Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng không giao dịch trên Temu, Shein, 1688…

27/10/2024 - 17:24

PNO - Bộ Công Thương cảnh báo người tiêu dùng không giao dịch trên các nền tảng Temu, Shein, 1688… do các sàn này chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký công văn chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Theo Bộ Công Thương, trong những ngày qua, việc các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới dù tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký hoạt động đã trở thành chủ đề nóng trên nhiều phương tiện truyền thông. Điển hình là sàn thương mại điện tử Temu thuộc PDD Holdings (Trung Quốc) chưa đăng ký hoạt động chính thức ở Việt Nam, nhưng người dùng có thể vào các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt.

Các hình ảnh quảng bá của Temu trên mạng xã hội
Các hình ảnh quảng bá của Temu trên mạng xã hội

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thực thi pháp luật, Bộ Công Thương yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688… nói riêng. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tham mưu cho Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, lớp đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng chuyển đổi số của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã… thông qua việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội, website, livestream nhằm thúc đẩy thương mại trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Đối với Tổng cục Quản lý thị trường, công văn yêu cầu phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kho hàng, điểm tập kết hàng hóa (nếu có) của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa được cấp đăng ký.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng, có những biện pháp tuyên truyền kịp thời đến người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về những rủi ro khi mua hàng trên các nền tảng xuyên biên giới.

Cũng theo công văn, Bộ Công Thương chỉ đạo trong tháng 10/2024, Vụ Pháp chế phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát các yếu tố pháp lý, đề xuất phương án xử lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới hoạt động trái phép. Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Tổng cục Hải quan đề xuất phương án kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử. Còn Cục Xúc tiến thương mại đề xuất phương án xử lý đối với những hình thức khuyến mại không tuân thủ quy định của pháp luật đối với các nền tảng thương mại điện tử…

Trước đó, ngày 24/10/2024, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phát đi thông tin sàn Temu có văn bản chính thức gửi Cục này về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật thương mại điện tử Việt Nam khi gia nhập thị trường.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Temu là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới có ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt và thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 52/2013 ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021).

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI