Bỏ học thêm, con sướng mẹ nhàn

05/12/2023 - 06:06

PNO - Vợ chồng tôi vốn không quan trọng điểm số nên đã “nói không” với việc học thêm của con. Tuy nhiên, khi 2 con học lớp Năm, bài vở quá nhiều và hầu như cả lớp học thêm nên chúng tôi cũng theo đám đông.

 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tối thứ Hai, Tư, Sáu, các con học toán, tiếng Việt với cô chủ nhiệm. Tối thứ Ba, Năm thì học thêm tiếng Anh. Cuối tuần, con đi luyện thi lấy chứng chỉ tiếng Anh để chuẩn bị vào lớp Sáu. 2 con tôi tan học lúc 16g50, vào học thêm lúc 17g50. Mỗi chiều, tôi nấu cơm rồi chạy đến trường đón con, cho con ra vỉa hè gần nhà cô giáo ngồi ăn. Xung quanh tôi, cũng có những học sinh khác ngồi ăn, hay phải ăn trên xe cho kịp giờ học…

Rồi cô giáo đổi giờ học lúc 18g15. Tôi đón con về nhà cho ăn cơm, tắm rửa rồi mới đi học thêm. Nhưng thực sự, đó là khoảng thời gian “đua” tốc độ của gia đình tôi. Có nhiều bữa, con đang ăn cơm, nhưng phải dừng lại vì sợ trễ học. Tôi lại “đua” tốc độ. Có nhiều lần, vì chạy nhanh, luồn lách trong dòng xe đông đúc, chân con tôi va vào các phương tiện khác làm con rất đau. 

Con hỏi tôi “hồi đó mẹ có đi học vất vả, nguy hiểm như tụi con không?”. Tôi giật mình khi con dùng từ nguy hiểm cho sự học. Có nhất thiết phải bất chấp nguy hiểm, sự mệt mỏi của con để đổi lấy điểm số đẹp không? Tôi bàn với chồng và hỏi con “hay nghỉ học thêm”. Con thích lắm, nhưng rồi không đồng ý, vì “từ ngày học thêm, cô quan tâm tụi con hơn, cô kêu phát biểu nhiều hơn, mà phát biểu sai cô không có la…”. Vậy là mẹ con tôi tiếp tục cuộc đua học thêm. 

Năm nay, con lên lớp Sáu. Tôi quyết định không cho con học thêm vì quá ngán ngẩm những cuộc chạy đua ở lớp Năm. Hơn nữa, tôi nhận ra, tuy điểm số của con khá đẹp, nhưng kiến thức nền của con không vững. 

Không chỉ con thấy khỏe, mà vợ chồng tôi như trút được gánh nặng, áp lực to lớn. Giờ đây, cứ 16g30 đón con, tôi đã có lại được cảm giác hạnh phúc thong thả đợi con. Tôi chờ con đứng “tám” với bạn, hoặc mua bánh tráng nướng, quà vặt ăn, hay có lúc con nấp sau lưng bạn, len lén đến bên tôi và hù cho mẹ giật mình, rồi mẹ con cười vui thích. Vợ chồng tôi và 2 con đều thấy vui sướng khi không còn cái điệp khúc mà sau này con tôi mới kể đã làm bé ám ảnh là “nhanh đi, nhanh đi, trễ học bây giờ”. 

Khi về nhà, trong lúc tôi nấu ăn, 2 con xếp quần áo, hoặc ngồi chơi, nghe nhóm nhạc Blackpink yêu thích. Sau bữa tối, tôi và chồng thay nhau kèm con. Thật ra, chúng tôi chủ yếu quan sát bé làm bài tập, bài nào con không hiểu thì hỏi ba mẹ. Gần 1 học kỳ qua, chúng tôi theo sát con nên biết rõ điểm mạnh - yếu của con và nhắm vào đó phát huy, hay khắc phục. Bất ngờ là kết quả thi giữa học kỳ của 2 con với bảng điểm từ 8-10, vượt xa kỳ vọng của vợ chồng tôi, và quan trọng là con có kiến thức nền khá ổn. 

Điểm số đẹp, học giỏi thì quá tốt, nhưng đừng vì thế mà đặt gánh nặng học hành lên vai con, và tước đi tuổi thơ, quyền được vui chơi của trẻ. May mắn, vợ chồng tôi đã dừng lại đúng lúc, hiện 2 con tôi đã có thời gian để nghe những bài nhạc mình thích, đọc sách và một ít thời gian chơi game. Trước đây, tôi không biết rằng, bỏ học thêm mẹ con tôi sung sướng đến vậy.

 Song Phương (quận Bình Tân, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI