|
ĐBQH Nguyễn Văn Huy bức xúc trước những lớp học thêm có dấu hiệu găm bài, gợi mở đề thi |
Sáng 20/11, tại phiên thảo luận Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ĐBQH Nguyễn Văn Huy (tỉnh Thái Bình) nêu nhiều trăn trở xung quanh câu chuyện dạy thêm, học thêm.
ĐBQH cho biết, trong kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, có nhiều kiến nghị về quản lý dạy thêm học thêm. Ông phản ánh, thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.
Điều 4 thông tư 17 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định các trường hợp cụ thể không được dạy thêm song tình trạng này vẫn biến tướng, “bào mòn niềm tin” của cử tri và nhân dân, ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà giáo chân chính... Những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên nhà trường lách luật mở lớp, gợi ý cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa.
“Bài học trên lớp thì lửng lơ, nửa chừng, sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học và không học thêm khiến phụ huynh bức xúc”, ĐBQH nhấn mạnh.
Theo ông, nhiều gia đình quay cuồng chạy theo lịch học thêm. Chi phí cho học thêm là khoản tiền lớn nhất trong nhiều gia đình.
Song, ĐBQH cũng thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay, khi dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. ĐBQH Nguyễn Văn Huy chia sẻ, dạy thêm là việc chính đáng. Bởi “nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng”.
Cán cân cung – cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi … các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.
Tuy nhiên, nếu chỉ là tự nguyện thì dạy thêm – học thêm không phải vấn đề nhức nhối như vậy. ĐBQH Nguyễn Văn Huy nêu rõ, vấn đề cử tri và người dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo. Đặc biệt, những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.
Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành.
Ông kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Cần đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện
|
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đồng tình với ĐBQH về việc đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện |
Trả lời ý kiến ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng chia sẻ, ông từng được người dân gửi câu hỏi chất vấn: “Đến ngày nào bộ trưởng có thể quét sạch được việc dạy thêm, học thêm trên toàn cõi Việt Nam?
Bộ trưởng cho rằng, dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài trường là một nhu cầu thực tế và trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học thì "hoạt động này cũng rất đa dạng".
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều quy định về vấn đề này, trong đó, thông tư 17 kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường. Bên cạnh đó còn có các quy định trong đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường...
Tuy nhiên với môi trường ngoài nhà trường, còn đang thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, giám sát, điều tiết, xử lý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo từng gửi các văn bản đến Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất trong quá trình sửa Luật Đầu tư và có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, đến năm 2021 vẫn không được chấp thuận.
“Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy cần phải đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học", Bộ trưởng nói.
Cùng với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng mong muốn phụ huynh cùng phối hợp để giải quyết vấn đề này. Bởi có chuyện “cha mẹ thấy con đi học một ca chưa yên tâm, cứ nghe thấy đâu có thầy tốt là đưa đến ngay” hoặc “phụ huynh thấy con mình chưa xuất sắc thì không yên tâm”.
Đặc biệt, về ý kiến có việc dạy thêm để “găm bài”, gợi mở đề thi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị đại biểu Nguyễn Văn Huy trong quá trình đi thu thập thông tin, cần xem các trường hợp đó là ai, ở đâu, trường nào để bộ phối hợp xử lý “đến nơi đến chốn”.
Huyền Anh