Bộ Công an: Số tiền lừa đảo vụ Vạn Thịnh Phát lên tới 30.000 tỉ

02/10/2023 - 16:50

PNO - Kết quả điều tra đến nay xác định, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo 30.000 tỉ của 42.000 nhà đầu tư thông qua gian dối trong phát hành trái phiếu.

Chiều 2/10, Bộ Công an tổ chức buổi họp báo thông tin về kết quả công tác công an, trong đó có tiến độ điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát.

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), mới đây cơ quan điều tra đã phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Bị can Trương Mỹ Lan
Bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Kết quả điều tra xác định từ năm 2018-2020, các nghi phạm có liên quan tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, các công ty con thuộc tập đoàn cùng một số đơn vị đã có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật trong phát hành trái phiếu.

Từ các hành vi trên, các bị can trong vụ án Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo 30.000 tỉ của 42.000 nhà đầu tư. Do số lượng bị hại trong vụ án này rất lớn nên C03 đã ủy thác cho cơ quan điều tra công an các địa phương làm việc với các nhà đầu tư đã mua trái phiếu của Vạn Thịnh Phát.

Lãnh đạo C03 đề nghị các nhà đầu tư có liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát sớm đến làm việc với cơ quan điều tra đồng thời cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng liên quan đến việc mua bán trái phiếu hoặc chuyển đơn đề nghị để được xem xét giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp.

Một vụ án khác là Tân Hoàng Minh, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết cơ quan điều tra đã ban hành kết luận vụ án này, xác định nhóm bị can chiếm đoạt 8.600 tỉ của hơn 6.000 nhà đầu tư.

Thiếu tướng Thành cho hay, cơ quan điều tra đã nỗ lực thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong vụ án này. Trong giai đoạn điều tra, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp lại 8.600 tỉ là số tiền chiếm đoạt của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, số tiền mà Chủ tịch Tân Hoàng Minh nộp lại được coi là tang vật của vụ án nên phải chờ phiên tòa được đưa ra xét xử, khi tòa tuyên án Tân Hoàng Minh lừa đảo thì mới trả lại cho người dân.

"Tôi tin rằng chắc chắn nhà đầu tư sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền nhưng phải theo trình tự. Số lượng nhà đầu tư rất lớn nên quá trình xét xử tòa án sẽ rà soát, bị hại cần theo dõi chặt chẽ quá trình xét xử để đảm bảo quyền lợi của mình và nhận lại tiền bị chiếm đoạt", ông Thành nói.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI