Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen nữ điều dưỡng cứu em bé ngừng thở trên taxi

15/07/2024 - 18:30

PNO - Chiều 15/7, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có thư khen điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo (Khoa Hô hấp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng).

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng - ảnh NVCC
Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thông qua phương tiện truyền thông, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, ngày 4/7 vừa qua, bằng phản xạ nghề nghiệp nhanh nhẹn và kỹ năng cấp cứu thành thạo, chị Thảo đã thực hiện các biện pháp cấp cứu cho cháu bé ngừng thở trên xe taxi, giúp cháu hô hấp trở lại và tiếp tục hỗ trợ đưa cháu đi cấp cứu tại bệnh viện. Cháu bé được cứu sống, đem lại niềm hạnh phúc to lớn cho gia đình.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan khen ngợi và biểu dương sự chuyên nghiệp, tính nhân văn, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo.

Đồng thời, chúc chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống, vững vàng trong chuyên môn nghiệp vụ và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trước đó, khoảng 21g tối 4/7, vợ chồng chị Thảo cho con đi chơi. Khi cách nhà gần 1km, chị thấy một người đàn ông lớn tuổi vừa chạy vừa hét thất thanh. Ông ngã nhoài ra đường rồi lại lồm cồm bò dậy, trong tay ôm một em bé.

Chị chạy lại chỗ người ông vừa khóc vừa ôm cháu ra xe taxi và phát hiện cháu bé đã tím tái, không còn phản xạ. Chị cùng lên ô tô với người nhà bệnh nhi, đặt bé ra ghế xe bắt đầu ép tim, thổi ngạt cho bé. Được một lúc, chị thấy rất nhiều sữa ộc từ miệng và mũi của bé. Chị đoán bé bị sặc sữa dẫn đến ngừng hô hấp, mất nhịp tim, mất mạch nên tiếp tục cấp cứu cho bệnh nhi. Chị dùng miệng hút sữa trong mũi ra cho cháu, thổi ngạt, ép tim lần nào sữa đều trào ra lần đó. Khoảng 3-4 lần như vậy, sữa trong đường hô hấp được tống hết ra ngoài.

Lúc này, bé vẫn chưa có dấu hiệu thở trở lại, chị tiếp tục ép tim, thổi ngạt, lay bé cho tới khi đến Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên (Hải Phòng). Tới nơi, chị hô to: “Bệnh nhân ngừng thở, ngừng tim, các anh chị chuẩn bị bóp nội khí quản, bóp mát”. Nhờ đó, các nhân viên y tế của bệnh viện đã tỏa đi chuẩn bị thiết bị, nhân lực để lập ngay ê-kíp cấp cứu. Trong lúc đó, chị Thảo vẫn tiếp tục ép tim cho bệnh nhi. Em bé may mắn được cứu sống.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI