Bộ Tài nguyên Môi trường thanh tra một vụ hoán đổi đất liên quan đến Công ty Bình Điền

05/01/2020 - 11:06

PNO - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa thành lập đoàn công tác thanh kiểm tra làm rõ một vụ hoán đổi khu đất tại TP.HCM.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa thành lập Đoàn công tác để thanh kiểm tra, rà soát việc UBND TP.HCM thu hồi đất của doanh nghiệp này để giao cho doanh nghiệp khác thuê. Khu đất có diện tích 8,3 ha, nằm cạnh khu quy hoạch Trung tâm Thương mại Bình Điền (quận 8, TP.HCM).

Việc thanh tra này là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc giải quyết phản ảnh, kiến nghị của Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thuận Hưng (Công ty Thuận Hưng). Dự kiến thời gian làm việc của đoàn công tác là 30 ngày.

Liên quan đến vụ việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính, Cục thuế, UBND quận 8, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Công ty Cổ phần Bình Điền... phối hợp với đoàn công tác của Bộ TNMT rà soát làm rõ vụ việc.

Khu đất 8,3ha của Công ty Thuận Hưng được hoán đổi
Khu đất 8,3ha của Công ty Thuận Hưng được hoán đổi đến nay vẫn chưa thực hiện được dự án

Trước đó, Công ty Thuận Hưng đã thực hiện đền bù giải tỏa để làm dự án Tổng kho tồn trữ lương thực trên khu đất hơn 10,6 ha tại cụm E trên tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh từ năm 1992 (khu Phú Mỹ Hưng hiện nay).

Thời điểm đó, UBND TPHCM cho phép liên doanh Phú Mỹ Hưng xây dựng dự án khu đô thị mới là Khu đô thị Phú Mỹ Hưng hiện nay. Xét thấy, đây là dự án liên doanh lớn giữa thành phố với nước ngoài, do đó, UBND TPHCM đề nghị Công ty Thuận Hưng hoán đổi khu đất khác có diện tích tương đương để giao khu đất 10,6 ha cho liên doanh Phú Mỹ Hưng.

Khoảng năm 2005, UBND TPHCM mới giải quyết cho Công ty Thuận Hưng thuê đất hàng năm trên diện tích 8,3 ha (khu đất cạnh Trung tâm thương mại Bình Điền, quận 8). Số diện tích còn thiếu là 2,3 ha, UBND TP hứa sẽ hoán đổi thêm một khu đất ở xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh cho doanh nghiệp xây dựng khu dân cư.

Sau khi nhận được 8,3 ha đất hoán đổi, tháng 3/2006, UBND TPHCM ra thông báo cho phép Công ty Thuận Hưng bán tài sản cho Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) - chủ đầu tư chợ đầu mối Bình Điền kề bên khu đất của Thuận Hưng. Nhưng Công ty Satra không trực tiếp ký hợp đồng mà lập ra Công ty cổ phần Bình Điền (Satra chiếm 29% vốn điều lệ) để ký mua bán với Công ty Thuận Hưng.

Hiện trạng khu đất 8,3 ha hoang phí nhiều năm qua
Hiện trạng khu đất 8,3 ha hoang phí nhiều năm qua

Sau đó, Thanh tra TPHCM cho rằng, đất trên là do Nhà nước cho Công ty Thuận Hưng thuê thì chỉ có thể chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất cho doanh nghiệp 100% vốn nhà nước là Satra. Công ty Thuận Hưng không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Bình Điền (71% vốn góp của tư nhân) vì trái Luật Đất đai 2003.

Ngày 5/6/2013, UBND TP.HCM có Công văn số 2729 cho phép Công ty Thuận Hưng nhận lại 8,3 ha đất và hoàn trả tiền cho Công ty Bình Điền. Thành phố cũng giao Ban Quản lý khu Nam xem xét nếu thấy phù hợp quy hoạch thì cho chuyển chức năng từ kho của Công ty Thuận Hưng thành trung tâm thương mại, thay đổi thời gian thuê đất từ 30 năm lên 50 năm. Ban Quản lý khu Nam đã có văn bản ủng hộ việc điều chỉnh chức năng khu vực 8,3 ha này.

Tuy nhiên, trong lúc Công ty Thuận Hưng đang thực hiện các thủ tục để nhận lại khu đất 8,3 ha thì ngày 8/12/2015, ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM lại ra quyết định số 6525/QĐ-UBND thu hồi 8,3 ha đất của Công ty Thuận Hưng cho Công ty Bình Điền thuê.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI