Bill Gates dự đoán trí tuệ nhân tạo sẽ giúp cuộc sống con người tốt hơn

17/01/2024 - 21:59

PNO - Nhà sáng lập huyền thoại của Microsoft tin rằng trí tuệ nhân tạo vẫn sẽ tác động tích cực đến cuộc sống con người trong 5 năm tới.

 

Tỷ phú công nghệ Bill Gates trong năm 2023 — Ảnh: CNN
Tỉ phú Bill Gates - Ảnh: AP

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Ba (16/1), tỉ phú công nghệ Bill Gates dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn, đặc biệt là giúp các bác sĩ làm thủ tục giấy tờ.

Nhà sáng lập Microsoft giải thích, thủ tục văn phòng là một phần công việc của cả bác sĩ, dù họ không thích, AI có thể giúp đơn giản việc này "vô cùng hiệu quả”. Ông cho rằng bất cứ ai cũng có thể truy cập AI với “điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet” mà không cần “phần cứng mới”.

Ông bày tỏ sự lạc quan về AI và dự đoán công nghệ này sẽ thay đổi cuộc sống của mọi người trong vòng 5 năm tới theo hướng tích cực, khác với nhận định bi quan trước đó của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trong bối cảnh sự trỗi dậy của AI gây lo ngại rằng công nghệ này sẽ khiến hàng triệu người ở khắp nơi bị mất việc làm, tuần này, IMF công bố báo cáo cho thấy, khoảng 40% số việc làm trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI.

Bill Gates cho biết ông không phản bác quan điểm đó, nhưng lưu ý rằng lịch sử cho thấy mọi bước phát triển khoa học, công nghệ, kỹ thuật đều dẫn đến nỗi sợ hãi và sau đó là cơ hội mới.

“Trước sự bùng nổ của năng suất nông nghiệp (được cơ khí hóa) vào năm 1900, mọi người đều hỏi nhau rằng từ giờ họ còn việc gì để làm đây. Trên thực tế, rất nhiều điều mới, rất nhiều công việc mới đã được tạo ra và chúng ta khá giả hơn nhiều so với khi mọi người cặm cụi làm công việc đồng áng. Tương lai của AI cũng sẽ như vậy” - ông nói.

Về những cải tiến mà Open AI đã thực hiện với Chat GPT-4, Bill Gates nhận định đó là thay đổi “đáng kể”, khiến AI “về cơ bản có thể đọc và viết”, trở nên “gần giống như một nhân viên văn phòng làm gia sư, đưa ra lời khuyên về sức khỏe, giúp viết mã lập trình, giúp đỡ với các cuộc gọi hỗ trợ kỹ thuật”. 

Từ khởi điểm là một mô hình ngôn ngữ và học máy, Chat GPT giờ đã phát triển đến mức có thể tạo, chỉnh sửa và lặp lại với người dùng trong các tác vụ liên quan đến viết lách, sáng tạo và kỹ thuật, bao gồm sáng tác bài hát, viết kịch bản, tìm hiểu phong cách viết của người dùng và hơn nữa. Bill Gates cho rằng việc kết hợp công nghệ đó vào lĩnh vực giáo dục hoặc y tế sẽ mang lại kết quả “tuyệt vời”.

IMF vẫn duy trì nhận định kém lạc quan hơn. Cơ quan này cho rằng AI sẽ làm tình trạng bất bình đẳng càng trầm trọng hơn nữa nếu không có sự can thiệp của giới chính trị gia.

Trường An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi