Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH nói về phương án rút bảo hiểm xã hội 1 lần “tối ưu nhất”

23/11/2023 - 12:47

PNO - Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH, khó có phương án chỉ toàn ưu điểm, song để người lao động rút bảo hiểm xã hội (BHXH) không quá 50% tổng thời gian đóng là tối ưu nhất.

Clip: Người dân trải chiếu ngủ ngoài đường để chờ rút BHXH 1 lần

Sẽ tiến tới trợ cấp hưu trí tiệm cận tuổi nghỉ hưu

Sáng 23/11, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Đào Ngọc Dung đã giải trình, làm rõ các vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu về Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng, các phương án trong dự án Luật trình trước Quốc hội là góp phần thể chế hóa nguyên tắc tiến tới BHXH đa tầng và BHXH toàn dân, khắc phục cơ bản những vướng mắc, khó khăn hiện nay.

Về trợ cấp hưu trí xã hội, Ban soạn thảo đã bám sát tinh thần Nghị quyết 28 của Trung ương. Đây là tầng đầu tiên trong hệ thống BHXH đa tầng. Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước đảm bảo cho người lao động ở các độ tuổi là cao tuổi và không có lương hưu, không có BHXH hàng tháng, và để có chính sách huy động nguồn lực xã hội bổ sung cho các đối tượng này có mức lương hưu cao hơn.

Việc điều chỉnh giảm dần độ tuổi trợ cấp hưu trí xã hội trước mắt, Chính phủ đề xuất với Quốc hội giảm từ 80 tuổi xuống 75 tuổi. Đặc biệt, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay, tới đây sẽ tiếp tục giảm dần độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí, tiến tới tiệm cận tuổi nghỉ hưu.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh này sẽ tùy theo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách của Nhà nước. Điều chỉnh thời điểm nào, mức nào thì sẽ do Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Khó có phương án chỉ toàn ưu điểm

Về BHXH 1 lần, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá, đây là vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm, vừa có tính chất chính trị xã hội nhưng cũng có tính chất chuyên môn rất cao. Do đó, Ban soạn thảo và Chính phủ sẽ tiếp tục cân nhắc thấu đáo, nghiên cứu, lấy thêm ý kiến của các đối tượng thụ hưởng, của người sử dụng lao động.

Bộ trưởng chỉ ra, để có đưa ra phương án BHXH 1 lần, cần hướng tới 2 mục tiêu cơ bản. Thứ nhất là đáp ứng được nhu cầu chính đáng của người tham gia bảo hiểm xã hội là vẫn có quyền rút bảo hiểm xã hội. Thứ hai là phải phấn đấu để giữ chân người lao động trong hệ thống, đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo cho người dân khi về già là có lương hưu đảm bảo cuộc sống.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung giải trình về rút bảo hiểm xã hội một lần
Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung giải trình về rút bảo hiểm xã hội một lần

“Hiện tại khó có thể đưa ra phương án tối ưu, phương án chỉ có ưu điểm mà sẽ đi theo phương án nhiều ưu điểm hơn. Việc điều chỉnh hưởng BHXH sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo hướng người lao động có quyền vấn đề này nhưng không phân biệt người đóng trước hay đóng sau khi Luật có hiệu lực” - Bộ trưởng nói.

Sau khi tiếp thu nhiều ý kiến của các tổ chức cũng như ĐBQH, Bộ trưởng chia sẻ, phương án thứ hai trong dự thảo luật là phương án tối ưu nhất. “Chúng tôi đã tính toán nhưng không có cách nào khác” - ông nhấn mạnh.

Cụ thể, Bộ trường làm rõ, phương án thứ hai quy định cho phép người lao động được rút BHXH 1 lần, tuy nhiên không được quá 50% tổng thời gian đóng. Ông lưu ý, quy định ở đây là về thời gian đóng chứ không phải mức đóng.

“50% còn lại là để cho người lao động và được ghi nhận trong sổ BHXH để người lao động tiếp tục được hưởng các quyền lợi. Khi người lao động quay trở lại tham gia thì được cộng tiếp thời gian đóng. Còn nếu không tham gia thì khi đến tuổi nghỉ hưu sẽ hưởng trợ cấp hàng tháng” - Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH giải thích.

Về tỉ lệ đóng BHXH, Bộ trưởng nêu hàng loạt mức đóng của các quốc gia với mức đóng rất khác nhau, phù hợp bối cảnh, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Ông khẳng định, mức đóng hiện nay của Việt Nam là 27,5% tiền lương tháng và làm căn cứ đóng BHXH. Về cơ bản, mức này là phù hợp, tương thích với với các quốc gia trong khu vực.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu