Bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày không giúp chúng ta sống lâu hơn

27/06/2024 - 12:31

PNO - Thuốc bổ sung vitamin tổng hợp đã trở thành một loại thực phẩm bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn uống của nhiều người, nhưng liệu những liều lượng hàng ngày này có cải thiện được sức khỏe tổng thể và tuổi thọ của chúng ta?

Vitamin được trưng bày tại Nhà thuốc Walgreens ở Miami.
Các sản phẩm Vitamin được trưng bày tại Nhà thuốc Walgreens ở Miami.

Hôm 26/6, theo một nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho thấy, vitamin tổng hợp sẽ không giúp kéo dài tuổi thọ của bạn, và các nhà nghiên cứu báo cáo rằng "việc sử dụng vitamin tổng hợp để cải thiện tuổi thọ là điều không đúng như những lời quảng cáo.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ gần 400.000 người trưởng thành trong 20 năm. Theo nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open, những người tham gia có độ tuổi trung bình là 61,5 tuổi và nhìn chung khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh mãn tính.

Nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy việc tiêu thụ vitamin tổng hợp hàng ngày làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh như tim hoặc ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo gần 165.000 ca tử vong xảy ra trong thời gian theo dõi của nghiên cứu, trong số 390.000 người tham gia ban đầu.

Tiến sĩ Jade A Cobern MD, MPH, bác sĩ được hội đồng chứng nhận về nhi khoa và y tế dự phòng tổng quát cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy rằng, nhìn chung, vitamin tổng hợp sẽ không giúp bạn sống lâu hơn. Mặc dù giá của nhiều loại vitamin tổng hợp không cao, nhưng đây vẫn là khoản chi phí mà nhiều người có thể tránh được”.

Cobern giải thích rằng, khi có thể, tốt nhất bạn nên bổ sung vitamin và khoáng chất từ ​​​​chế độ ăn uống của mình, tập trung vào việc tăng lượng rau củ và hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, thay vì chỉ dựa vào thực phẩm bổ sung.

"Tất cả chúng ta đều có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung nhiều rau và ngũ cốc nguyên hạt, hoặc các loại đậu vào chế độ ăn uống, giảm lượng thịt đỏ, giảm thời gian tĩnh tại và giảm uống rượu" - Cobern gợi ý.

Nước Mỹ đã dành khoảng 50 tỷ USD cho thực phẩm chức năng vào năm 2021.
Nước Mỹ đã dành khoảng 50 tỷ USD cho thực phẩm chức năng vào năm 2021.

Mặc dù việc bổ sung vitamin tổng hợp không làm tăng tuổi thọ, Cobern cho biết điều quan trọng là mọi người phải hỏi bác sĩ để biết liệu bổ sung vitamin tổng hợp hoặc vitamin cụ thể có hữu ích trong trường hợp của họ hay không, dựa trên lịch sử sức khỏe và chế độ ăn uống của mỗi người.

“Nếu bác sĩ kê đơn vitamin cho ai đó, điều quan trọng là phải dùng loại thuốc đó. Tôi khuyên mọi người nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và nói chuyện với bác sĩ về lịch sử chế độ ăn uống của bạn, và nên cho bác sĩ biết bất kỳ chất bổ sung nào bạn đang dùng" - Cobern nói.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI