Bộ Ngoại giao Mỹ cùng Việt Nam tìm giải pháp chống vi phạm IUU

24/04/2024 - 11:01

PNO - Thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Mỹ (USCG), phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam đã phối hợp cùng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại TP Đà Nẵng.

Hội thảo diễn ra từ 23 - 25/4, với sự tham gia của hơn 70 chuyên gia về thực thi pháp luật thủy sản từ Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU thông qua các bài tập tình huống giả định, cập nhật về xu hướng toàn cầu trong đấu tranh chống vi phạm IUU, thách thức về nghề cá trong khu vực, sáng kiến tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin, tổng quan về Ủy ban Nghề cá Tây và Trung Thái Bình Dương và các công cụ về theo dõi, kiểm soát và giám sát tàu cá (MCS).

Số vụ vi phạm trong hoạt động đánh bắt của ngư dân các tỉnh miền Trung đã giảm đáng kể
Số vụ vi phạm trong hoạt động đánh bắt của ngư dân các tỉnh miền Trung đã giảm đáng kể

Trước đó, vào chiều 22/4, tại TP Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng tổ chức hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Chỉ thị yêu cầu các tổ chức chính trị - xã hội cần xác định công tác chống vi phạm IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội…

Trong lần kiểm tra IUU hồi cuối tháng 10/2023, đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC) khuyến nghị Việt Nam cần khắc phục 3 nội dung để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” gồm kiểm soát tàu cá không để khai thác bất hợp pháp tại nước ngoài; không để tàu mất kết nối 10 ngày, không để tàu “3 không” (không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép) hoạt động; tăng cường xử phạt vi phạm. Trong thời gian qua, Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực gỡ “thẻ vàng”. Nếu tháng 5/2024 tới đây, Việt Nam chưa gỡ được cảnh báo “thẻ vàng” thì phải chờ tới 2,5 năm nữa mới có thể khởi động lại vấn đề này. Do đó, các bộ, ngành và địa phương phải hành động quyết liệt, thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ mà chỉ thị đã nêu.

Thanh Hoa - Hà Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI