Bộ Công Thương: Chỉ 2% hộ dân phải trả tăng tiền điện

06/12/2023 - 21:24

PNO - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, các hộ sử dụng điện từ 710 kWh trở xuống (98%) sẽ trả tiền điện giảm đi so với cách tính cũ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, chỉ có 2% số hộ dùng nhiều điện sẽ phải trả tăng thêm.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, chỉ 2% số hộ dùng nhiều điện phải trả tăng thêm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, báo chí đặt câu hỏi về việc Bộ Công Thương đang xây dựng biểu giá bán lẻ điện, trong đó giá điện sinh hoạt bậc thang được rút ngắn còn 5 bậc. Nhiều ý kiến lo ngại giá điện sẽ tăng lên khi sửa biểu giá điện, đặc biệt là với người dùng nhiều điện.

Hạn chế một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines… đều áp dụng giá điện cho mục đích sinh hoạt theo các bậc với giá điện của bậc thang sau cao hơn so với bậc thang trước tương tự như Việt Nam.

Thực tế áp dụng trong những năm gần đây cho thấy việc áp dụng giá bán điện sinh hoạt theo các bậc là đơn giản trong áp dụng, nhưng vẫn đạt được mục tiêu khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và tương đối phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay ở nước ta.

Về giá điện 2 thành phần, kinh nghiệm áp dụng tại các nước trên thế giới cho thấy giá bán điện 2 thành phần gồm giá công suất (tính theo kW) và giá điện năng (tính theo kWh) chỉ áp dụng cho các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sản xuất và kinh doanh. Cơ chế giá này không áp dụng cho các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt.

Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu và đề xuất áp dụng thử nghiệm giá bán điện 2 thành phần gồm giá công suất và giá điện năng cho một số nhóm khách hàng sử dụng điện cho mục đích sản xuất. Từ đó, có cơ sở đánh giá tác động đến giá bán lẻ điện bình quân cũng như đến chi phí sản xuất của khách hàng sử dụng điện.

Về ưu, nhược điểm của biểu giá điện sinh hoạt 5 bậc cũng khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn. Đồng thời hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa.

Chỉ 2% số hộ dân phải trả tăng tiền điện

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, với cách tính biểu giá điện 5 bậc, các hộ có mức sử dụng điện từ 710 kWh trở xuống (chiếm khoảng 98% số hộ) sẽ trả tiền điện giảm đi so với cách tính cũ là 6 bậc. Các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 711 kWh/tháng trở lên (chiếm khoảng 2% số hộ) phải trả tăng thêm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chỉ rõ có sự chênh lệch lớn giữa giờ cao điểm và thấp điểm làm cho hệ thống điện phải có dự phòng lớn. Biện pháp áp dụng giá điện theo giờ bình thường, cao điểm và thấp điểm đã được áp dụng tại rất nhiều nước trên thế giới để giảm bớt nhu cầu phụ tải đỉnh của hệ thống, điều chỉnh biểu đồ phụ tải sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, đem lại lợi ích cho vận hành hệ thống điện và nền kinh tế quốc dân.

Để phản ánh đúng thực tế chi phí sản xuất điện, biểu giá điện vào các giờ cao điểm cần phải cao hơn giá giờ bình thường hoặc giá giờ thấp điểm. Ngoài ra, việc áp dụng biểu giá bán lẻ điện theo thời gian sử dụng trong ngày nhằm khuyến khích tiết kiệm chi phí dùng điện bằng cách dịch chuyển một phần những phụ tải không cần thiết từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm hay giờ bình thường, giảm nhu cầu phụ tải toàn hệ thống trong các giờ cao điểm, góp phần giảm áp lực vốn đầu tư xây dựng nguồn mới.

Nếu không áp dụng giá cao điểm vào những giờ cao điểm của hệ thống, nhu cầu công suất của hệ thống sẽ còn tăng cao hơn nữa và dẫn tới khó khăn trong việc cung cấp điện giờ cao điểm.

Thực tế trong những năm vừa qua cho thấy, việc áp dụng giá điện theo khung thời gian sử dụng điện trong ngày là phù hợp trong giai đoạn hiện nay để góp phần tối ưu vận hành hệ thống và đảm bảo khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI