Bố mẹ sơ suất, trẻ bỏng nặng

15/01/2021 - 10:56

PNO - Trong mùa đông, tại Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng bỏng nước sôi nặng từ những sơ suất của gia đình.

 

Nhân viên y tế kiểm tra lại thân nhiệt bệnh nhân bỏng trẻ em trước khi vào khoa điều trị
Nhân viên y tế kiểm tra lại thân nhiệt bệnh nhân bỏng trẻ em trước khi vào khoa điều trị. ẢnhBệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác

Ghi nhận trong mùa đông, tại Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng bỏng nước sôi nặng từ những sơ suất của gia đình. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ bị bỏng sâu và tỷ lệ phẫu thuật cao. 

Nằm điều trị tại Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác đã hơn một tháng nay, cháu N.T.M. (sinh năm 2019, ngụ tỉnh Hải Dương) vẫn còn phải cuốn bông gạc ở đùi, cùng những vết thương bỏng khắp khu vực cẳng chân. Mẹ của M. cho biết, bé đang trong độ tuổi tập đi và thường nghịch ngợm nhiều đồ vật trong nhà. Không may, vào buổi tối, cháu nghịch phải phích nước sôi, do sơ suất nên gia đình không để lên cao. Khi thấy con khóc ré lên, gia đình mới tá hỏa vì nước sôi đã đổ vào phần chân, tay của bé gây bỏng nặng.

Sau khi ngâm nước mát, M. được chuyển tới cơ sở y tế gần nhà sơ cứu rồi chuyển tới Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bỏng nước sôi 15%, độ II, III; tổn thương tay phải cùng hai chân. Do vết thương sâu, rộng nên thời gian điều trị kéo dài.

Cũng giống như M., bé N.P.L. (sinh năm 2019, ngụ tỉnh Ninh Bình) cũng bị bỏng vùng tay do nghịch phích nước sôi. Sau khi điều trị tại địa phương, trẻ được chuyển lên Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác trong tình trạng cẳng và bàn tay bị tổn thương độ III. Theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Hương, Khoa Chữa bỏng trẻ em của bệnh viện, đây chỉ là hai trong số rất nhiều bệnh nhân bị bỏng nước sôi phải nhập viện tại đơn vị này. 

Ngoài bỏng phích nước sôi, Khoa còn tiếp nhận một số trường hợp trẻ bị bỏng do vô tình ngã vào nồi nước luộc gà, nồi ninh xương… gây ra hậu quả nặng nề. Bệnh nhân bị bỏng nước sôi chủ yếu là trẻ nhỏ, do sơ suất của gia đình nên để nước sôi và những tác nhân gây bỏng khác trong tầm với của trẻ. Đặc biệt trong mùa đông, việc sử dụng phích nước nóng thường xuyên hơn cũng là nguyên nhân khiến gia tăng các ca bỏng ở trẻ nhỏ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hương cho hay, vào mùa đông, đa phần trẻ bị bỏng sâu hơn, tỷ lệ phải phẫu thuật cao. Độ sâu bỏng phụ thuộc lớn vào thời gian và tác nhân tiếp xúc, vì vậy, việc sơ cứu giảm thời gian tiếp xúc sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Trong trường hợp trẻ bị bỏng, rửa vết thương bằng nước mát bằng cách rửa dưới vòi nước mát, ngâm trong chậu nước mát, thậm chí sử dụng khăn tẩm nước mát thay liên tục trên vùng vết thương. 

Tuy nhiên, bác sĩ Hương cũng lưu ý, với trường hợp trẻ em và người già, trong mùa đông, việc ngâm rửa vết thương bằng nước mát thì vẫn phải giữ ấm các bộ phận cơ thể còn lại để tránh làm hạ thân nhiệt quá mức. Có những bệnh nhân bị bỏng vùng ngực, lưng, không thể “ngâm” bệnh nhân vào nước. 

Bên cạnh đó, một số phụ huynh biết tuy rửa vết thương bỏng bằng nước mát, nhưng do loay hoay cắt bỏ quần áo làm kéo dài thời gian tiếp xúc với tác nhân gây bỏng. Bác sĩ Hương hướng dẫn: “Cần đưa vùng tay, chân bị bỏng và cả quần áo xuống dưới vòi nước mát. Trong thời gian đó, cắt bỏ quần áo cho trẻ”.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, tuyệt đối không ngâm rửa vết thương bằng nước đá hay chà xát đá lạnh vì vùng da bị bỏng quá lạnh sẽ gây ra hiện tượng co mạch máu làm tình trạng bỏng càng nặng nề hơn.

Một trong những cách xử lý sai của gia đình trong bỏng mùa đông, theo các chuyên gia là do gia đình không nắm được cách sơ cứu, không ngâm vào nước mát ngay mà dùng kem đánh răng, nước mắm, thậm chí là các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Mới đây, bé 31 tháng tuổi (tỉnh Nghệ An) sau khi trẻ bị bỏng nước sôi được bố mẹ bôi mắm và rượu lên vùng da tổn thương để… làm dịu.

Tuy nhiên, khi đưa tới Bệnh viện Sản nhi Nghệ An điều trị, trẻ bỏng nặng 50%, độ II, III. Đặc biệt, do sử dụng mắm và rượu nên vết thương bị bào mòn, gây nhiễm trùng và khiến trẻ đau đớn, việc điều trị mất nhiều thời gian. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI