Y tế đã xây dựng và triển khai đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam". Đây là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm hỗ trợ cho ngành Dược Việt Nam phát triển một cách bền vững.

Trong những năm qua, ngành dược trong nước đã đáp ứng khoảng 60% nhu cầu thuốc cho công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân. Các nhà máy dược phẩm đã cố gắng đầu tư thiết bị máy móc hiện đại; tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực cao cùng với thiết lập đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng để có thể sản xuất được cả vắc xin, sinh phẩm và các dạng bào chế công nghệ cao.

Bộ trưởng khẳng định, chất lượng thuốc Việt Nam ngày càng được nâng cao, hình thức đẹp không thua kém thuốc ngoại nhập, trong khi giá rẻ hơn so với thuốc ngoại nhập cùng loại. Tính đến nay, có hơn 62.000 cơ sở bán lẻ, 238 nhà máy sản xuất thuốc tân dược đạt tiêu chuẩn WHO-GMP, 17 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn EU-GMP và tương đương, hơn 170 doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo quản và hơn 5.000 cơ sở bán buôn thuốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, danh hiệu "Ngôi sao thuốc Việt" được tổ chức lần đầu năm 2015 là danh hiệu danh giá và duy nhất dành cho các doanh nghiệp và sản phẩm trong lĩnh vực dược. Giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất thuốc và các sản phẩm thuốc có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam,

Đây là các sản phẩm có thị trường lớn, được người dân tin dùng, chứng minh sử dụng hiệu quả trong phòng bệnh, chữa bệnh. Danh hiệu không chỉ có ý nghĩa to lớn động viên khích lệ và phát huy vai trò của các doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc của người dân Việt Nam, xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh và sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam.

68 sản phẩm thuốc trong nước và 18 doanh nghiệp dược được tôn vinh tại chương trình lần này những điển hình, tiên tiến của ngành dược, để từ đó nâng cao uy tín, thương hiệu của ngành dược Việt Nam.

"Tôi tin rằng chính các sản phẩm thuốc đạt danh hiệu "Ngôi sao thuốc Việt" hôm nay sẽ góp phần lan tỏa đến cộng đồng, củng cố sự tin tưởng, tín nhiệm của người Việt đối với thuốc Việt, từ đó góp phần cổ vũ mạnh mẽ phong trào người Việt dùng thuốc Việt và hướng tới mục tiêu thế giới dùng thuốc Việt" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI