Bình Định: 8/13 xã ở huyện Tuy Phước bị lũ cô lập hoàn toàn

17/11/2013 - 19:37

PNO - PNO - Chiều ngày 17/11, vẫn còn 8/13 xã, thị trấn ở huyện Tuy Phước (Bình Định) bị cô lập hoàn toàn trong nước lũ. Tại địa phương này đã có 4 người chết và mất tích, 20 ngôi nhà sập và 36.904 ngôi nhà ngập nước.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lũ đã rút ở thượng nguồn nhưng vùng hạ nguồn Tuy Phước (Bình Định) vẫn chìm trong biển nước. Nước lũ từ huyện miền núi Vân Canh dồn về sông Hà Thanh và nguồn nước lũ Sông Côn từ Vĩnh Thạnh, Tây Sơn đổ về, biến huyện Tuy Phước thành túi nước mênh mông.

Binh Dinh: 8/13 xa o huyen Tuy Phuoc bi lu co lap hoan toan
"Biển lũ" ở Tuy Phước

Đến thời điểm này, 8 xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng, Phước Quang, Phước Hiệp… (huyện Tuy Phước) vẫn bị cô lập trong nước lũ. 

Thôn Diêm Vân (Phước Thuận, Tuy Phước), một trong những thôn bị cô lập từ ngày 15/11 đến nay. Vào Diêm Vân chỉ có cách đi đò. Ông Phạm Cảnh Nhàn, thôn trưởng Diêm Vân, cho biết: “2g chiều ngày 15/11, chính quyền đã thông báo lũ, chúng tôi thông báo đến từng nhà dân để chuẩn bị. 30 phút sau, lũ ùa về bất ngờ, người dân trong thôn tự di dời, giúp nhau dọn dẹp đồ đạc. Ở Diêm Vân, hàng năm đã quá quen với triều cường và nước lũ, nên tâm lý của mọi người luôn sẵn sàng trong mọi tình huống. Năm nay lũ lớn, mạnh nên thiệt hại lớn. Đến nay, toàn thôn có 4 nhà bị sập, di dời khẩn cấp 8 nhà dân có nguy cơ sập. Trong thôn không có thiệt hại nào về người. Từ chiều hôm qua, người dân đã nhận được cứu trợ ban đầu từ chùa Pháp Hải và cơ quan chức năng gồm 40 thùng mỳ tôm và nước uống”.

Binh Dinh: 8/13 xa o huyen Tuy Phuoc bi lu co lap hoan toan
Ông Huỳnh Văn Hợp (xóm 1, Diêm Vân , Phước Thuận) dọn dẹp căn nhà đổ nát

Bà Trần Thị Lo (82 tuổi, xóm 1, Diêm Vân, Phước Thuận, Tuy Phước), hộ nghèo, bị lũ cuốn mất nhà, nói: “Cơn lũ này lớn quá, may mà con cháu đưa đi tránh lũ kịp thời, chứ không cũng khó tránh cái chết. Tui mới ra khỏi nhà, cả căn nhà đổ sập trong biển nước. Xót xa lắm, đau lắm”.

Binh Dinh: 8/13 xa o huyen Tuy Phuoc bi lu co lap hoan toan
Bà Trần Thị Lo (82 tuổi, Diêm Vân, Phước Thuận) xót xa trước căn nhà đổ nát của mình

Binh Dinh: 8/13 xa o huyen Tuy Phuoc bi lu co lap hoan toan
Những căn nhà đổ nát sau lũ

Các vùng Huỳnh Mai (Phước Thuận), Trung Tín Bắc (thị trấn Tuy Phước), Luật Chánh (Phước Hiệp), Huỳnh Giản (Phước Hòa) là những nơi bị lũ cô lập, ngập nặng trong đợt lũ này.

Binh Dinh: 8/13 xa o huyen Tuy Phuoc bi lu co lap hoan toan
Em Võ Diệu Linh (HS lớp 2, Diêm Vân, Phước Thuận) hong từng trang sách sau ngày mưa lũ

Trung tá Phạm Văn Nga - Công an huyện Tuy Phước, một trong những người đầu tiên tham gia di dời dân đêm lũ. Ông Nga nói: “2 giờ sáng ngày 15/11, nhận chỉ đạo từ cấp trên, chúng tôi lên ca nô đi vào những vùng lũ lớn. Thời điểm đó, có mặt tại Trung Tín Bắc (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước) chỉ nhìn thấy những ánh đèn pin của người dân chiếu sáng bất thường, cầu cứu. Nước ngập cách mái nhà chỉ 20 phân, người dân chỉ còn ngoi lên trên nóc nhà cầu cứu. Ngay trong đêm, chúng tôi đưa được 50 người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em. Có trường hợp một phụ nữ có thai, chúng tôi đưa chị lên xuồng cứu hộ là ngay lập tức gọi xe từ huyện ra tận nơi chở chị về. Những trường hợp khác thì đưa vào những địa điểm cao, kiên cố”.

Binh Dinh: 8/13 xa o huyen Tuy Phuoc bi lu co lap hoan toan
Người dân lên xe tải qua những đoạn ngập lụt

Ông Trần Kỳ Quang - Phó chủ tịch huyện Tuy Phước, cho biết: “Thời điểm này, đã có 3.150 thùng mỳ tôm và 6.200 chai nước cứu trợ đã được chuyển đến người dân vùng lũ trong huyện. Các xã bị cô lập, chúng tôi theo sát để nắm tình hình, ứng cứu người dân kịp thời. Thiệt hại của người dân trong đợt lũ này là rất lớn”.

Toàn tỉnh Bình Định tính đến chiều 17/11, đã có 16 người chết và 1 người mất tích do lũ. Tổng thiệt hại khoảng 1.813,3 tỷ đồng. Theo dự báo, đêm 17, sáng 18/11, nước lũ ở các sông trong toàn tỉnh vẫn tiếp tục lên.

DỊU DỊU
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI