Bố kiên quyết không tha thứ cho lỗi lầm của mẹ

16/12/2023 - 19:50

PNO - Sự việc lần này quả là đã vượt quá giới hạn của mọi sự tha thứ, bỏ qua, bào chữa.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Có những chuyện trên đời này tôi không hiểu vì sao lại có thể xảy ra. Mẹ tôi là một phụ nữ rất mê cờ bạc và ham tiền. Tôi thấy xấu hổ khi phải nói về mẹ mình như vậy. Gia đình tôi tan nát cũng vì bà chơi bài bạc bao nhiêu năm đến mức phải bán nhà cửa. Và giờ cuộc đời tôi tan nát cũng vì bà ham tiền.

Năm nay tôi mới 25 tuổi và còn chưa có người yêu. Thế mà bà thỏa thuận với một người bạn, gả tôi cho một Việt kiều đã 52 tuổi, vì ông ta hứa sẽ cho bà 10.000 đô la nếu đúng là tôi còn trinh tiết.

May mắn là em trai tôi biết được cuộc bán mua này, và kịp thời báo cho gia đình. Nếu không, bà đã lừa tôi đến khách sạn để ông ta "kiểm tra" sự trong trắng của tôi.

Khi biết chuyện, bố tôi đùng đùng nổi giận, đuổi mẹ tôi ra khỏi nhà. Ông nói là bao nhiêu năm ông đã chịu đựng thói xấu bài bạc của mẹ tôi, đến mức phải bán cả ngôi nhà từ đường của ông bà để về chung cư ở. Nhưng với chuyện này thì ông không thể bỏ qua được, ông cho rằng mẹ tôi là người táng tận lương tâm.

Bây giờ mẹ tôi sống lang thang đâu đó trong khu nhà trọ ở Hóc Môn. Bà liên tục gọi điện nhờ tôi xin với bố cho bà quay về nhà. Bà nói vì nợ nần bài bạc nên bà phải làm thế. 

Bà cũng nói rằng dù ông kia lớn tuổi hơn tôi, nhưng rất phong độ, đẹp trai, chắc chắn ông ấy sẽ mang đến cho tôi cuộc đời sung sướng nếu tôi còn trinh trắng. Bà nói chỉ có tôi xin, thì bố tôi mới chịu bỏ qua cho bà...

Tôi vừa giận, vừa thương, vừa xót mẹ. Nhưng nghĩ đến những gì bà đã gây ra cho gia đình, cho bố tôi và giờ có thể đã xảy ra với tôi, thì tôi không muốn nhìn mặt mẹ nữa. Hôm qua em trai tôi đi thăm mẹ về, nói mẹ giờ rất thảm hại. Mẹ bị bệnh huyết áp, nên sức khỏe sa sút rất nhiều. Mẹ khóc lóc, ăn năn hối hận lắm...

Bạn bè, họ hàng bên bố đều ngăn cản bố và chị em chúng tôi cho mẹ về. Họ nói bài bạc là bệnh không thể chữa được. Giờ chỉ còn căn nhà và khoảng thời gian sống cho mình tuổi già, bố đừng mềm lòng mà khổ hơn...

Tôi không biết nên làm gì với mẹ? Trong lòng tôi bây giờ, tình cảm với mẹ cũng không còn bao nhiêu, nhưng lương tâm thì áy náy...

Võ Thu Hà

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bạn Thu Hà thân mến,

 

Người ta vẫn thường nói nghiện bài bạc giống như nghiện ma túy, rất khó bỏ, và khi đã nghiện rồi, người ta có thể làm bất cứ điều gì để có tiền chơi. Câu chuyện của bạn có lẽ là một minh chứng rõ ràng cho điều đó, khi mà mẹ của bạn có thể bất chấp an toàn, hạnh phúc, tương lai của con gái mình để có tiền chơi bạc.

Sự việc đã đến nước này thì cũng không thể không nói rằng có phần lỗi của bố bạn, của gia đình. Thông thường, điều mọi người hay khuyên những người có người thân nghiện cờ bạc là không cho tiền, không trả nợ giùm, cắt mọi khoản chu cấp.

Chỉ có thế họ mới ngừng chơi, nhưng cũng là trong thế ép buộc, không có gì để chơi. Chứ nếu lúc nào đó xuất hiện tiền, họ có khả năng thì sẽ lại tiếp tục. Vì trong đầu họ, suy nghĩ "chơi một lần nữa, thắng lớn là gỡ vốn..." sẽ luôn luôn ám ảnh, lôi cuốn như bị thôi miên.

Bao nhiêu năm qua, chắc rằng gia đình bạn không ít lần đã phải trả nợ giùm cho mẹ, bởi bán nhà cửa thường là bước cuối cùng, khi con số nợ đã rất lớn và tình thế đã vô cùng khó khăn. Vậy thì chính gia đình bạn cũng phải chịu trách nhiệm phần nào với việc ngày càng lún sâu vào cờ bạc của mẹ bạn, chịu trách nhiệm với những tai họa mà bà gây ra bây giờ.

Sự việc lần này quả là đã vượt quá giới hạn của mọi sự tha thứ, bỏ qua, bào chữa. Và nếu gia đình bạn tiếp nhận mẹ lại một cách dễ dàng, chỉ vì bà van xin và tỏ ra hối hận, thì Hạnh Dung e ngại rằng mọi việc sẽ đâu lại vào đó trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, mẹ vẫn là mẹ, vì đạo lý và tình cảm, bỏ mẹ hẳn thì chính chúng ta cũng không đành lòng. Vì vậy, hãy để mẹ chịu đựng mọi sự vất vả, khổ sở, và hiểu rằng đó là cái giá bà phải trả vì những sai trái của mình trong một khoảng thời gian, đủ để bà không chỉ hiểu ra, mà còn sợ hãi hậu quả mà bà đã gây nên.

Nhưng trong khoảng thời gian đó, hãy để em trai bạn tới lui, chăm nom bà, lo cho bà đầy đủ những nhu cầu cần thiết như ăn uống, thuốc men. Và nhất là trò chuyện với bà, theo dõi xem tư tưởng của bà đã được thay đổi đến đâu, bạn nhé.

Quan trọng nhất là gia đình bạn không nên đưa cho bà tiền, dù bất kỳ lý do nào. Và không phải chối quanh co hay giải thích gì với bà khi bà xin tiền cả, chỉ cần khẳng định với bà rằng đồng tiền nằm trong tay bà là tai họa cho mọi người trong gia đình.

Hãy chờ một thời gian, để cảm xúc của chính bạn và bố bạn lắng dịu, rồi hãy xem xét lại việc mẹ xin quay về như thế nào, và điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào sự thay đổi của mẹ bạn.

Thật may rằng mọi việc đã không diễn ra như sự sắp xếp của mẹ, để gia đình bạn còn có cơ hội lấy lại một đời sống bình yên, bằng sự mạnh mẽ, cương quyết, tỉnh táo, sáng suốt của tất cả, để giúp mẹ "chữa bệnh".

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI