Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Xử lý hình sự nếu cố tình "chây ỳ" sổ hồng, sổ đỏ

09/11/2020 - 10:11

PNO - Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, nếu cố tình "chây ỳ" bàn giao sổ đỏ, sổ hồng cho người dân, chủ đầu tư có thể bị xử lý hình sự.

 

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định sẽ có biện pháp mạnh mẽ nếu chây ì sổ đỏ
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định có tình trạng chậm trễ sổ đỏ nhưng không nhiều trong các tranh chấp chung cư

Sáng 9/11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nêu tình trạng hàng chục ngàn người dân đã mua căn hộ nhưng không được cấp giấy sở hữu nhà, gây bức xúc. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, theo quy định, việc cấp sổ hồng, sổ đỏ sẽ phải thực hiện trong vòng 50 ngày kể từ khi bàn giao nhà cho người mua với mức chế tài xử phạt có thể lên tới 1 tỷ đồng.

Bộ trưởng thừa nhận, "có hiện tượng chậm trễ", tuy nhiên, thống kê cho thấy, số lượng tranh chấp liên quan đến tình trạng này chỉ chiếm khoảng 2% tổng số tranh chấp chung cư. 

Dù vậy, Bộ trưởng cũng nhận định, số lượng hộ dân bị ảnh hưởng là rất lớn, đây là vấn đề phải tập trung giải quyết. Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng này là chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ thủ tục, cũng có trường hợp đã làm xong thủ tục song chủ đầu tư cố tình chậm trễ.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết, với những dự án đã xong thủ tục nhưng chủ đầu tư cố tình "chây ỳ" sẽ có chế tài xử phạt nghiêm khắc theo quy định xử phạt vi phạm hành chính. Đặc biệt, nếu như chủ đầu tư vẫn cố tình, sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật hình sự. 

Liên quan tới vấn đề quy hoạch treo, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Luật Xây dựng (sửa đổi) có hiệu lực từ đầu năm 2021 đã quy định, nếu kế hoạch xây dựng cấp huyện sau ba năm không triển khai thì người dân được cấp phép xây dựng có thời hạn về cải tạo, xây mới. Khi hết thời hạn quy hoạch, người dân sẽ tiếp tục được thực hiện cải tạo, xây mới nhà ở.  

Bộ trưởng đánh giá, quy hoạch treo ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp, cuộc sống của người dân. Ảnh hưởng tới việc làm, sinh kế và việc xây dựng, cải tạo nhà ở của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả, chất lượng đô thị, lãng phí tài nguyên.

Bức xúc vì không được cấp giấy chủ quyền, người dân nhuộm đỏ chung cư Dream Home Luxury (quận Gò Vấp)
Bức xúc vì không được cấp giấy chủ quyền, người dân "nhuộm đỏ" chung cư Dream Home Luxury (quận Gò Vấp, TPHCM)

Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là chất lượng quy hoạch thấp, xác định một số vấn đề chiến lược trong quy hoạch chưa chính xác, không lập đầy đủ các loại quy hoạch liên quan. Đặc biệt là quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, không xác định đầy đủ nguồn lực để thực hiện đồng bộ các dự án.

Ngoài ra, một phần nguyên nhân còn do việc tổ chức quản lý sau quy hoạch sau khi công bố chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, nhất là công khai quy hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện. Một số địa phương còn chủ quan trong việc phát triển đất đô thị nhưng chưa tính toán đầy đủ, chính xác đầy đủ nguồn lực phát triển.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Hà thông tin, Bộ Xây dựng đã ban hành một số quy chuẩn cốt lõi để phục vụ công tác quy hoạch. Bộ cũng hoàn thành xây dựng cổng thông tin quy hoạch quốc gia. Luật Quy hoạch sửa đổi đã có một số quy định mới về việc lập, điều chỉnh quy hoạch, bãi bỏ một số quy hoạch không phù hợp...

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI