Bộ GD-ĐT lý giải đề xuất cộng điểm vào lớp Mười cho con cán bộ cách mạng trước 1945

26/10/2024 - 09:09

PNO - Sau những tranh cãi từ dư luận, Bộ GD-ĐT đã lý giải đề xuất cộng điểm ưu tiên vào lớp Mười cho con người hoạt động cách mạng trước năm 1945.

Đại diện ban soạn thảo thông tư của Bộ GD-ĐT cho biết chính sách áp dụng cho cả con đẻ và con nuôi hợp pháp của cán bộ cách mạng. Đề xuất này căn cứ theo Nghị định 131/2021 của Chính phủ về ưu đãi cho người có công với cách mạng. Chẳng hạn, có người tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi, nhưng 70-80 tuổi mới nhận con nuôi.

Đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945 đang gây tranh cãi. Ảnh minh họa.
Đề xuất cộng điểm vào lớp Mười cho con cán bộ cách mạng trước 1945 đang gây tranh cãi (Ảnh minh họa)

"Có thể xảy ra tình huống người tham gia hoạt động cách mạng từ 15 tuổi nhưng đến 70 - 80 tuổi, thậm chí nhiều tuổi hơn mới nhận con nuôi. Ban soạn thảo tính toán kỹ và cho rằng vẫn có khả năng nên đưa vào quy định để không bỏ sót người đáng được hưởng chế độ ưu tiên, nhằm đảm bảo quyền lợi" - đại diện ban soạn thảo thông tư của Bộ GD-ĐT cho biết.

Trước đó, Bộ GD-ĐT lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó quy định rõ về các nhóm học sinh được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp Mười.

Đáng chú ý trong dự thảo, Bộ GD-ĐT quy định cộng 2 điểm ưu tiên cho con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Nhiều người cho rằng, quy định cộng điểm ưu tiên cho 2 trường hợp trên vô lý và không phù hợp với thực tiễn. Bởi, những người tham gia hoạt động cách mạng ở giai đoạn này đa phần không còn, hoặc nếu còn cũng đã ngoài 95 tuổi, các cụ không thể có con 15 tuổi, tham dự kỳ thi vào lớp Mười từ năm 2025 trở đi.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI