Bộ TNMT: TPHCM ban hành giá đất là đúng và kịp thời theo Luật Đất đai 2024

06/09/2024 - 12:38

PNO - Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), nguyên tắc điều chỉnh bảng giá đất phải đảm bảo hài hòa giữa thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; nên việc điều chỉnh bảng giá đất tại địa phương là đúng, kịp thời theo quy định Luật Đất đai 2024.

Theo Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ TNMT) Đào Trung Chính, việc TPHCM xây dựng bảng giá đất điều chỉnh là đúng, kịp thời theo quy định Luật Đất đai 2024.

Vì theo quy định tại khoản 1, điều 257 của Luật Đất đai 2024, các địa phương được tiếp tục sử dụng bảng giá đã ban hành theo Luật Đất đai 2013 cho đến hết ngày 31/12/2025. Luật này cũng quy định khi có biến động thì địa phương phải điều chỉnh theo giá đất thị trường với biên độ 20%, trong thời hạn 6 tháng để phù hợp với tình hình thực tế về giá đất.

ãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc điều chỉnh bảng giá đất tại địa phương là đúng, kịp thời theo quy định Luật Đất đai 2024.
Lãnh đạo Bộ TNMT cho rằng, việc TPHCM điều chỉnh bảng giá đất tại địa phương là đúng

Tuy nhiên, ông Chính cũng lưu ý về nguyên tắc điều chỉnh bảng giá đất thì phải đảm bảo hài hòa giữa thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; hài hòa giữa các đối tượng sử dụng đất và Nhà nước. Do đó, TPHCM cần xem xét để đưa ra quyết định.

Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân cũng cho biết, hiện Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ này phối với các Bộ: Tài chính, Tư pháp, Xây dựng để hướng dẫn, tháo gỡ cho TPHCM trong quá trình điều chỉnh bảng giá đất.

Bộ TNMT cũng sẽ tổ chức cuộc họp liên ngành để thảo luận và đưa ra một phương án tối ưu, trên cơ sở đánh giá toàn diện, tổng quát về quá trình ban hành bảng giá đất của TPHCM trong thời gian vừa qua để xác định có điều chỉnh hay không, điều chỉnh thế nào.

Theo Sở TNMT TPHCM, bảng giá đất điều chỉnh bổ sung giá đất tái định cư để tránh tình trạng chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm của TPHCM, có tác động tích cực tạo sự công bằng giữa các nhóm đối tượng sử dụng đất, khi thực hiện công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân có quá trình sử dụng đất thì mức độ ảnh hưởng là không nhiều.

Mặt khác, việc ban hành bảng giá đất điều chỉnh là phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại TPHCM và tuân thủ quy định pháp luật cụ thể là khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024, việc này sẽ bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 158, Luật Đất đai năm 2024.

Trước đó, UBND TPHCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin hướng dẫn việc tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ sau ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành đến khi ban hành bảng giá đất điều chỉnh.

Theo UBND TPHCM, từ ngày 1/8, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, không có quy định về việc UBND TPHCM hằng năm trình HĐND TPHCM thông qua hệ số K, nên bảng giá đất áp dụng sau ngày 1/8 sẽ không áp dụng nhân hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024.

TPHCM đã xây dựng dự thảo bảng giá đất điều chỉnh, đang lấy ý kiến các đại biểu HĐND cũng như đối thoại, lấy ý kiến góp ý rộng rãi đối với các cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng đất.

Tuy nhiên, TPHCM đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8/2024 đến thời điểm bảng giá đất điều chỉnh được ban hành.

Nếu áp dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh tại Quyết định 2/2020 mà không nhân với hệ số K thì không phù hợp điều kiện giá đất thực tế hiện nay. Còn nếu tiếp tục áp dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh tại Quyết định 2/2020 nhân với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 thì chưa được quy định hướng dẫn thực hiện.

Để tránh ách tắc trong quá trình giải quyết hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8 đến khi ban hành bảng giá đất điều chỉnh, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TNMT và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện giải quyết nội dung vướng mắc nêu trên để địa phương có cơ sở thực hiện.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI