Bộ NN&PTNT đề nghị Long An phải kiểm tra, xử lý dứt điểm "địa ngục chim trời"

23/03/2020 - 17:01

PNO - UBND tỉnh Long An cần phải xử lý dứt điểm nạn buôn bán động vật hoang dã ở Thạnh Hóa và ngăn chặn tình trạng tuồn thú rừng qua biên giới.

Sau khi báo chí liên tiếp phản ánh về tình trạng mua bán động vật hoang dã (ĐVHD) nhộn nhịp ngay giữa mùa dịch COVID-19 tại chợ nông sản Thạnh Hóa (Long An), ngày 23/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có văn bản gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

Chợ nông sản Thạnh Hóa buôn bán đủ các loại động vật hoang dã một cách công khai kéo dài nhiều năm gây bức xúc dư luận nhưng đến nay vẫn chưa được dẹp bỏ. Ảnh: H.N
Chợ nông sản Thạnh Hóa buôn bán đủ các loại động vật hoang dã một cách công khai kéo dài nhiều năm gây bức xúc dư luận nhưng đến nay vẫn chưa được dẹp bỏ - Ảnh: H.N

Trong công văn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị UBND tỉnh Long An phải tổ chức điều tra, kiểm tra, triệt phá dứt điểm các đường dây buôn bán ĐVHD trái pháp luật và xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực chợ nông sản Thạnh Hóa (còn gọi là địa ngục chim trời).

Bộ Nông nghiệp cũng yêu cầu UBND tỉnh Long An chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý ĐVHD trên địa bàn, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, không để ĐVHD nhập lậu vào trong nước. Ngoài ra, phải thường xuyên kiểm tra, truy quét, xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển, kinh doanh, chế biến động vật hoang dã trái quy định pháp luật.

Không chỉ thu gom động vật hoang dã trong nước, chợ nông sản Thạnh Hóa còn thu mua các loài hoang dã ở nước ngoài. Ảnh: H.N
Không chỉ thu gom động vật hoang dã trong nước, chợ nông sản Thạnh Hóa còn thu mua các loài hoang dã ở nước ngoài - Ảnh: H.N

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, từ tháng 1/2020 Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19), trong đó có vấn đề kiểm soát nạn buôn bán ĐVHD trái phép, thế nhưng tình trạng buôn bán, kinh doanh ĐVHD trái pháp luật ở chợ nông sản Thạnh Hóa diễn ra phức tạp, công khai.

Mới đây, Cục kiểm lâm đã phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện tại chợ nông sản Thạnh Hóa có bán nhiều ĐVHD thuộc nhóm quý hiếm nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI