Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý tăng trần giá vé máy bay

26/04/2022 - 15:16

PNO - Bộ GTVT cho rằng các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỉ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá để giảm thiểu tác động về chi phí do biến động giá nhiên liệu.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng về những tác động của giá nhiên liệu đối với giá dịch vụ vận tải các lĩnh vực hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa.

Bộ GTVT cho rằng các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỉ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá...Ảnh minh họa
Bộ GTVT cho rằng các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỉ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá (Ảnh minh họa)

Theo Bộ GTVT, trước diễn biến tăng mạnh của giá dầu thế giới, giá xăng, dầu diesel trong nước cũng được điều chỉnh và chạm đỉnh vào ngày 11/3 vừa qua, với mức giá 30.320 đồng/lít xăng và 25.260 đồng/lít dầu diezen. Mức tăng này ảnh hưởng lớn đến chi phí vận tải.

Riêng với ngành hàng không, báo cáo của các hãng bay cho thấy chi phí nhiên liệu chiếm tỉ trọng khoảng 30-42% tổng chi phí chuyến bay. Giai đoạn cuối tháng 3/2022, khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại thì giá Jet A1 (xăng máy bay) vẫn tiếp tục tăng cao.

Để giải quyết cơ bản ảnh hưởng của biến động giá Jet A1, Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp ý kiến của các hãng hàng không và đề xuất Bộ GTVT xem xét phương án điều chỉnh tăng mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách (giá trần) trên các đường bay nội địa.

Tuy nhiên, về đề xuất này, Bộ GTVT cho rằng giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt, do vậy các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỉ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá để giảm thiểu tác động về chi phí do biến động giá nhiên liệu.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt chủ trương điều chỉnh giá trần vé máy bay. Nguyên nhân từ đầu năm 2022, do các bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới, giá nhiên liệu Jet A1 tăng cao đột biến.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, biến động chi phí Jet A1 hiện nay tác động làm tăng hơn 30% tổng chi phí của các hãng hàng không. Song, trong giai đoạn Chính phủ đang nỗ lực kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng, cơ quan này chỉ đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành).

Cụ thể, đường bay từ 500-850km tăng giá trần từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (2,27%); từ 850-1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (3,58%); từ 1.000-1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (6,25%); từ 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (6,67%).

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI