Bộ GD-ĐT nói gì vụ đề thi tốt nghiệp trùng với đề thi thử nhiều địa phương?

29/06/2023 - 18:33

PNO - Môn văn có phần ngữ liệu trùng với đề thi tốt nghiệp năm nay. Tuy nhiên, lệnh hỏi khác nhau và điều này là bình thường đối với môn văn.

Chiều 29/6, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Chia sẻ tại buổi họp báo, giáo sư Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng ban ra đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - cho biết, tinh thần đề thi cơ bản giữ ổn định cấu trúc năm 2022, đề thi nằm trong chương trình lớp 12 không nằm trong giảm tải và vượt quá chương trình. Đề thi cũng có tính phân hóa tốt nhất trong chương trình thi tốt nghiệp.

“Năm nay, lần đầu Bộ GD-ĐT đưa quy trình kiểm soát trùng lặp nội dung đã thi được công bố bằng cách dùng phần mềm và cơ sở dữ liệu, hạn chế được nhiều phần trùng lặp, số lượng câu hỏi, các bài.

Hiệu quả biện pháp này phụ thuộc vào dữ liệu chúng ta có, ví như trường hợp Nghệ An nhiều người cho rằng với môn văn, phần ngữ liệu trùng với đề thi tốt nghiệp năm nay.

Tuy nhiên, lệnh hỏi khác nhau và điều này là bình thường đối với môn văn vì chương trình có 17 tác phẩm trong đó dùng được 15 tác phẩm, còn 2 tác phẩm không dùng chương trình GDTX” - giáo sư Nguyễn Ngọc Hà khẳng định.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Đại Minh
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Đại Minh

Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà cũng chia sẻ thêm, rất nhiều tỉnh thành tổ chức thi thử và dùng ngữ liệu, tuy nhiên lệnh hỏi khác với đề thi tốt nghiệp THPT. Với việc sử dụng phần mềm kiểm soát trùng lặp nội dung đề thi tại Nghệ An không đưa lên mạng nên không có dữ liệu so sánh.

“Còn nếu có lên mạng kể cả dữ liệu cũng sẽ tránh được khi chúng ta dùng phần mềm.

Với việc nhiều người cho rằng câu nghị luận xã hội đề thi tốt nghiệp THPT trùng với đề lớp 10 của Hà Nội, chúng tôi khẳng định ngữ liệu và lệnh hỏi đều khác nhau, đề Hà Nội nói đến làm chủ cảm xúc, còn đề tốt nghiệp có mức độ cao hơn là cân bằng cảm xúc.

Trước kỳ thi tốt nghiệp diễn ra chính thức chúng tôi cũng có biết đề thi lớp 10 của Hà Nội, sau đó chúng tôi có trao đổi, bàn bạc nhưng thấy ngữ liệu và lệnh hỏi đều khác nhau nên không ảnh hưởng tới câu hỏi bài thi tốt nghiệp” - ông Hà cho hay.

Báo cáo về công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) - cho biết, theo báo cáo của các địa phương, công tác coi thi của kỳ thi tại tất cả các điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Số liệu thống kê theo báo cáo của các địa phương và các đoàn thanh tra, kiểm tra cho thấy trong cả kỳ thi có 41 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không có cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Công tác phòng chống gian lận công nghệ cao đã được quán triệt tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn từ Trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình coi thi, cá biệt còn một số thí sinh cố tình vi phạm quy chế sử dụng điện thoại trong phòng thi và một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình quy định khi coi thi. Trong đó có việc 2 thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi gửi cho người thân nhờ giải đề thi. Hình ảnh sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội và báo chí.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ GD-ĐT đã đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ xác minh làm rõ và đình chỉ 2 thí sinh trên. Hiện Cục An ninh chính trị nội bộ đang tiếp tục làm rõ những vấn đề khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

2 sự việc trên không ảnh hưởng đến kết quả tổ chức kỳ thi.

Kết thúc coi thi có 41 thí sinh bị đình chỉ thi (ngữ văn: 12 thí sinh, toán: 4 thí sinh; Khoa học tự nhiên: 11 thí sinh; Khoa học xã hội: 11 thí sinh; ngoại ngữ: 3 thí sinh. Trong đó có 1 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi). Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ bài thi, không được công nhận tốt nghiệp.

Kỳ thi có 6 cán bộ coi thi bị dừng thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ, thí sinh chủ động phát hiện các thiết bị công nghệ cao (điện thoại, đồng hồ thông minh…): 40 trường hợp. Đặc biệt, có 1 thí sinh tại Vĩnh Phúc đã phát hiện và báo giám thị về 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc