Biểu tình đòi ngừng bắn ở Israel sau khi thêm 6 con tin bị Hamas sát hại

02/09/2024 - 11:21

PNO - Hàng chục nghìn người Israel đau buồn và tức giận đã đổ ra đường vào đêm 1/9, sau khi 6 con tin nữa được tìm thấy đã chết ở Gaza.

Người dân tham gia cuộc biểu tình kêu gọi thỏa thuận trả tự do ngay lập tức cho các con tin bị nhóm chiến binh Hamas giam giữ ở Dải Gaza, tại Tel Aviv, vào ngày 1/9/2024 - Ảnh: AP/Ariel Schalit
Người dân tham gia cuộc biểu tình kêu gọi thỏa thuận trả tự do ngay lập tức cho các con tin bị nhóm chiến binh Hamas giam giữ ở Dải Gaza, tại Tel Aviv, vào ngày 1/9/2024 - Ảnh: AP/Ariel Schalit

Những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thúc đẩy lệnh ngừng bắn với Hamas để đưa những con tin còn lại về nhà. Đây dường như là cuộc biểu tình lớn nhất trong 11 tháng chiến tranh, và những người biểu tình cho biết họ cảm thấy một bước ngoặt có thể sắp xảy ra, mặc dù đất nước vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc.

Công đoàn lớn nhất của Israel, Histadrut, tiếp tục gây sức ép lên chính phủ bằng cách kêu gọi tổng đình công vào ngày 2/9, cuộc đình công đầu tiên kể từ cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023 và châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza.

Mục đích của cuộc đình công là đóng cửa hoặc làm chậm các lĩnh vực chính của nền kinh tế, bao gồm ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và sân bay chính của đất nước.

Các cuộc đàm phán ngừng bắn đã kéo dài trong nhiều tháng. Nhiều người đổ lỗi cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vì đã không đạt được thỏa thuận. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy phần lớn người Israel ủng hộ đình chiến.

Dù vậy, thủ tướng cũng có sự ủng hộ đáng kể cho chiến lược "chiến thắng toàn diện" chống lại Hamas, ngay cả khi thỏa thuận về các con tin bị trì hoãn.

Hàng ngàn người đã tập trung vào tối 1/9 bên ngoài văn phòng của ông Netanyahu tại Jerusalem. Tại Tel Aviv, người thân của các con tin đã diễu hành với những chiếc quan tài để tượng trưng cho số người thiệt mạng.

"Chúng tôi thực sự nghĩ rằng chính phủ đang đưa ra những quyết định này vì lợi ích chính họ chứ không phải vì mạng sống của các con tin, và chúng tôi cần phải nói với họ, “Dừng lại!'" - Shlomit Hacohen, một cư dân Tel Aviv cho biết.

3 trong số 6 con tin thiệt mạng — bao gồm một người Mỹ gốc Israel — được cho là đã nằm trong danh sách phóng thích của đề xuất ngừng bắn được thảo luận vào tháng 7. Điều này đã làm dấy lên sự giận dữ và thất vọng trong số những người biểu tình.

Quân đội cho biết cả 6 con tin đều đã bị giết ngay trước khi lực lượng Israel đến. “Bất kỳ ai giết con tin đều không muốn một thỏa thuận” - ông Netanyahu nói, đổ lỗi cho Hamas về các cuộc đàm phán bị đình trệ.

1 trong số 6 nạn nhân là Hersh Goldberg-Polin, người Mỹ gốc Israel (23 tuổi) sinh tại thành phố Berkeley, bang California. Vào tháng 4, Hamas đã công bố một đoạn video cho thấy anh ta còn sống, làm dấy lên các cuộc biểu tình ở Israel.

Quân đội xác định những người khác là Ori Danino (25 tuổi); Eden Yerushalmi (24 tuổi); Almog Sarusi (27 tuổi); Alexander Lobanov (33 tuổi); và Carmel Gat (40 tuổi).

Bộ Y tế Israel cho biết kết quả khám nghiệm tử thi xác định các con tin bị bắn ở cự ly gần. Quân đội cho biết các thi thể được tìm thấy trong một đường hầm ở thành phố Rafah, phía nam Gaza, cách nơi một con tin khác được giải cứu vào tuần trước khoảng 1 km.

Hamas đã đề nghị thả các con tin để đổi lấy việc chấm dứt chiến tranh, rút ​​quân đội Israel khỏi Gaza và thả một số lượng lớn tù nhân Palestine, bao gồm cả các chiến binh cấp cao.

Izzat al-Rishq, một quan chức cấp cao của Hamas, cho biết các con tin vẫn sẽ còn sống nếu Israel chấp nhận đề xuất ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn mà Hamas đã đồng ý vào tháng 7.

Yigal Sarusi (giữa) than khóc trong đám tang của con trai ông, Almog Sarusi, tại một nghĩa trang ở Ra'anana, Israel vào ngày 1/9 - Ảnh: AP/Ariel Schalit
Yigal Sarusi (giữa) than khóc trong đám tang của con trai ông - Almog Sarusi - tại một nghĩa trang ở Ra'anana, Israel vào ngày 1/9 - Ảnh: AP/Ariel Schalit

Người dân chặn đường và đốt lửa trong cuộc biểu tình kêu gọi thỏa thuận thả ngay lập tức các con tin bị nhóm chiến binh Hamas giam giữ ở Dải Gaza, tại Tel Aviv, ngày 1/9 - Ảnh: AP/Ariel Schalit
Người dân chặn đường và đốt lửa trong cuộc biểu tình kêu gọi thỏa thuận thả ngay lập tức các con tin bị nhóm chiến binh Hamas giam giữ ở Dải Gaza, tại Tel Aviv, ngày 1/9 - Ảnh: AP/Ariel Schalit

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI